CHAPTER THE SEVENTH

” Namatay ako last year “

In Mga pagsisiwalat nang aking pusong nagsisimula on Hulyo 2, 2010 at 1:12 hapon

Around
the same time…
last year…
nag paalam ako…
sa…
blogosphere…
at…
tuluyan kong…
di-nilete…
ang…
aking…
unang…
wordpress blog…
na…
may pamagat na..:
BOMBA!!! ( strictly for adults only )..!
naging napaka hirap para sa akin…
ang aking naging…
desisyon..!
napaka hirap sapagkat…
ang BOMBA!!!…
ay siyang aking naging…
mundo..!
at…
nang aking itong…
burahin nang tuluyan…
parang nawalan na rin ako ng dahilan pa…
para mabuhay..!
namatay ako last year..!
namatay ako sapagkat…
nawala ang aking mundo..!
namatay ako sapagkat…
naglaho nang tuluyan ang…
halos tatlong taon kong…
pinag hirapan..!
naglaho nang tuluyan ang…
mga akda nang aking estudyanteng mahusay..,
mga awit nang aking pusong lubos na masaya..,
mga batikos nang aking pusong nag aalab..,
mga himig nang aking pusong naaantig..,
mga hinagpis nang aking pusong nalulumbay..,
mga hinaing nang aking pusong nawiwindang..,
mga istorya nang aking pusong kinilabutan..,
mga kabanata nang aking pusong natuto..,
mga kahilingan nang aking pusong nagpapantasya..,
mga katanungan nang aking pusong nagtataka..,
mga kuwento nang aking pusong nag sisenti..,
mga liham nang aking pusong lubos na nagmamahal..,
mga mala xerex na kwento nang aking pusong taginit..,
mga pag amin nang aking pusong nag sisisi..,
mga paglalahad nang aking pusong na kokonsensiya..,
mga pagpuri nang aking pusong humahanga..,
mga pagtangis nang aking pusong nagluluksa..,
mga pagtatapat nang aking pusong nahihiya..,
mga paliwanag nang aking pusong nag i-eksplika..,
mga panalangin nang aking pusong nag susumamo..,
mga pangarap nang aking pusong umaasa..,
mga pasasalamat nang aking pusong nagagalak..,
mga patutchada nang aking pusong naiimbiyerna..,
mga payo nang aking pusong nakiki simpatya..,
mga protesta nang aking pusong diskontento..,
mga salaysay nang aking pusong nag babalik tanaw..,
mga samut saring chika nang aking pusong naglilista..,
at…
mga sigaw nang aking pusong makabayan..!
namatay ako last year..!
ngunit
buti na lamang at
merong..:
ngayon..!
ngayon…
ako ay muling nagkalakas nang loob…
na buuin muli ang aking mundo..!
ngayon…
handa na akong…
buksang muli ang laman nang aking puso..!
at…
ngayon…
handa na akong…
ibahaging muli ang aking buhay..!
sa pagkakataong ito…
sisiguraduhin kong…
hindi na ako muling mamamatay..!
ako ay natuto na…
sa mga pagkakamali ng kahapon..!
hindi ko na muling papayagang magkaroon nang dahilan pa…
ang sino man…
na ako ay madiktahan..!
ako ay natuto na..!
hindi na ako mag mamahal nang taong…
kuwalta at laman lamang…
ang tanging nag uugnay sa amin..!
hindi na ako maniniwala na…
ang isang ugnayang tulad niyon…
ay tunay na pag ibig..!
hindi na ako muling mag iilusyon..!
hindi na ako mag bibitaw ng mga salita…
na tanging ako lamang ang naniniwala..!
hindi na ako mag babangit nang pangalan..!
lalo na nang pangalan nang taong…
muling papatay sa akin..!
hindi na ako muling magmamahal nang taong…
makalipas ang matagal na panahon nang pagsasama ay…
pagbabantaan..,
hihiyain..,
at..,
uutusan lamang akong…
i-delete ang…
aking blog…
sapagkat…
ikinahihiya niya ang aming…
minsang naging ugnayan..!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 2

  1. at least ngayon may idea na ako ano ang pakiramdam pag nagpakamatay na ako (sa blog syempre). πŸ˜€

  2. hello, Daniel,

    nagustuhan ko ang listahan ng mga paglalarawan sa iyong puso. ganoon pala ‘yon, may 3-yr. old blog ka dating pinagpaalaman. ganoon pa man, andito pa rin naman ang matalas mong panitik at may bago kang talaan ng kapwa magagaan at masisidhing damdamin. you are braver and stronger than you think, haven’t you noticed? ayon… ^_^

    btw, may i recommend the site of the tale of my heart, in WP also. he’s an Indian based in London, writes with a heart and beautifully, as well. hey, happy summer and many happy returns of the bright and hot season!πŸ™‚

  3. i just reread again ur blog sirπŸ™‚
    and it makes me wonder and wonder again !
    love reading your writingsπŸ™‚

  4. awwwww.. kakasad naman ung nabasa ko ditoo..:(
    dahil pala sa kanya . hmmnn..
    yaan mo po sir… smile ka na ngaun…
    move on na lang.. makakatagpo ka din po ng ryt person para po sa iyo..
    =)

  5. dont worry sa bawat dilim may liwanag na nag aantay…………..
    di u na muling mamatay……….
    dahil gagabayan ka NYA……………
    at ika’y pagpapalain………….

Mag-iwan ng Tugon

