CHAPTER THE SEVENTH

” The Bad Beginning “

In Mga serye nang aking pusong nag da-drama on Agosto 23, 2010 at 5:47 hapon

Suwerte ako dahil…
right after graduation..,
sa tulong…
nang aking…
english professor…
na siya ring aking…
student council adviser..,
naka pasok ako agad…
bilang guro…
sa isang…
pribadong paaralan
sa cubao..!
yung paaralan na iyon…
ay ang…
parehong paaralan…
na pinangarap kong…
pasukan noong…
mag high school ako..!
sikat ang…
nasabing paaralan..!
kilala ito dahil sa…
mga sikat kuno…
na alumni nito..!
at mas kilala ito dahil sa…
dami nang…
mga sangay nito..!
kaya naman…
laking tuwa ko talaga…
noong…
matulungan akong…
ipasok doon…
nang aking…
english professor..!
22 years old ako
noong panahong iyon..!
fresh graduate..,
very idealistic..,
ganadong ganadong magtrabaho..,
at…
punong puno nang pangarap..!
kaya naman…
todo bigay talaga ako…
nang una kong harap sa aking mga klase..!
hindi naman naging mahirap…
para sa akin ang humarap sa mga estudyante..!
naging madali para sa akin ang mag disiplina..!
naging madali para sa akin ang mag turo..!
my professors equipped me well..!
and…
inspired din ako kasi…
magaling mamuno yung…
school directress namin noon..!
nagkataon din na…
noong magsimula akong magturo…
sa paaralang ito..,
nag se-celebrate ang school…
nang kanyang…
golden anniversary..!
kaya napasabak ako kaagad sa mga…
school activities..!
sa unang taon ko
sa paaralang ito
ang taas nang tingin ko…
sa lahat nang aking kasamahan..,
at…
sa lahat nang mga namumuno ng paaralan..!
sa kasamaang palad..,
na disillusion din ako kalaunan..!
yung taas nang tingin ko sa paaralan…
unting unting nabawasan…
mainly because…
unti unti kong nakita…
ang kultura nang paaralan..,
unti unti kong nakilala…
ang mga taong katrabaho ko..!
at…
unti unti kong natunghayan…
kung paano mamuno…
ang iba’t ibang school heads..!
mga school heads na…
malaki ang role…
sa ikaka angat…
or…
ikaka bagsak…
nang paaralan..!
mga iba’t ibang school heads na
siyang main topic nang post na ito..!
anyway..,
three school years ko rin naging boss si…
directress number one..!
masasabi kong…
si directress number one yung…
unang school head na hinangaan ko..!
hanga ako sa kanya kasi..:
istrikta siya..!
hindi siya basta basta napapangiti..!
at…
hindi siya basta basta nabibiro..!
masipag din siya..!
masipag siyang…
mag observe nang mga klase..!
at…
masipag siyang…
mag check nang lesson plan..!
sa kanya ako natutong…
maging ” always ready “..!
para sa akin..,
maganda yung style niya…
kasi…
miski wala siya sa school..,
tumatakbo ng maayos ang paaralan..!
unfortunately..,
after three school years..,
inilipat siya nang campus..!
ang bali balita noon..,
kaya siya inilipat…
kasi…
marami raw teachers ang ayaw…
sa paraan ng pamumuno niya..!
marami raw ang ayaw…
sa ka istriktuhan niya..!
anyway..,
nang umalis yung unang directress ko..,
pinalitan naman siya ni.:
directress number two..!
ang school head na ito ay..:
mabait..,
at…
madaling lapitan..!
mabait siya…
lalo na…
sa mga teachers na…
sumasakay sa mga…
money making activities niya..!
at…
madali siyang lapitan…
lalo na…
nang mga teachers na…
panay ang puri sa kanya..!
hindi rin nag tagal ang…
directress na ito kasi…
kinasuhan siya nang mga…
may ari ng school..!
kinasuhan siya pagkatapos…
mag reklamo nang katiwalian…
ang mga estudyante..!
nag sawa na siguro sa…
halos araw araw na bayarin..!
ang sumunod na school head ay…
ang dating principal..!
ito na si..:
director number three..!
pagka sipang pagka sipa…
sa pinalitan siyang directress…
binago niya kaagad…
ang mga patakaran sa school..!
infairness naman sa kanya..,
naging okay ang palakad sa school..!
naibalik ang disiplina…
sa mga estudyante..!
disiplinang…
saglit na nawala…
simula nung…
mamuno yung dirctress na…
magaling sa pag generate ng pera..!
anyway..,
sa sobra namang galing nang…
ikatlong school head..,
