CHAPTER THE SEVENTH

” The Reptile Room “

In Mga serye nang aking pusong nag da-drama on Agosto 30, 2010 at 12:00 umaga

What i…
actually…
failed to mention…
in..:
The Bad Beginning..,
is that..:
my english professor
who was also my
student council adviser
back in college..,
actually became
my co-teacher also
in the same school
sa cubao..!
at…
dahil sa kanya..,
miski…
na disillusion na ako…
noong…
unang taon…
ko pa lang sa…
school na sikat..,
i still choose to…
stay..!
anyway..,
my professor…
slash..,
adviser…
slash..,
co-teacher…
was still…
in the same school…
nung second year…
of teaching ko..!
then he resigned na…
nung ika third year ko..!
pero…
ganun pa man..,
hindi ko na rin nakuhang…
umalis pa…
nung time na yun kasi…
mag tatapos na rin ang…
probationary status ko…
at magiging…
regular employee na ako..!
so…
sayang naman..!
and…
since nandun na rin naman ako..,
pinag patuloy ko na lang…
ang trabaho ko at…
nag try na lang akong
pakisamahan yung mga
taong naging dahilan
nang pagkaka disillusion ko..!
i am now referring…
not only to the…
schoolheads na naging boss ko..,
but also…
my co-teachers..!
mga co-teachers na
naging mainit ang mata sa akin
after umalis ni..:
professor…
slash..,
adviser…
slash..,
co teacher..!
at…
mga co-teachers na…
araw araw kong…
nakakasama..,
nakikita..,
at…
nakaka salahuma…
nang limang araw sa isang linggo…
sa loob nang..:
faculty room..!
faculty room na…
para sa akin…
ay mas dapat na tawaging..:
The Reptile Room..!
at bakit
The Reptile Room..?
simple..!
dahil ang mga taong nag hahari-harian
sa loob nang faculty room namin ay
hindi mga teachers kundi..:
mga chameleon..,
mga ahas..,
at
mga buwaya..!
reptiles hindi ba..?
ipapakilala ko sila ngayon isa isa..!
let’s start with..:
The Chameleons..!
sila yung mga teachers na
magaling mag balat-kayo..!
hindi mo mapapansin kung kalaban..!
hindi mo mahahalata kung kaaway..!
palipat lipat din sila nang alliance..!
dadapo kung saan may mahihita..!
sasama kung kanino may pakikinabangan..!
isa sa kanila si..:
Miss Apple..!
siya yung tao na
kakaibiganin ka kasi
umaasa siya na
may makukuha siya sa iyo..!
pero…
miski anong bait mo sa kanya…
kapag tinopak siya…
talo talo na..!
walang kai-kaibigan..!
bilang teacher naman..,
matinding mag trip itong si…
Miss Apple..!
palibhasa…
pang wrestler ang katawan at..,
lampas na ang edad sa kalendaryo..,
desperado nang mapansin nang lalaki..!
pati mga estudyante niyang guwapo…
hinaharass..!
naandiyang…
obligahin niyang…
sunduin at ihatid siya…
sa reptile room..!
naandiyang..:
obligahin niyang…
dalhan siya ng chocolates…
at flowers..!
naandiyang..:
obligahin niyang…
i-text siya ng sweet quotes..!
naandiyang..:
obligahin niyang…
akbayan siya kapag…
may ibang nakakakitang teachers..!
at…
naandiyang..:
obligahin niyang…
batiin siya minuminuto..!
at kapag hindi siya sinunod..?
pag iinitan niya sa loob ng classroom..,
at…
pag babantaan niyang…
ibabagsak sa subject niya..!
iba ang trip..!
nakaka baliw..!
next si..:
Miss Helen..!
bilang co-teacher
okay sana itong si Miss Helen..!
kasi very generous naman..!
kaya lang…
medyo may pagka uto-uto..!
madaling maimpluwensiyahan..!
kung ano sabihin nang…
mga kaibigan niya..,
susunod lang siya..!
kapag sinabing..:
iyak..!
iiyak siya..!
kapag sinabing..:
tawa..!
tatawa rin siya..!
kapag sinabing..:
attack and bite..!
attack and bite din…
ang pobreng si Miss Helen..!
bilang teacher naman..,
okay din sana siya..!
kasi magaling naman siya…
sa subject na tinuruo niya..!
kaya nga lang…
bingi..!
literal na bingi..!
hindi niya naririnig…
ang mga sagot…
nang students niya..!
kaya akala nang mga bata…
suplada siya..!
next naman si..:
Miss Ning Ning..!
bilang kaibigan..,
sala sa init
sala sa lamig ito..!
minsan mabait…
pero minsan…
salbahe..!
minsan akala mo…
concerned..!
pero yun pala…
kumakalap lang nang impormasyong…
puwede niyang gamitin laban sa iyo..!
bilang teacher naman..,
klasik din ito..!
saan ka naman nakarinig nang…
mga dialog na..:
” okay class, let us game a flay “..!
” i pail you! you are cheat! “..!
” the frinses go in her castel “..!
” hey! where have you went “..?
” i will vox your pace “..!
at…
” give me the ficture prame “..!
ang pinaka malala pa nito..,
umaasa pa siyang…
gawin siyang emcee sa mga program..!
at…
kapag kino-correct siya…
nang mga students niya..!
pag iinitan niya at…
bibigyan nang katakot takot na…
assignments..!
kalaunan..,
na realize din siguro niya na…
may mali nga siya sa pag sasalita..!
kaya naman…
puro seatwork na lang siya..!
walang discussions..!
walang lecture..!
at habang nag si-seatwork…
ang mga students niya..,
ayun..!
himbing ang tulog niya…
with matching hilik pa…
sa teacher’s desk..!
now pakikilala ko naman…
ang mga ahas..!
The Snakes..!
sila yung
talikuran kung umatake..!
tutuklawin ka talaga..!
hindi mo sila agad mapapansin kasi…
naka kubli sa masukal na lugar..!
before you know it..,
na tuklaw ka na..!
at kalat na ang lason…
sa katawan mo..!
nag hihingalo ka na pala..!
una sa kanila si..:
Miss Hettie..!
siya bale ang
tumatayong lider
nang mga chameleon..!
takot sa kanya…
ang mga chameleons..!
isang salita lang niya..,
sunod agad ang mga alipores niya..!
