CHAPTER THE SEVENTH

” Multitasking “

In Mga pagtatapat nang aking pusong nahihiya on Hulyo 19, 2010 at 3:20 hapon

Multitasking
is defined by…
merriam-webster dictionary…
as..:
“the concurrent performance…
of several jobs…
by…
a computer”..!
or…
“the performance of…
multiple tasks…
at one time”..!
the word multitasking is
a noun…
which usage…
may often be…
attributive..!
multitasking may be
broken down into…
4 syllables..,
thus you say..:
mul·ti·task·ing..!
multitasking is pronounced as..:
\multi-ˌtas-kiŋ\..!
the word multitasking
first appeared in…
1966…
and was entered into…
the mainstream dictionary…
on the same year..!
multitasking when used in a sentence
would be..:
“Daniel P. Yuson Jr…
often…
ends up…
neglecting…
other of his…
more important…
obligations…
because…
he is never good at…
multitasking..!”
ang halimbawang pangungusap
sa itaas ay
siya ring
kaunaunahang
pagtatapat nang aking pusong nahihiya..!
ngayong araw na ito…
dito sa aking aklat..,
nais kong ipagtapat…
na..:
hindi ako marunong mag multitask“..!
at…
yan ang dahilan…
kung bakit…
madalas…
aking napapabayaan…
ang…
iba kong obligasyon sa buhay..!
kapag nasimulan ko…
ang isang trabaho…
naka pako na…
ang aking buong attensiyon…
sa bagay na iyon..!
wala akong ibang bagay na…
kayang umpisahan…
o…
kayang pagtuunan nang pansin…
hanggat hindi tapos…
at…
hanggat hindi pulido…
ang aking naunang…
pinag laanan ng panahon..!
halimbawa..:
kapag sinimulan kong magsulat…
hindi ako tumitigil hanggat hindi ito tapos..!
sa proseso…
nakakaligtaan kong…
kumain…
o…
uminom man lang..!
isa pang halimbawa..:
kapag gumawa ako ng aking artwork…
hindi ko nakukuha pang kumausap…
o…
makipag halubilo sa ibang tao..!
pangatlong halimbawa..:
dati…
kapag nag simula na ang…
pag e-ensayo ko sa entablado…
hindi ko na rin napapansin ang…
aking buhay pag-ibig..!
at pang apat na halimbawa..:
kapag buhay pag-ibig naman…
ang aking pinag tuunan nang pansin…
hindi ko na rin nahaharap…
nang maayos ang..:
aking pakikipag kapwa tao..,
aking pagsusulat..,
aking mga artworks..,
at ang…
aking entablado..!
sa kasalukuyan
pilit kong pinag aaralan
na
matutong mag multitask..!
hindi pa naman siguro huli ang lahat..!
kaya naman..,
habang ako ay…
umiibig…
ta-try ko ring…
magsulat…
or…
gumawa nang aking mga arts…
or…
makipag socialize..!
in short..:
mabuhay nang
normal..!
ooppss..!
teka..!
pasado alas tres na pala..!
hindi pa ako nakakapananghalian..!
hindi parin ako nakaka ligo..!
publish ko na ito..!
para makagawa pa ako…
nang ibang bagay..!
this would be my first attempt to multitask..!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 9

  1. Bute ako nabiyayaan ako ng talent na marunong magmultitask ng konti🙂

  2. as i.t. sir, required kme mgmultitasking, to increase productivity, and bcoz of deadlines. kya lng my mga bgay tlga n hndi pwde ang multi tasking, tulad ng mgreview hbang umiinum, o kya mgwork hbang ngppcute/pumoporma. trust me ngwa q n un, at wla dn akong npala, lalo lng aq npasama, 😦

  3. Multitasking ko? eating while watching movie! hehehe! Minsan sleeping while talking!

    • @ Dorm Boy..!
      uy..!
      bagong bisita..!
      welcome..!
      salamat sa pagdalaw..!
      galing ng multitasking mo ha..!
      ang hirap..!
      kakaiba..!
      parang wala pang nakaka gawa niyan ha..!
      paturo naman..!😉

Mag-iwan ng Tugon