naging mala diktador naman ito..!
bawat kilos nang estudyante..,
teachers..,
non teaching personnel..,
at pati na ng mga..,
security guard ay…
monitored niya..!
kalaunan…
binawian rin siya nang titulo…
at dinemote bilang…
principal ulit..!
ang masaklap pa…
itinapon siya sa…
isang sangay nung paaralan na…
malayo sa kabihasnan..!
nang umalis si director number three..,
pinaltan naman siya ni…
directress number four..!
ang naturang school head ay…
mas maayos kaysa…
sa ikalawa at ikatlo..!
hindi siya mukhang pera..,
at…
hindi naman siya diktador..!
pero…
naranasan kong…
utusan niyang…
ipasa ang isang…
estudyanteng…
hindi pumapasok..!
matagal kong pinag isipan…
ang gusto niyang mangyari..!
nang malaman kong…
lahat nang teacher nung bata…
pumayag na sa gusto niya..,
at…
ako na lang pala…
ang hindi sumusunod…
na pressure na ako at…
binigyan ko nang…
gradong 75..!
kaso…
pinabalik sa akin yung grade sheet…
at…
pinapapalitan yung 75..!
masyado raw mababa..!
pikit mata kong binigyan ng 80..!
hindi parin pumayag..!
sa inis ko…
binigyan ko nang..:
99..!
nagalit si directress number four..!
sobrang taas naman daw..!
ending..?
pinanindigan ko parin ang 99..!
nang matapos ang termino…
nang naturang school head…
nag palipat na rin ako nang campus..!
nag palipat ako sa campus sa marikina..!
at naging school head ko naman…
ang isang istriktang directress..!
ito na si..:
directress number five..!
tulad din niya halos…
ni directress number one..!
para sa akin…
gusto ko ang pamamaraan niya..!
pero..,
siyempre…
may mga teachers din na…
ayaw sa pag hihigpit niya..,
at sa paraan niya nang…
pakikipag usap sa mga teachers…
lalo na kung…
galit siya..!
anyway…
may panahon ding…
hinihiram ako nang…
isa pang campus sa cainta..!
nag sa-substitute teacher ako doon…
kapag may naka leave na teacher..!
kaya naman…
naka kilala ako ulit nang isa pang school head..!
tawagin natin siyang..:
directress number six..!
si directress number six ay…
tulad nung una kong directress sa cubao…
at nung una kong school head sa marikina..!
istrikta.!,
magaling mag monitor.!,
mahilig mag check nang lesson plan.!,
at…
magaling mamuno..!
pero…
tulad din nung dalawa..,
marami ring teachers ang ayaw sa kanya..!
duon ko na isip na…
sa eskuwelahan palang ito..,
mapa cubao..,
marikina..,
or…
cainta man..,
basta matino ang namumuno…
inaayawan..!
marami palang ayaw…
sa matinong pamamalakad..!
anyway..,
every summer…
bumabalik ako doon sa campus sa cubao…
para magturo nang summer classes..!
siyempre…
nakilala ko rin yung mga…
school heads nila dun..!
nakilala ko naman si..:
directress number seven..!
si directress number seven…
ang pumalit na school head dun sa…
nag ustos sa aking ipasa yung estudyanteng…
hindi pumapasok…!
si directress number seven ay…
very approachable..!
pero…
may paninindigan..!
ang batas niya..:
kung puwede…
puwede..!
kung hindi…
hindi..!
yan ang naging observation ko sa kanya..!
kaya lang…
siyempre…
dahil siya ang taong…
may paninindigan..,
ayaw din sa kanya ngayon nang mga…
teachers siya..!
inaakusahan siyang..:
mahina ang utak..!
para sa akin naman..,
dahil every summer ko lang siya…
nakaka daupang palad..,
at nagiging boss..,
hindi na mahalaga kung…
henyo ba siya or hindi..!
ang importante..,
may prinsipyo siya sa buhay…
at…
napapa lakad niya nang maayos ang paaralan..!
nang matapos ang termino nang naturang school head..,
pinalitan naman siya ni..:
directress number eight..!
isang school head na…
malakas..!
malakas ang dating..!
at higit sa lahat..:
malakas ang kapit sa…
mga may ari nang paaralan..!
naging directress ko rin siya…
nang isang summer..!
at naka trabaho ko rin…
sa ilang major…
inter school activities..!
kung tutuusin..,
okay din sana siya..!
yun nga lang..,
nung panahon niya…
nauso ang..:
palakasan..!
ang batas niya..:
kung sino ang kakampi…
siya ang bibiyayaan..!
at…
kung kalaban ka..,
mag dusa ka..!

