CHAPTER THE SEVENTH

” Plagiarism “

In Mga patutchada nang aking pusong naiimbiyerna on Agosto 13, 2010 at 12:56 umaga

First year college…
na ako…
nung…
una kong…
marining…
at…
ma encounter…
ang salitang..:
plagiarism “..!
my editor-in-chief..,
who happened to be…
my favorite cousin din..,
gave me…
a thorough lecture…
on the subject…
after we discovered that…
one of her published poem
was also published
sa school paper
nang isang rival school..!
naging malaking usapin yung…
kasong yun…
until…
mapatunayang…
guilty of
plagiarism “…
yung bogus writer
at…
sa kasamaang palad ay…
tinanggalan pa ng miski anong…
recognition..!
apparently…
yung bogus writer…
was a graduating college student
who was even running for honors..!
well..,
nakaka awa man..,
pero…
ganun talaga..!
yun ang napapala nang mga…
nang uumit..!
kaya ako..,
maaga akong natuto na
gumawa nang sarili kong style..!
maaga akong natuto na
maling mali ang umangkin nang hindi akin..!
maaga akong natuto na
may parusang nag hihintay
sa mga taong
nangunguha ng hindi sa kanila..!
sa puntong ito..,
nais ko pong…
makiusap…
sa lahat nang mga mambabasa…
na ako po ay bigyan ninyo nang…
konting pag unawa..!
sapagkat…
ang mga susunod ninyong mababasa ay
punong puno nang galit..!
eto na..:
oo..!
tama..!
para nga sa iyo ang post na ito..!
alam kong binabasa mo ito ngayon..!
naka ilang balik ka rin dito…
these past few days..!
i should know..!
dito sa wordpress..,
we have a way of tracking down…
incoming links..!
but this is not the issue..!
the issue is..:
may kasalanan ka sa akin..!
may kinuha ka na hindi sa iyo..!
and i don’t want you
acting like
it’s not a big deal..!
you don’t deserve…
what you thought you deserve..!
the nerves of you to claim…
that it’s yours what is actually mine..!
bakit ka ganun..?
desperado ang tawag sa ganyan..!
at sasabihin ko sa iyo na..:
” pangit ang ganyang paguugali “..!
ang totoo..,
matagal ko nang…
napansin ang gawain mong iyan..,
pero dahil ” kakilala ” kita..,
i never really confronted you…
in the hopes that…
maiintindihan mo…
through my actions towards you that…
mali ang ginagawa mo..!
pero ayan…
pinagpatuloy mo parin..!
ang lakas ng loob mong
gamitin ang ginawa ko
para i-angat ang sarili mo..!
ang nakaka lungkot pa niyan…
marami ang naniniwala sa iyo..!
ang galing mo din kasing…
mag paawa eh..!
pero…
paano mo kinakaya na
angkinin ang trabaho ng iba.?!
much more…
ang pinag hirapan ko.?!
ako pa ang ginawan mo nang ganito..?
sobra ka na..!
ang dami mo nang niloko..!
wag na nating dagdagan pa..!
tama na..!
itigil na natin ang kalokohan mo..!
bago ka pa mapahamak nang tuluyan..!
ibalik mo na sa akin ang akin..!
sabihin mo na…
na hindi talaga sa iyo yan..!
ipaalam mo na sa kanila na…
akin ang sinasabi mong iyo..!
ang dami mo nang inumit..!
ang dami mo nang niloko..!
ang dami mo nang pinerwisyo..!
itigil mo na iyan..!
bago pa kita mahampas ng ” tubo “..!
gusto kong murahin ka…
pero hindi ko iyon gagawin..!
may respeto pa ako sa sarili ko..!
at…
may obligasyon ako sa mga mambabasa ko..!
basahin mo na lang mabuti…
ang sinulat ko dito..!
intindihin mo..!
mas maganda pa nga niyan…
ipabasa mo rin ito
sa mga kaibigan mo..!
mga kaibigan mong tulad ko ay…
niloko mo rin..!
alam ba nila ang ginagawa mo..?
oh baka naman…
tulad nang dati…
napasakay mo rin sila…
sa mga kasinungalingan mo..?
susmariosep..!
ang tindi mo..!
ayoko rin sanang…
idamay pa ang…
mother mo sa usaping ito..!
malaki ang pag galang ko sa mother mo..!
alam mo iyan..!
alam nang lahat nang nakaka kilala sa atin…
na higit pa sa sarili kong magulang…
ang pag galang ko sa mother mo..!
pero..,
ganun pa man…
sana…
sa pagkakataong ito…
bago pa lumala ang lahat
ipa alam mo na sa mother mo ang ginawa mo..!
sabihin mo na sa kanya ang totoo..!
dahil…
ang realidad…
sa puntong ito..,
siya lang ang makaka tulong sa iyo..!
advice lang..!
umamin ka na sa kanya…
bago pa niya malaman sa iba..!
kung hindi ka naaawa sa akin..,
kung hindi ka naaawa sa sarili mo..,
at least man lang…
maawa ka sa mother mo..!
pati siya niloloko mo..!
hay naku..!
i’m giving you 1 week…
from today…
to straighten things out..!
7 days yan..!
isang linggo..!
don’t try my patience..!
matagal na kitang iniintindi..!
tama na..!