sino ba naman kasi ang hindi matatakot..?
may katawang pang kargador..,
at bibig na pang palengke…
si Miss Hettie..!
isa pang ugali ni Miss Hettie ay..:
mahilig gumawa ng kuwento..!
malisyosa..!
madumi ang isip..!
kapag nakita ka nito na…
namamasyal sa mall…
na may kasamang estudyante..,
asahan mo…
pag balik mo nang school…
ang kuwento…
may relasyon kayo nung bata..!
bilang teacher naman..,
bastos ito..!
sa harap nang klase..,
tatawagin niyang pangit…
ang mga estudyanteng may kapansanan..!
mumurahin niya…
ang mga estudyanteng hindi niya favorite..!
at…
sasabihan niya nang pok-pok…
ang mga estudyanteng naka pustura..!
isa rin sa mga ahas si..:
Miss Pee Wee..!
negosyante naman ito..!
lahat sa kanya may halaga..!
kaya naman…
close sila ni…
Directess number 2..!
kung wala kang pera..,
hindi ka niya kilala..!
bilang teacher..,
lahat ng kilos nang mga students niya…
may katumbas na pera..!
sa sobrang obsess niya sa pera..,
buong katawan tuloy niya..:
makati..!
yun lang ang masasabi ko..!
then nandiyan din si..:
Miss Kath..!
anti social naman itong si Miss Kath..!
hindi nakikihalubilo..!
hindi madalas magsalita..!
pero…
pag nagkagipitan..,
agad agad…
ang panig nito…
duon sa mga tulad niya..!
mga tulad niyang reptile..!
siyempre…
pakikinggan siya…
nang mas nakaka taas..!
pakikinggan siya kasi..:
senior teacher daw siya..!
senior teacher na…
walang pinag ka senioran..!
bilang teacher naman
daig pa nito ang barbero..!
ang bola daw hindi tatalbog…
kapag umuulan..!
minsan nag dribble ako nang bola…
habang umuulan..,
aba..!
tumalbog naman..!
ang coca cola daw…
kaya tinawag na coke…
kasi ang main ingredient…
cocaine..!
binasa ko naman yung ingredients…
wala naman..!
mga ganyan ang tinuturo niya…
sa mga students niya..!
sino ba naman ang hindi mababaliw..?
dapat nga siguro..,
huwag na siya gaano magsalita..!
finally…
pakikilala ko ang mga buwaya..!
The Crocodiles..!
sila yung mga
teacher version nang mga
corrupt na pulitiko..!
corrupt sila…
in every sense of the word..!
unahin ko na si..:
Miss Priscilla..!
The Duchess of the Crocodiles..!
dukesa lang siya kasi
hindi halatang buwaya din siya..!
hindi ko gaano naka salamuha ito…
bilang co-teacher..!
iniwasan ko kasi siya agad..!
paano ba naman..,
unang taon ko pa lang…
binabatikos na ako nito..!
yung pag papaganda ko…
nang classroom ko..,
hindi swak sa panlasa niya..!
ginagawa ko raw museum ang room..!
huwag daw ganun..!
mali daw yun..!
imagine that..?
hindi naman siya supervisor ko..!
and for a senior teacher to tell me…
na mali ang mag ayos ng classroom..?
ano ibig sabihin nun..?
then…
may second encounter pa ako
sa kanya..!
minsan..,
panahon nang…
gawaan nang grades…
at malapit na ang…
deliberation nang mga…
graduating students…
nilapitan ako nito para ilakad yung…
isang estudyante…
sa advisory class niya..!
dahil bago pa lang ako…
at hindi naman gaano…
malayo yung hahabuling grade…
pumayag na rin akong…
ipinasa yung nilalakad niya..!
eto na ang kina hindik ko..!
nang mapansin kong…
halos pareho din naman…
yung hinabol na grade nung…
isang pang student na…
nasa advisory class niya…
nilapitan ko siya para sabihin na…
ipapasa ko na rin yung isang student..!
para fair..!
tutal ginawa namin dun sa isa…
bakit hindi gawin din dun sa isa pa..!
ang akala ko…
matutuwa siya kasi dadami ang…
ga-graduate sa advisory class niya..!
pero ito ang naging tugon niya sa akin..:
” ay! wag na! hayaan mo siya!…
yung isa lang ang ipasa mo..!
anak kasi nang doctor yun..!
eh iyang isang yan..?
katulong lang yan..!
ano mapapala ko sa kanya..?
wag mong ipasa yan..!
katulong lang yan..! ”
pagkasabi niya nun…
napa luha nalang ako…
para dun sa…
estudyanteng katulong lang daw..!
and finally…
ito na ang reyna nilang lahat..!
ang reyna nang lahat nang reptiles..!
siya ay si..:
Miss Brendda..!
The Crocodile Queen..!
simula parin lang
inilayo ko na sarili ko
sa taong ito..!
paano ba naman..,
nakikita ko kung paano niya…
purihin harap harapan…
ang mga schoolheads…
pero pagkatalikod na pagkatalikod nila..,
katakot takot na batikos naman…
ang sasabihin niya..!
halos mahubaran yung tao..!
pulos kahihiyan ang sasabihin niya..!
nakaka takot..!
ang schoolhead lang na hindi kinanti nito..,
ay si directress number 2..!
palibhasa pareho sila..!
eto naman ang mga gawain ni
Miss Brendda..!
The Crocodile Queen..!
kapag nasa honor’s class ka…
at wala kang regular gift…
huwag ka nang umasa na…
maging honor student ka pa..!
dapat may pampadulas..!
kung ubod ka naman nang talino…
at nasa honor roll ka…
at wala kang regular gift…
asahan mo..!
sirang sira na pangalan mo…
sa ibang teachers..!
lalo na dun sa mga tulad niyang reptile..!
now…
kung wala ka naman sa honor’s class..,
at medyo alanganin grades mo..,
madaling gawan nang paraan ni…
Miss Brendda yan..!
magdala ka lang nang..:
cake..!
75 na equivalent nun..!
kapag cake with softdrinks naman..,
80..!
kapag cake with softdrinks and ice cream..,
88..!
kung gusto mo naman na…
sure ka nang maka graduate..,
mag dala ka nang..:
goldilocks puto..,
red ribbon’s cake..,
selecta ice cream..,
dolores lumpiang shanghai..,
concepcion’s buko salad..,
andok’s lechong manok..,
at…
wag kalilimutan…
isang bilaong pancit..!
yun na..!

