CHAPTER THE SEVENTH

” The Wide Window “

In Mga serye nang aking pusong nag da-drama on Setyembre 8, 2010 at 4:54 hapon

Aaminin ko..!
i am far…
from being…
an ideal teacher..!
hindi ako
perfect..!
hindi ako
santo..!
bilang teacher..,
may mga…
kapalpakan din ako..!
pero…
sa pagkaka alam ko..,
what sets me apart from
The Snakes..,
The Chameleons..,
and
The Crocodiles..,
in The Reptile Room..,
is that..:
may kunsensiya ako..,
realistic ang pagsukat ko…
sa strengths and weaknesses ko..,
at…
higit sa lahat…
mahal ko ang paaralan…
at ang mga estudyante ko..!
sa maniwala kayo
oh hindi..,
if there was somebody…
who truly loved…
the school na…
pinag lingkuran ko..,
i would probably…
be one of them..!
oh baka nga…
ako lang eh..!
anyway..,
allow me now to…
share with you…
the following..:
Number One..:
alam kong…
hindi ako…
gusto nang mga…
estudyante ko kasi…
may mga times na..:
i am…
unreasonably strict..,
overly demanding..,
and…
erratically moody..!
and for these..,
i would like to say..:
” i am sorry “..!
sorry kasi..,
na terrorize ko kayo..!
sorry kasi..,
sobra akong mag disiplina..!
higit sa lahat…
sorry kasi..,
nagpadala ako…
sa frustrations ko…
sa sistema…
nang paaralan..,
at…
sa mga taong…
inasahan kong…
siyang…
mag i-inspire sa akin na…
maging matinong guro..!
Number Two..:
alam ko rin na..:
i may not have…
the highest…
of all I.Q’s..,
and…
i may not be…
a genius..,
pero…
one thing is for sure..,
above average naman…
ang E.Q. ko..!
contrary to…
popular belief…
and…
despite how…
i would often appear to look..!
i definitely know how…
my students feel…
everytime na…
pumapasok na ako nang…
classroom..!
trust me..,
i know how you all feel..!
and at the end of each day..,
na kokonsensiya rin ako..!
pero…
i had to be strict..!
i had to play the villain role..!
i had to be hated..!
i had to be feared..!
i had to be all of the above…
and more..!
ginawa ko yan sapagkat…
iyan ang tama..!
ginawa ko yan sapagkat…
iyan ang babalanse sa mali..!
ginawa ko yan sapagkat…
mahal ko ang school..!
ginawa ko yan sapagkat…
gusto kong tumino…
ang mga estudyante ko..!
mga estudyante ko na…
pilit kong…
ini-highlight..!
mga estudyante kong…
pilit kong…
ipinakilala..!
mga estudyante kong…
hinanapan ko nang…
oportunidad kung saan…
maaari nilang…
maipakita at…
maipag malaki…
ang kakayanan nila..!
mga estudyante kong…
siyang dahilan kung bakit…
nag tagal ako…
nang isang dekada…
sa paaralang…
hindi naman inappreciate…
ang efforts ko..!
and…
Number Three..:
unang taon ko pa lang…
sa paaralan sa cubao…
alam ko na ang misyon ko..!
alam ko…
na bilang guro…
obligasyon kong…
ituwid..,
hubugin..,
at ipagmalaki…
ang mga estudyante ko..!
more than anybody else..,
para sa akin
the school should be more about
the students rather than the teachers..!
sa paniniwalang ito…
first year of teaching ko pa lamang…
iminungkahi ko na kay…
Directress Number One…
ang pagtatatag nang
isang grupo kung saan
maaaring hubugin
ang kakayanan
nang mga estudyante sa
sining nang pagtatanghal..!
bukod sa paghinang sa…
kakayanan nang mga estudyante..,
ang grupo ay…
maaari ring maka tulong sa…
pag promote sa paaralan..!
para malaman…
nang nakakarami..,
hindi pansarili ang dahilan…
kung bakit ko itinatag…
ang grupo nang mga…
alagad nang sining..!
hindi sarili ko ang aking iniisip…
nang aking simulan ang…
grupo nang mga…
batang nagtatanghal..!
paaralan at estudyante…
ang aking nais na…
i-angat..!
kung sarili ko…
ang nasa isip ko…
bakit ako nag tiyagang…
isakripisyo ang oras ko…
sa pag wo-workshop…
sa mga bata tuwing sabado…
na kung tutuusin ay…
hindi naman ako bayad..!
kung sarili ko…
ang nasa isip ko…
bakit ako nag pilit…
maka buo nang mga stage plays…
bawat taon…
na ipinapalabas…
kasabay nang…
pag ma-market sa paaralan..?
bakit..?
bakit ako nag tiyaga..?
bakit ako nag sakripisyo..?
ang sagot..?
it’s because of the students..!
it’s from the students
to whom i saw..:
The Wide Window
of opportunity..!
kapag nakapag produce…
ang paaralan nang…
mga estudyanteng magagaling…
sino ba ang makikinabang..?
una sa lahat…
ang paaralan hindi ba..?
kaya naman…
inalagaan ko
ang mga batang miyembro
nang grupo ng
sining nang pagtatanghal..!
at…
nasasaktan ako…
kapag may mga guro na…
pinag sasamantalahan…
ang pagiging estudyante nila..!
ito na ang mga rebelasyon..!
for the first 5 years..,
mula kay Directress Number 1…
hanggang kay Directress Number 3..,
naging malupit ako…
sa aking mga estudyante..!
aaminin ko yan..!
pero…
nang ika anim na taon ko…
sa paaralan sa cubao..,
panahon na ni..:
Directress Number 4..,
doon ko na realize na…
panahaon na…
para…
mag mellow down ng kaunti..!
afterall..,
established na ako…
as the..:
Terror Teacher..!
(na hindi ko naman…
ipinag mamalaki)…
