CHAPTER THE SEVENTH

” Tamang timpla “

In Mga kuwento nang aking pusong nag sisenti on Hulyo 7, 2010 at 3:44 hapon

Simula noong…
bumalik ako…
dito sa bahay namin…
almost 2 months ago…
i already made it…
a conscious effort na…
makapagluto…
kapag…
may pagkakataon..!
usually…
ang pagkakataon na iyon…
ay dumarating…
towards…
the end of the week..!
panahong kung kelan…
lahat ay pagod na sa trabaho…
at…
wala nang ganang…
mag asikaso pa sa kusina..!
at…
kapag dumating naman…
ang panahon ko sa kusina..,
more often than not…
adobo ang aking niluluto..!
adobo..!
ang mahiwagang adobo..!
and why not..?
para sa ating mga pinoy..:
ang adobo ay ang…
pinaka katanggap tanggap na ulam sa hapag kainan..!
anyway..,
dahil puro baboy naman…
ang laman nang aming ref..,
natural…
adobong baboy ang aking naging…
” unofficial specialty “..!
noong
unang beses kong
ipag luto nang adobong baboy
ang aking mga kapatid
medyo…
naging disaster..!
now..,
i have to tell you that..:
pamilya kami nang mga mahihilig sa patis..!
at nang hindi na mag patis ang aking mga kapatid…
alam ko na…
na napaalat ang aking luto..!
pero…
dahil mababait naman sila..,
at…
pinalaki silang may takot sa nakatatanda..,
at…
dahil…
ako ang…
kuya…
wala namang nag reklamo..!
anyway…
noong nagkaroon ulit ako ng pagkakataon na mag luto..,
binawasan ko na ang toyo sa aking pagtitimpla…
at…
dinamihan ko naman ng lagay nang suka..!
at habang kumukulo ang aking…
adobong baboy…
panay ang tikim ko..!
ayokong ako pa ang maging dahilan nang…
pagkakasakit sa kidney nang aking mga kapatid…
kaya sinisigurado kong hindi siya maalat..!
anyway…
sure enough…
di naman siya naging lasang tubig dagat..!
pero naging lasang…
paksiw naman siya..!
and…
ang totoo niyan…
yung ” very sour version ng adobong baboy ” na iyon…
never saw the dining table..!
that evening…
nabusog nang husto ang aming alagang asong si cielo..!
siya ang nag piyesta sa aking abodo..!
for my siblings…
pinagluto ko nalang sila nang…
tortang talong..!
the third time naman
nang ako ay magkaroon nang pagkakataong magluto
nasobrahan ko nang lagay ng bawang..!
kulang na lang…
tawagin siyang..:
adobong bawang with pork bits..!
hinain ko naman ang version ko nang adobong iyon..!
pero…
bago ko i-hain…
hinarvest ko na muna…
yung mga bawang nag nag su-swimming…
at…
akin itong itinabi..!
kinaumagahan…
nag fried rice ako…
and…
isinama ko yung mga bawang..!
ang sarap..!
during the fourth attempt naman
nag google na ako nang adobo recipe..!
dun ko nalaman na..:
1/4 lang pala dapat ang toyo…
at…
3/4 ang suka..!
and…
bukod sa bawang…
puwede din pala siyang lagyan nang…
sibuyas..!
so…
sinunod ko ang recipe na aking nabasa sa internet..!
and…
palakpakan..!
swak naman siya..!
eksakto lang ang lasa..!
pero…
medyo…
matigas yata ang karne..!
sobrang na excite ako sa pagluluto at…
nag kulang naman sa pag papakulo nang karne..!
ending..:
halos tila nakikipag espadahan naman…
ang aking mga kapatid sa karne nang…
aking ” google recipe adobo “..!
anyway…
simula noon…
sa tuwing ako na ang naka toka sa kusina…
at…
baboy nalang ang laman ng ref…
at…
toyo..,
suka..,
at…
bawang na lang meron kami..,
medyo…
kabado na ako magluto..!
ang hirap palang…
kunin ang…
tamang timpla
nang…
ulam na adobo..!
hay…
buhay..!
anyway…
ang buhay nang tao…
para ding…
pag luluto nang adobo..!
mahirap kunin ang…
tamang timpla..!
minsan…
mapapaalat.!,
minsan…
magiging maasim.!,
minsan…
mapapasobra sa paglalagay ng sangkap.!,
at minsan din naman…
magiging kulang sa pag-estima..!
ang buhay nang tao…
trial and error din..!
minsan chuma-chamba..!
minsan swak lang..!
anyway…
adobo man o buhay nang tao…
di man natin makuha agad agad ang…
tamang timpla
ang mahalaga…
tuloy parin tayo sa pag arangkada..!
dahil…
mula sa pagkakamali ngayon…
matututunan natin…
ang…
tamang paraan..!
ang…
tamang timpla..!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 4

  1. Dami kong tawa sa post na to!

  2. hahaha nice sir yuson! Ngayon lang ako nagkaron ng chance mabasa ang blog mo. galing!

    Di ko rin ma perfect ang pagluto ng adobo.. so hindi ka nag iiisa sir.. ^_^

  3. Very nice idea! isa na ko sa mga fan mo sir, pag gagawa ka ng book, sure na sure.. bibili ako!🙂

  4. i love adobo too. pero hindi din ako marunong magluto hahaha🙂

  5. i like adobo a lot…..
    any kind of adobo………….
    maalat………….
    matabang………..
    masabz lang na adobo papatusin koh………..
    but u know whats the secret for the delicious adobo?????
    eh kung lalagyan u sya ng LOVE dahil alam u na love at special ang mga taong kakain nun…………. love,love,love…….. ;-p

  6. salamat po sa tugon…ililistako na po kayo…opo, balikbalikan ko po itong libro nyo…😀

  7. helo po…’ang pagkakamali ay isang hakbang patungo sa tamang timpla’

    ang galing po! pabasa po sa mga magaganda ninyong gawa…at i-add ko po kayo sa karitonko para madaling makatambay po dito kung maaari lang po…?

  8. lang hiya nman oh nagutom lng ako jan sa adobo mo kua..hihihhi

Mag-iwan ng Tugon

