CHAPTER THE SEVENTH

” State of The BODY address “

In Mga awit nang aking pusong lubos na masaya on Hulyo 26, 2010 at 12:34 umaga

Sinimulan ko…
ang blog na ito…
sa…
parehong araw…
nang…
simulan rin…
ni…
Noynoy Aquino
ang kanyang panunungkulan…
bilang…
ika labing limang
presidente nang bansang
Pilipinas..!
kung ang…
administrasyong P.Noy
ay ang sinasabing..:
simula nang bagong Pilipinas “..,
itong..:
The Book of Daniel Yuson
para sa akin..,
ay…
maaari ko ring…
sabihing..:
simula nang bagong buhay “..!
malaki ang nagagawa…
nang pagsusulat…
sa aking katinuan…
at…
sa aking pagkatao..!
sa pamamagitan nang
paglalapat sa mga salita
nang aking nararamdaman
nababawasan nang bahagya
ang lungkot na
nanunuot sa aking kalamnan..!
at sa pamamagitan din nang…
pag susulat…
aking naibubulalas ang…
mga hindi masambit nang aking labi..!
sa madaling salita..,
ang pagsusulat ay
ang siyang
ekstensyon nang aking buhay..!
buhay na…
nawala sa akin…
noong nakaraang taon…
nang ako ay…
huminto sa pag bo-blog..!
ngunit…
ang nakalipas ay nakalipas na..!
ngayon ay hindi panahon
para sa kalungkutan..!
ang mga pighati…
ay hindi na dapat ipinagbubunyi pa..!
ang nararapat gawin ay…
lingunin ang nakalipas..,
hanguin ang bawat aral..,
at
ibahagi ito sa nakakarami..!
at iyon naman ang
siyang misyon nang blog na ito..!
” ang ibahagi ang kuwento nang aking buhay…
upang miski papaano ay…
kapulutan ito nang mumunting aral “..!
sa halos
isang buwan nang..:
The Book of Daniel Yuson
dito sa Blogosphere..,
akin nang nasimulan…
ang paunti unting…
pagpapakilala sa aking sarili..!
nakapag bahagi na rin naman ako…
nang ilang laman nang aking puso..!
sa kasalukuyan..,
ako ay nakapag lathala na…
nang..:
labing isang artikulo..!
siyam rito ay orihinal..,
at dalawa naman ay…
mga himig na umantig sa aking puso..!
sa halos
isang buwan nang..:
The Book of Daniel Yuson
dito sa blogosphere..,
naka kilala na rin naman ako…
nang mga kapwa ko manunulat..!
mga manunulat na…
may kanya kanya ring…
misyon sa buhay..!
at…
mga manunulat na…
” nag iwan rin nang marka sa aking puso “..!
at sa puntong ito..,
kukunin ko ang pagkakataong ito…
upang pasalamatan…
ang ilan sa kanila..!
Sphere nang Carpenter’s Rule “..,
Duking nang “ Oh, My Doodles! “..,
Cuteberl nang ” Berlog’s World “..,
J.Kulisap nang “ Kayumangging Damdamin “..,
BarryCyrus nang ” Idiotbox “..,
Pao nang ” PaolodomeEdgeHD “..,
WildCat nang “ Trip ko lang “..,
Tine nang ” Tine “..,
Maria Criselda nang ” Ishpoetic “..,
at…
Pong nang ” Mizpah “..!
salamat sa inyo..!
ang inyong pag bisita rito sa…
The Book of Daniel Yuson…
ay…
nagparamdam sa akin na…
ang aking pagbabalik ay…
may katuturan..!
at…
sa bawat…
” marka na inyong iniiwan sa aking puso “..,
nabibigyan ninyo ako nang…
pagasa..!
muli…
sa inyong lahat..,
” maraming salamat “..!
at sana ay…
masamahan pa ninyo ako…
sa ilan taon pang…
aking lalakbayin…
dito sa mundo nang blogosphere..!
nais ko ring pasalamatan…
ang aking mga dating estudyante
na
hindi nakalimot sa akin..!
Kristina Francesca Jordan..,
Catherine Hernandez..,
Rico Albano Catinec Jr..,
Doreen Reyes Zules..,
Alvynne dela Cruz..,
Joseph Paolo Mendoza..,
Nancy Noriko Kyan Williams..,
Kath Constantino..,
Deo Rabena..,
Bash Sarmiento..,
Wilbert Rabuco..,
Marvin Tapon..,
Ahlyxon Leyva..,
Karmela Chua..,
Prince Theodore Javar..,
Van Cerezo..,
Cherry Aquino..,
James Oliver Mora..,
Tin Chua..,
at…
Jessica Solomon..!
maraming salamat din sa aking mga…
mahal na kaibigang sina..:
Pundoy Aranda..,
Joy Remogat..,
Ella Santillan..,
Chris Uy..,
at siyempre si…
Mhel Navarro..!
sa inyong lahat…
na mga nakilala ko dito sa blogosphere..,
mga dati kong mag aaral..,
at…
mga tunay kong kaibigan..,
mula sa aking puso
maraming maraming salamat
at…
sa halos
isang buwan nang
The Book of Daniel Yuson
dito sa blogosphere…
binigyan ninyo ako nang..:
362 na komento..!
sa mga susunod na araw
nangangako akong
pag sisikapan kong
maisulat at maibahagi
ang mga kabanata
nang aking buhay na
sa tantiya ko ay
mainam namang
ikuwento..!
umaasa akong…
dumami rin ang…
mambabasa nang..:
The Book of Daniel Yuson…
upang nang sa gayon ay…
mas marami rin ang…
mabahagian ko…
nang aking…
mga kuwento…
at…
kapulutan nila…
nang inspirasyon…
ang mga magagandang…
kabanata..,
at…
umiwas naman sa mga…
pagkakamaling…
nagawa ko sa buhay..!
sa halos
isang buwan nang
The Book of Daniel Yuson
20 online / blogger friends..,
20 former student readers..,
5 real friend visitors..,
11 posts..,
362 comments..,
at…
2292 page views..,
masasabi kong..:
miski papaano ay
maganda ang aking naging simula “..!
ipagdarasal kong…
maipagpatuloy ko ito…
upang…
sa susunod na…
aking..:
State of The BODY address “..,
mas magandang estatistika pa ang aking…
maiuulat..!
sa inyong lahat na…
nagbabasa nito ngayon..,
mga kasamahang manunulat..,
mga dating mag aaral..,
mga tunay na kaibigan..,
at…
mga bagong bisita..,
magandang araw…
at…
maraming salamat..!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 12

