CHAPTER THE SEVENTH

” Grocery “

In Mga kuwento nang aking pusong nag sisenti on Hulyo 12, 2010 at 3:24 hapon

Most of my life…
i have lived alone..!
kung iniisip mong…
masaya ang nag iisa…
think again..!
malungkot ang nag iisa..!
sobra..!
mahirap ang walang kasama..!
nakaka depress…
lalo na sa umpisa..!
pero…
kalaunan…
nakaka sanay din naman..!
believe me..!
sa tagal kong nabuhay mag isa
nasanay na akong kumilos nang solo..!
nasanay na akong walang kausap..!
nasanay na akong mag luto na walang kinukunsulta..!
nasanay na akong kumain nang walang kasabay..!
nasanay na akong matulog na walang katabi..!
nasanay na akong gumising na walang ibang nakikita..!
sa tagal kong nabuhay mag isa
natuto na akong mag enjoy na..:
mag lakad mag isa sa tabing ilog ng marikina..,
mag computer mag isa sa bayan ng cainta..,
mag simba na mag isa sa simbahan ng quiapo..,
mag hanap ng upahang bahay mag isa sa cubao..,
at…
mag muni muni mag isa sa overlooking ng antipolo..!
sa tagal kong nabuhay mag isa
alam ko na kung gaano kasakit ang..:
walang makausap kapag may problema ka..,
walang nag aalaga sa iyo kapag may dinaramdam ka..,
walang nag sasabi sa iyo kung mali na ang ginawa mo..,
walang nag a-assure sa iyo na okay lang ang magkamali..,
at…
walang nag papa alala sa iyong alagaan mo sarili mo..!
at sa tagal kong nabuhay mag isa
na experience ko na ang..:
mag celebrate ng pasko sa burnham park nang solo..,
ma burglarize ang bahay ko..,
mataranta dahil nasunog ang kuwarto ko..,
masundan ako ng addict sa loob ng bahay..,
at…
mapasok ng baha ang sala ko..!
sa haba ng panahong
nabuhay ako mag isa..!
maraming bagay akong
natutunang gawin at tanggapin..!
hindi na bago sa aking yung..:
walang kausap..!
walang kasabay..!
walang tumutulong..!
walang kasama..!
kaya naman…
kakaibang experience yung…
naganap sa akin last week..!
kasi…
last week…
niyaya ako ng bunso naming kapatid na
mag grocery..!
out of boredom…
sumama naman ako..!
nag grocery kami sa…
daily supermarket..!
wala namang kakaiba sa…
naganap na pag go-grocery..!
tulad din siya nang…
karaniwang pag go-grocery..!
but…
when i got home…
i suddenly found myself…
quite happy..!
happy kasi…
i realized na..:
ang saya palang mag grocery nang may kasama “..!
it then made me wonder..:
ano pa kayang mga bagay ang masayang gawin kapag may kasama ka “..?

Daniel P. Yuson Jr.

Page 6

  1. awwww..
    ako di sanay ng walang kasama๐Ÿ˜ฆ

  2. Madameng bagay ang masayang gawin pag may kasama lalo na kung yung kasama mo ay totoo at mahal ka..๐Ÿ™‚

  3. masaya din gawin pag may kasama kah??????
    let me see………….
    lagi naman akong may kasama eh………
    nasa taas lang XA at laging gumagabay sa akin……….. โ˜บ

  4. true…ako rin nagiisa mula nung pagkagraduate. mahirap na malungkot T_T

  5. mag celebrate ng pasko sa burnham park nang solo.., = how sad, i can’t imagine myself being alone on special occasions
    ma burglarize ang bahay ko.., = mayaman ka kc, echos
    mataranta dahil nasunog ang kuwarto ko.., = bket naman nasunog ?!
    masundan ako ng addict sa loob ng bahay.., = buti di ka ni-rape? hahaha
    atโ€ฆ
    mapasok ng baha ang sala ko..! = ondoy?!

    these trials made you a stronger and better person! God don’t give problems that we can’t solve๐Ÿ™‚

  6. anong ginawa sa yo nung adik? buti di ka pinatay.. hehehehe๐Ÿ˜‰

Mag-iwan ng Tugon