Footnote: Sa mga batang makaka basa nang post na ito, nais kong ipaunawa na marahas at isang kasalanan ang mamukpok nang “tubo”! Kaya wag ninyo itong tutularan! Pero, mas malaking kasalanan ang MAGNAKAW ng pag me-may ari nang iba! Kasalanan sa batas ng DIYOS at batas ng TAO ang umangkin nang isang bagay na hindi sa iyo! Ang mga isinulat ko rito ay dala nang sobrang galit sa isang taong pinag samantalahan ang aking kabaitan! Ang taong ito ay PINAG NAKAWAN ako! Paalala mga bata, kasalanan ang MANG UMIT! Huwag ninyo itong gagawin sa inyong kapwa! Para naman sa aking kapwa manunulat, alam kong naiintindihan ninyo kung gaano kahalaga para sa atin ang INTELLECTUAL PROPERTY RIGHTS! Ano sa palagay ninyo ang dapat kong gawing hakbang sa isang taong UMANGKIN AT NAKINABANG NANG HUSTO SA AKING PINAG HIRAPAN? Sapat bang paaminin ko siya sa kanyang ginawa? Sapat ba ang isang linggong palugit? HELP!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 19

  1. ok to sir
    nkaka relate aq d2.. one time nagkron ng trouble ung server s opis nmen b4, aq ung naasign for that. almost 1 week q nresearch then nun eexecute q n, sbi nung superior q wag q dw galawin, after an hour gnwa nya. ayun naayus and dumating ung boss nmen then pnuri cya tpos sbi share your knowledge to joshua, he just smile and sbi nya ok.. after awhile nalaman q ung basis nya eh ung nresearch q ng ilang araw, tpos pagngkamali cya ituturo nya q pra sbhin mali ung research q? that realy-realy sucks.. srap nga hampasin ng tubo ung mga ganyan, mga magnanakaw ng pinaghirapan ng iba.
    anyway a peace of wisdom that i learned from that is to stay focus and keep moving forward.. may araw din cya skin..

  2. Natutuwa naman ako’t sa huli ay nagawa mo pang pagsabihan ang mga bata na masama ang manghampas ng tubo. At natutuwa naman ako na mga bata lang ang pinagsabihan mo noon, kasi kung sa akin nangyari yang ganyang bagay, eh tiyak, hindi lang tubo ang ipanghahampas ko sa mangderekwat na yan.

    Asar eh, no. Ikaw na nga tong nagshe-share ng mga insights mo sa buhay, pati na ng talento mo sa pagsusulat, tapos nanakawan ka pa. Nagbigay ka na ng kamay, kukunin pa ang braso. Tapos AANKININ pa.

