CHAPTER THE SEVENTH

” Ikalawang Liham “

In Mga liham nang aking pusong lubos na nag mamahal on Agosto 4, 2010 at 2:46 umaga

Dear Blue..,
kamusta ka na diyan..?
okay ka pa ba..?
ako kasi…
to be honest..,
hindi gaano..!
hindi…
ako…
okay..!
paano ba naman kasi.?!
na mi-miss na kita..!
sobra..!
i miss you so badly..!
sana
magkita na tayo ulit..!
kailan ba tayo…
puwedeng mag meet..?
sayang last saturday..,
puwede sana eh..!
nag invite kasi…
yung isa kong friend na…
pumunta ako sa…
birthday celebration niya…
diyan sa marikina..!
kaya lang…
double celebration kasi yun..!
kasabay niya na…
mag ce-celebrate yung…
isa rin naming kaibigan na…
barangay kagawad..!
and…
dun na nagkaroon nang problema..!
nang ipaalam ko kasi
dun sa
friend namin na
barangay kagawad na
isasama kita dun sa
birthday celebration..,
isang
matigas na..:
ayoko “..!
ang naging sagot niya..!
tinanong ko naman siya kung bakit..!
pero…
wala naman siyang malinaw na…
isinagot sa akin..!
basta ang sabi niya..:
” ayoko “..!
nalungkot nga ako eh..!
sobrang lungkot..!
and…
medyo…
sumama rin loob ko sa kanya..!
at dahil dun..,
hindi na lang ako…
tuluyang pumunta..!
ano pa ang silbi nang
pag punta ko sa marikina kung
hindi rin naman tayo magkikita at
magkakasama..?!
diba..?
i know…
you understand…
what i mean..!
siguro…
kung ikaw ang…
nasa sitwasyon ko…
gagawin mo rin…
ang ginawa kong…
hindi pag punta..!
anyway..,
miss na talaga kita Blue..!
walang halong biro..!
lalo na ngayon…
maulan..!
maginaw..!
sobrang…
miss…
na miss…
na kita..!
miss ko na ang mga ngiti mo..!
and
miss ko na ang mga mata mo..!
actually..,
i miss everything about you..!
oo nga pala..!
diba..,
magaling ka mag sulat nang..:
sanaysay or essay..?
alam mo ba na..:
sasali sana ako dun sa
essay writing contest
ni
J.Kulisap..!
para sa mga bloggers yun..!
ang topic..:
pag ibig..!
ang ganda nung topic noh..?
kaya nga lang..,
would you believe that..,
hanggang ngayon…
hindi ko pa nasisimulan..!
blanko talaga ang isip ko..!
hindi ako makapag sulat..!
walang matinong idea…
ang pumapasok sa isip ko..!
siguro…
kaya ako nagkakaganito…
kasi…
wala akong
inspiration..!
hindi kasi tayo nagkita…
last saturday eh..!
hindi kasi pumayag…
yung kaibigan kong…
barangay kagawad na…
isama kita sa…
birthday celebration nila..!
hindi ko naman…
pinagpilitan pa…
na isasama kita..!
siyempre..,
special day niya yun..!
ayoko namang…
sirain yung…
special day niya..!
pero..,
teka nga pala..?
hindi ba
magkakilala kayo nung
friend kong barangay kagawad..?
hindi ba…
close friends sila ng sister mo..?
may idea ka ba kung bakit…
ayaw niya sa iyo..?
may idea ka ba kung bakit…
ayaw niya na…
makita tayong magkasama..?
may atraso ka ba sa kanya..?
galit ba siya sa iyo..?
kung galit siya…
bakit..?
anyway..,
naitanong ko lang naman..!
hindi ko kasi
maintindihan kung bakit..:
ayaw niyang
kasama kita
at ayaw niyang
makita tayong magkasama eh ” ..!
yun lang..!
so…
paano..?
hanggang dito na lang muna ito..!
try ko ulit…
magsulat nang sanaysay…
na tungkol sa pag ibig..!
sana
makapag sulat na ako..!

lubos na nagmamahal..,

Daniel P. Yuson Jr.

Page 16

  1. aaww, punong puno ng pagmamahal tong sulat na to ah, kung ako yung sinulatan mo sir, matotouch ako sa ginawa mo..🙂 Bkit nga kaya ayaw kayo makita nung kagawad mong friend na magkasama? baka type ka at nagseselos..😛

  2. sana inopen mo ang comment option dun sa entry mo sa pacontest ni jkulisap.. well, dito ko na lang ilalagay ang komento ko.. Sa totoo lang, di ko pa nababasa ang Romeo & Juliet, basta ang alam ko di sila pwede sa isa’t isa at pareho silang namatay. tama ba? Para bang sina Pyramus at Thisbe, yun lang ang binasa kong story sa hinaba-haba ng greek methology.. hahahahahaha kakaiba ang topic mo na yun.. pero ayoko ng dagdagan pa ng komento yun.. at baka magkasamaan pa tayo ng loob.. hehehehe echos! =P

    • @ Tsokolate..!
      oo namatay sila…
      Romeo and Juliet..!
      anyway..,
      i understand..!
      isa yan sa…
      rason bakit…
      disabled ang…
      comments ko..!
      hahahhahahahahhahaha..!
      may entry ka rin ba..?😉

  3. nicceee ..
    i relly enjoyed reading ur bLog ..
    but who is BLUE ??
    hmm ..

  4. Sir gn2 lng yan ehh..u dont need to w8 for some1 whos gonna celebrate a bday for u to be w/ ur loved one..see wat happens,curious kpa 2loy y ur frend doesnt want u to come w/ a companion..ed nging palaisipan pa 2loy sau wats the reason behind that..its not the time..not the place..mnsan kc sa love it doesnt matter how much time u spent w/ each other and if how far have u been travelling to get to ure meeting place..as long as ure happy doing it..y not?..its simply like this..”if mahal mo,,mahal mo!!”..

    dont hesitate to ask me bot love..LOL..im not an expert..but im good at it..especially in advicing..LOL

    anyways,its a nice letter for Blue..that mystery guy is lucky to have himself the subject of the story..ill wait for mine..(just joking..) :)))

  5. Lumalagare ako Sir. May training pa akong dinaluhan pero heto at umaapaw ang suporta na itinulak ng pagmamahal.

    Bawal sa mata ng iba pero sa puso mo, hindi kumikilala ng bawal.
    Bakit bawal? Kung ipagkakait mo ang pagmamahal na para sa iba ay may karapatan ding kunin at ariin ito..sino ka para humusga?

    Salamat

  6. sino si kagawad?

  7. it is nice… pero medyo magulo coz you have to choose between the one you love and your friends… i think its hard to be stuck in the middle of these two people…

    feeling ko nga galit si brgy kagawad kay blue kas my past sila or maybe brgy kagawad is silently loving blue… tapos maingit lang sya if makita kayong magksama…

    • @ Mhedz..!
      melody dear..!
      welcome to..:
      The BODY..!
      salamat at napadalaw ka..!
      musta na..?
      anyway..,
      hahahahahahahahhaha..!
      i actually have that feeling din..!
      how i wish i knew the truth..!😉

Mag-iwan ng Tugon