hindi ko na kailangan…
mag effort para mag disiplina..!
more or less…
alam na nang mga estudyante ko…
ang aking mga pamamaraan..!
pero mellowing down doesn’t mean..:
being overly lenient..!
and…
mellowing down doesn’t mean..:
gagawin ko na rin…
ang gawain nang mga…
sikat sa..:
The Reptile Room..!
on my sixth year of teaching..:
naging kakampi ako…
nang mga students ko..!
inaalmahan ko na
ang mga maling strategies
nang mga reptiles..!
hindi ko na masikmura na…
ang pasadong marka ay…
may katumbas na…
regalo..!
hindi mali na…
bigyan ang bata…
nang extra work…
para pumasa..!
pero..,
ang extra work ay…
dapat may kinalaman…
sa subject..!
ano ang kinalaman halimbawa…
nang brand new asahi…
electric fan at…
kiowa rice cooker na…
i de-deliver sa bahay ni teacher…
kung ang subject ay…
tungkol sa lengguwahe..?
ano ang kinalaman…
nang bago at mamahaling sandals…
at shoulder bag na itim…
kung ang subject ay…
tungkol sa numero..?
ano ang kinalaman…
nang chessboard..,
scrabble set..,
raketa nang badminton…
at pink na stuffed toy…
kung ang subject ay…
tungkol sa pag luluto..?
ano..?
ang sagot..?
wala..!
walang kinalaman..!
mali yan..!
ang maling sistema na iyan…
ang aking kinalaban..!
lalo na kung…
ang direktang biktima ay…
ang mga batang nasa…
advisory class ko..!
or…
ang mga batang…
alagad nang sining..!
ito pa ang isang rebelasyon..!
isang tuwid na sagot…
sa katanungang…
hindi ko rin nasagot..!
ang tanong..:
ano ang tunay na dahilan…
kung bakit ako umalis…
sa paaralan sa cubao..?
ang sagot..:
nag pabaya ako..!
oo..!
nag pabaya ako sa aking trabaho..!
at…
dahil sa pagpapabaya ko…
nakagawa nang mali…
ang aking mga estudyante..!
pero…
ang totoo..,
sinadya kong…
gumawa nang mali…
para hindi na…
maging biktima pa…
nang pananamantala ang…
mga batang obligasyon ko..!
ito ang detalye..:
during the final exams…
i intentionally…
went out of the room…
while the students were…
answering their test..!
hindi ko…
verbally in-encourage…
ang mga bata na mag cheat..!
but…
after i distributed the test papers..,
i went out of the room..,
sat a few steps away from the door..,
and never came back in…
until mag bell for the next batch..!
alam kong…
miski tahimik ang mga bata..,
may mga kababalaghang…
ginagawa ang mga iyan..!
alam kong…
miski tahimik ang mga bata..,
nag papalitan na sila…
nang mga sagot..!
alam ko na may nangyayari
pero
hindi ako gumawa nang paraan
upang itama iyon..!
sa madaling salita..,
kasalanan ko..!
pero…
alam ko sa sarili ko…
na ginawa ko iyon sapagkat…
ayaw kong…
lalong mapahamak ang mga bata..!
now…
after the exams..,
it would normally take teachers…
just the maximum of 2 days…
para ma check lahat ang test papers…
and an additonal 3 days to compute…
the final grade..!
as expected by me…
lumitaw na…
pumasa lahat nang mga bata..!
and…
as unexpected by the reptiles..,
wala silang…
mabibiktima..!
wala silang mahihingan nang regaldo..!
wala silang mahihingan nang..:
special project..!
ang ending..?
nagalit sila..!
pina imbestigahan ako..!
sinuri nila ang mga…
test papers nang mga bata..!
kinapanayam nila…
ang mga estudyante..!
nag sumbong sa akin ang mga bata..!
pero…
imbes na turuan ko silang…
magsinungaling at pagtakpan ako…
i even told then to..:
” just say the truth “..!
and the truth is..:
nag pabaya ako..!
kalaunan..,
inako ko ang kasalanan..!
nagpatawag nang meeting at…
ipinamukha sa akin…
ang mali kong nagawa..!
inamin ko…
sa harap nang iba pang guro…
at mga empleyado nang paaralan…
ang aking pagkakamali..!
tinanggap ko ang bawat sumbat nila..!
tinanong ako nag..:
anong values
ang naituro mo
sa mga bata
sa ginawa mong
pag papabaya “..?
hindi ko ito sinagot..!
hindi ko na dinepensahan pa…
ang aking sarili..!
tumahimik na lamang ako..!
at tinaggap ko…
ang lahat nang sumbat..!
afterall..,
may pagkakamali naman talaga ko..!
bandang huli..,
dala nang hiya..,
at realisasyong…
mag nanaig ang…
sistemang bulok…
nag desisyon akong…
mag palipat nang campus..!
ito naman ay…
agad napag bigyan..!
and so…
that ended my direct…
encounter with the reptiles..!
now..,
looking back
nung tinanong ako nang..:
“anong values…
ang naituro mo…
sa mga bata…
sa ginawa mong…
pag papabaya “..?
ang gusto ko sanang isagot ay..:
naturuan ko silang
isalba ang mga sarili nila
sa mga pananamantala ninyo “..!
then…
gusto ko rin sanang…
balikan sila nang tanong..!
pero…
this time…
ang tanong ko naman..:
anong values
ang itinuturo ninyo
sa mga bata
sa pag hingi hingi ninyo
nang..:
special project “..?
sabi ko nga kanina..,
hindi na ako nag salita nun..!
hindi na ako nag salita pa kasi…
may kasalanan ako..!
at..:
hahaba lang ang istorya..,
wala naman patutunguhan..,
at bandang huli..:
mag hahari parin naman
ang mga mapagsamantala..!