  1. By the way sir, ako yung xeivier dun sa first comment. very busy lang ako now kasi may sakit anak ko. nadengue.

  2. wow… flattered nman ako… i belong to your high-five real friends… it is such an honor to be your friend…love you friend.. khit san man ako.., wil not ever forget yah…

  3. wow thank u po sir love it๐Ÿ™‚ i really admire u sir sa mga sinusulat nyu po sa blog nyu marami pong salamat๐Ÿ™‚ nakakainspire po godbless๐Ÿ™‚

  4. HI Sir! I would call it a “Nice Treat”!, Now, that you are back in doing one of your passion. Your candidness in sharing is quite admirable, I just hope I can do the same. But seriously, I remember the days where you used to call me by my second name, THEODORE, but let me tell you something, your spelling is wrong….bwahhahahahah….TEODORE dapat..Hehhhe…Anyways, i hope we can catch up sometimes and have our nice usual chit-chat….Cheers! The Prince

    • @ Theodore..!
      when someone calls you by…
      your second name…
      there wouldn’t be…
      so much of a difference in…
      the sound anyway..!
      and i sort of…
      realized too that…
      i’ve been spelling it wrongly..!
      plus…
      you’ve told me about it like…
      a billion times already..!
      but i keep spelling it the same way anyway..!
      you know why..?
      because…
      spelling your name with the ” h ” on it…
      somehow makes me think…
      and makes you seem…
      more adorable..!
      so…
      thank the letter ” h “..!
      hahahahahahahahaha..!
      well..,
      i wish to see you soon again…
      so that i could tell you the…
      latest with…
      ” THE QUEEN OF THE HAIR BRUSH “..!๐Ÿ˜‰

  5. wow, special mention! shy naman ako dun. anyways, i love reading talaga! I always visit different blogs, i’m happy that I know the person who’s making it! proud of you sir! nice speech๐Ÿ™‚

  6. ang masasabi ko lng…………. weeeeee

  7. wow! congrats sa yo mr. yuson! hehehehe may dedication page pala dito.. padedicate nga rin.. =P biro lang!

  8. You never fail to give me a learning, every single time I read your blog. Keep it up Daniel.

  9. wow naman….natats naman ako…. hay naku fwend… kelangan mo tlga…ibulalas lahat d2 sa blog mo… iwanan mo na ang masasamanang alaala!!! be the greatest!!!!

Mag-iwan ng Tugon