    Isang linggo. Binigyan mo pa ng isang linggo. Ang bait! Sana tigilan na niya ang pagnanakaw niya. Mabilis ang balik ng karma. Hmpf.

    • @ Karren..!
      welcome to…
      The BODY..!
      maligayang pag dating..!
      oo nga eh..,
      dapat gabayan natin…
      ang mga bata..!
      hahahahahahahahaha..!
      pinag bigyan ko rin naman..,
      baka kasi sabihin eh…
      binigla ko siya..!
      tapos na palugit niya…
      sa biyernes..!
      pag walang nangyari..,
      makikita niya ang…
      hindi niya hinahanap..!😈

  3. if wala pa rin, try mo yung wizard sa ilalim ng log-in page ng e-mail provider.

  4. send me details about that!
    Nagtry ka na ba mag recover ng new password?
    Di ba may secret question ka?
    what time nangyari?
    para magawan ng paraan after 24 hours.

  5. ano na balita?

    • @ Sphere..!
      may sa detective ka ba..?
      hahahahahahahahaha..!
      lagi kang nasa…
      tiyempo ha..!
      anyway..,
      alam mo ba na…
      kanina pa ako…
      naka harap sa pc..?
      mula pa kaninag umaga..!
      bakit..?
      kasi…
      i discovered na…
      na blocked ang…
      facebook ko..!
      then disabled din yung…
      personal email add ko..!
      ang error message being..:
      ” multiple login errors “..!
      meaning..:
      someone attempted to…
      login to my…
      email and facebook..!
      naturally…
      without my knowledge..!
      now blocked na pareho..!
      hindi ko na ma recover..!
      ano ba yan.!?
      this is really getting crazy..!
      i have a hunch na…
      ang may kagagawan is yung…
      NAG NAKAW DIN SA AKIN..!
      grabe na ito..!
      sobra na..!
      hindi ako mapakali..!
      nakaka asar..!
      ggrrrrrrr..!
      i want to kill..!😈

  6. hmmmmmm…
    babae ba sya sir???

  7. tama yan… wak angkinin ang bagay na hindi sau…. at wag mong pilitin na mapasau ang mga bagay na may nagmamay ari na…. kahit ikaw pa ang unang nakakita…. masakit ang katotohanan… but u have to let it go…and make ur own…. a much better one…..
    (bitter ako eh)

  8. hindi naman gaanong kalaliman ang aking pagtatagalog…payak lang naman…pero sa kabilang lahat, salamat na din…nawa sumapit ang araw na matauhan siya (kung sino may siya) at hindi pa maging huli ang lahat upang mapatawad mo siya.

    • @ Mr. Dismaya..!
      malalim talaga..!
      itanong mo pa…
      dun sa…
      dating faculty president mo..!
      hahahahahahaha..!
      anyway..,
      ewan ko lang kung…
      mapapatawad ko pa siya..!
      itatanong ko rin…
      dun sa…
      dating…
      faculty president mo..!πŸ˜›

  9. This thing is very sad. Kung malapit siya sa iyo sir siguro maganda ding malaman niya ng personal ang grievances mo lalo na it’s your work and you have rights to do it. Sana naman nagpaalam siya or i-qoute ka or sort of acknowledgement ba.

    i hope everything will be fine within 7 days.
    be blessed sir.

    • @ Pong..!
      as of yesterday..,
      alam na niya…
      na…
      nabuking ko na siya..!
      he tried…
      contacting me…
      and as usual…
      he denied everything..!
      what he didn’t know is…
      i have the evidence in my hands..!
      by monday..,
      if he still insist on…
      not admitting it..,
      then that’s when…
      i’ll do some drastic move..!
      kokontakin na namin ni sphere…
      si jess..!πŸ˜†

Mag-iwan ng Tugon