Paunawa: Ang ” The Bad Beginning ” ay ang una sa anim na bahaging kuwento na aking isusulat upang masagot na ang mga katanungang hindi ko personal na nasagot nang ako ay biglaang umalis sa paaralan na aking pinag lingkuran nang isang dekada! Hindi intensiyon nang kuwentong ito ang manira o umatake! Ito ay pag lalahad lamang nang aking mga naranasan! Mga karanasang humubog sa kung ano ako ngayon! Mga karanasang hindi naman bago pero maka totohanang nangyayari sa tao! Mga karanasang dapat kapulutan nang aral nang mga mas nakaka bata! Ang Layunin nang The Bad Beginning ay ipakita sa mga batang mambabasa na ang ano mang institusyon, mapa paaralan man ito o opisina, ay may iba’t ibang uri nang mga namumuno! Mga pinuno na may direktang ugnay sa ikaka buti o ikaka sama nang organisasyon! Mga pinuno na malaki rin ang epekto sa kung paano mag ta-trabaho ang mga tauhan nito! Dito sa The Bad Beginning, ipinakilala ko ang walong iba’t ibang uri nang pinuno! Marami rin ang tulad nila! Hindi sila sa paaralan lang makikita! Makikita sila sa miski anong opisina pribado man o sa gobyerno!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 22

  1. Hi Sir..very intriguing hehe kilala ko si Directress #1 and #2… hope your doing fine🙂

  2. nga pla, i’m looking forward sa ma susunod pang posts mo about this. diba parang series to? hehe

  3. hi poh, nakikidaan lang🙂

    tama poh lahat ng sinabi nyo, may mga tao talgang ayaw sa magandang pamamalakad lalo na kung natatabunan ang mga interes nila😀

    nakakarelate ako sa boss post na to ah😀

    • @ Badet..!
      welcome to..:
      The BODY..!
      salamat sa pag daan..!
      ililista kita sa aking…
      BIBLIOGRAPHY..!
      sama mo rin ako…
      sa blogroll mo..!
      anyway…
      i wonder…
      bakit ka nakaka relate..?
      may na encounter ka na rin bang…
      mga boss na tulad nila..?😉

      • opo. uhuhuh😦 (nagsumbong ee noh)
        actually ngayon yan din talaga ang nararanasan ko😦 halo-halo na lahat ng directress sa boss ko eeh tsk.

        naka-add kna poh saken, binabasa ko na din poh ito dati ngayon nga lang ako nakapagcomment🙂 hehe

        salamat poh sa apg-add😛

        MOAMOA

  4. Nice blog!! so.. that was the bad beginning. bad nga talga. tama ka jan sir, hindi lng sa school meron nyan. anywhere! basta straight ka mag icp, may paninindgan ka, hhanapan ka pa din talga ng d mganda. all for the best nlng!

  5. title palang ang lakas na ng impsct! panu pa kaya sa mga susunod… natawag man syang-BAD.. naging part padin sya ng developments natin…tama po ba?

  6. Ayun kilala ko yun!
    kung may comment na galing kay Ereheng Filibustero,
    Paki Bura na lang yun,,
    Unpublished Blog ko yun,,
    Pero ako yun,,

  7. PS: May kakilala ba ako na naging estudyante mo dun sa *** na nagsussulat din sa blog?
    o kahit sino na nag-aral dun?

  8. isang tulog na lang next epsiode na!
    Parang komiks na inaabangan ko sa isang site.
    Linggo lingo ko chinicheck ang mga susunod ba kabanata.

  9. Wow, bagong picture sir ah!
    Luntiang luntian ang kulay!

Mag-iwan ng Tugon

