CHAPTER THE SEVENTH

” Friend Lists “

In Mga awit nang aking pusong lubos na masaya on Hulyo 9, 2010 at 12:42 hapon

Cue in..:
facebook..!
enter email…
then…
enter password..!
now click..:
login..!
viola..!
your facebook homepage..!
now…
check notifications..!
check messages..!
and…
check friend requests..!
accept if there is any..!
now…
browse through the…
news feed..!
anong mga recent activities ng mga kaibigan mo…
habang ikaw ay offline..?
hmmm..,
may nag change nang relationship status..?
may nag post nang video..?
may nag hahamon nang away sa shout out..?
may nag post nang bagong photos..?
or…
may nag palit ng profile picture..?
now…
from the home page…
puwede mo na rin i-check dyan kung…
may nag ” like “…
sa pinaka latest na shout out mo..!
then…
if somebody even cared to comment…
reply ka na rin dyan..!
now…
check any notifications from…
any facebook games na…
nasa left side ng homepage..!
check lang muna..!
wag ka muna mag laro..!
now…
look further down..!
meron kang makikitang..:
friends online..!
tignan mo rin kung sino-sino na ang…
naka login sa facebook..!
hmmm..,
4 out of 10.?!
not bad..!
puwede ka nang pumili nang…
ka chat mo from among them..!
but wait..!
that could not be all..!
meron pa..!
i’m sure…
you know where to look..!
sige…
show me where..!
very good..!
plus 10 ka diyan..!
tama..!
on the bottom left hand corner…
meron kang makikitang..:
rectangle na may…
symbol nang tao at may…
green dot..!
sa tabi nun ay ang word na..:
chat..!
and beside that…
ay numero na naka enclose sa parenthesis..!
the number represents…
the number of your facebook friends na online..!
if you’re going to click the rectangle…
mag bubukas yan to reveal…
the thumbnail and the name…
of your facebook friends na naka online..!
may makikita ka din na green or gray dot..!
green dot kung available..!
gray dot kung idle..!
now marami ka nang pagpipilian na…
maka chat..!
ang saya diba..?
ang saya saya..!
pero…
teka..!
tama ba ang aking nakikita..?
pakibasa nga yung dalawang words sa taas..!
yung word na nasa tabi nang word na..:
” options “..!
hmmm..,
friend lists “..?
friend..?
without ” s “..!
singular..!
lists..?
with ” s “..!
plural..!
sa tagalog..:
mga listahan nang isang kaibigan..?
tama ba ako..?
or should it be..:
friends list “..?
plural yung friend..!
singular yung list..!
walang apostrophe after ” s “..!
otherwise..,
pag me-may ari nang friend mo yung list..!
anyway..,
medyo critical lang siguro ako kasi…
dati akong…
english teacher..!
hay..!
pero…
puwedeng mali din naman ako..!
lalo na kung…
isa lang naman talaga yung friend..!
ay..!
oo..!
baka nga mali ako..!
kasi…
sa facebook
as of this writing...
meron akong..:
839 friends..!
sa tancha ko…
80 % sa mga yan
dati kong mga estudyante..!
10 %
mga nakatrabaho ko both sa school at call center..!
5 %
mga friends nang friends..!
3 %
mga naging friends dahil sa group..!
and the remaining
2 %
ay mga
tunay kong kaibigan..!
konti lang pala ang mga tunay kong kaibigan..!
2 % lang nang 839.?!
2 % lang pala nang 839 ang..:
naka sama ko nung naghirap ako..,
dumamay sa akin noong panahong sobrang lungkot ko..,
pinatuloy ako sa bahay nila nung wala kong matitirahan..,
pinakain ako nung wala akong makain..,
pilit akong pinasaya nung panay ang iyak ko..,
nagpalakas ng loob ko nung nawawalan na ako ng pagasa..,
inalagaan ako nung ako ay may sakit..,
nag alala sa akin nung ako ay matamlay..,
at…
tumanggap sa akin ng buong buo..!
2 %..!
kung tutuusin…
not bad..!
atleast sure naman akong…
tunay silang kaibigan..!
i may lack the skills in making many friends..!
but i sure know how to keep the bestΒ ones..!
ikaw..?
ilan ang friend mo..?

Daniel P. Yuson Jr.

Page 5

  1. Daniel add mo ko. Hahaha.

  2. very nice post sir danielπŸ™‚

  3. kung alam ko lang lahat ng mga nangyayare sau sir katulad nung wala kang matirhan, open na open yung bahay namen for you, nung wala kang makain, ililibre kita, nung wla kang makausap or mahingahan ng sama ng loob.. andito lang ako di kasi nagpunta samen e magkalapit lang tayo..πŸ™‚

  4. astig sir! two thumbs up lahat!πŸ™‚

  5. i dont know eh…..
    but im sure ur 1 of the best……….. ☺

  6. 308 fb friends ko, 35% family and relatives 15% family,friends and relatives ng gf ko, 10% ex and current ofcm8, kcrew m8 dati, 5% high school and college professors, 5% k fb dhil s frmtown, poker, at dhil prehas kme ng surname, 30% kbanda, past and present friends, lhat nman cla nging 22o, ewan q lng ngaun? as time pass by ng iiba dn ang priority at ugali ng tao. m4tante anjan ang family ksama s roller coaster ride ng buhay ko. πŸ™‚

  7. I have a lot of facebook friends. Well, I know some of them but only few are recognized as real ones. While the rest of them only stalk for my hangouts and whereabouts, judge my personality based on my photos, and sometimes copy the whole entire me.It’s hard to find real ones now, who will accept you for who you are and not take advantage of who you are and what you have. -Miss BashπŸ™‚

  8. 723 friends
    49% castle age team
    22% friends of friends
    11 FV/FT friends
    8% Poker buddies
    4% naging classmates ko n super close ko noon.
    2% nakasama ko sa work ko before
    2% real friends
    1% family
    1% hindi ko kilala

    hehehe… Pero kahit madami sa kanila ay hindi ko true friends in real life, ayoko mawala sila sa list ko…

Mag-iwan ng Tugon