Paunawa: Ang ” The Reptile Room ” ay ang ikalawa sa anim na bahaging kuwento na aking isusulat upang masagot na ang mga katanungang hindi ko personal na nasagot nang ako ay biglaang umalis sa paaralan na aking pinag lingkuran nang isang dekada! Dito sa “ The Reptile Room “, aking ipinakilala ang ilan sa mga Guro na aking naka salamuha doon sa Paaralang aking pinag trabahunan! Nais kong linawin na hindi lahat nang mga Guro duon ay tulad nang mga Gurong aking naikuwento dito sa ” The Reptile Room “! Marami din namang Guro na matuwid at magaling! Sa kasamaang palad, ang mga Gurong matitino ay hindi rin nag tatagal! Umaalis din sila sapagkat hindi nila maatim ang Kultura nang mga “mas nakaka tandang Guro”! Mga nakaka tandang Guro na mas maimpluwensiya at nag hahari! Mga nakaka tandang Guro na nag hahari sa loob nang  ” The Reptile Room ” na siyang nagiging dahilan nang pag kaka-disillusion nang mga ibang Guro na ang tunay na hangad ay ang MAG TURO ! Ang mga bida nang ” The Reptile Room ” ay malaki ang kasalanan hindi lamang sa kanilang kapwa Guro, kundi higit sa lahat sa kanilang MGA ESTUDYANTE! Sa kanilang mga ginagawa, lalo nilang sinisira ang MGA BATA! Ang mga tulad nila ay hindi dapat pinapayagang magturo! At wala rin silang karapatang tawaging: GURO!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 23

  1. sir kakatawa nmn blog mo hehehe..kilala ko c ms apple at ms ning ning ha…oo nga ttoo gnun cla…

Mag-iwan ng Tugon