Paunawa: Ang ” The Wide Window ” ay ang ikatlo sa anim na bahaging kuwento na aking isusulat upang masagot na ang mga katanungang hindi ko personal na nasagot nang ako ay biglaang umalis sa paaralan na aking pinag lingkuran nang isang dekada! Dito sa “ The Wide Window “, aking sinagot ang isa sa mga matagal nang katanungan nang ilan sa mga nakaka kilala sa akin! Bakit ako umalis nang Paaralan sa Cubao? Ano ang dahilan? Sa unang pagkakataon ako ay nagkaroon nang oportunidad na sagutin ang dalawang katanungan ito dito sa: ” The Wide Window “!  Minsan, ang tao, nahaharap sa isang sitwasyon kung saan sila ay dapat mamili! Gagawa ba sila nang mali para maka iwas sa isang pang pagkakamali? Gagawa ba sila nang hindi tama kung ang ibig sabihin nito ay ang pag tutuwid sa naka ugalian nang bulok na sistema? Ngayon ang tanong ko: ang maling gawain ba ay puwedeng ituring na tama kung ang intensiyon naman nito ay ang kabutihan para sa nakakarami? Sigurado akong maraming maaaring maging kasagutan ang tanong na iyan! Pero, para sa akin lamang, hindi sapat na parating gawin lang ang tama sapagkat mas mabuting gawin parin ang mas mainam!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 24

  1. kanina pa ako balik ng balik dito sa site mo kaibigan.
    masyado yata akong natuwa sa mga sinulat at sa stilo ng pagsulat mo.
    binasa ko narin ang iyong “the author” at lalo akong humanga sa iyo…sa galing mo at sa tindi ng pagmamahal mo sa sining.
    isa rin akong alagad ng sining (sining bisyal).

  2. entertaining thoughts sir :)ok lang maging strict, wag lang monster sa students hehe.. gbu

  3. haay, I think sir you just did what you think is right at that time..nakakahinayang nga lang yung oportunity na mabago yung sistema without you there🙂

    • @ Cherry Mae..!
      i would have loved to stay longer…
      to change the system..!
      however..,
      it came to a point when…
      i felt that i was going against it…
      ALONE..!
      when those who would have HELPED…
      SHOULD HAVE HELPED…
      they all deserted me at a time when…
      WE WERE ALMOST THERE..!
      so…
      ayun..!
      I GAVE UP THE FIGHT..!
      AND ADMITTING NOW THAT I ACTUALLY QUIT THE FIGHT…
      DOESN’T MAKE LESS THE FIGHTER..!
      I STILL REMAIN UP UNTIL THIS VERY MOMENT…
      VERY MUCH THE FIGHTER..!
      yun nga lang…
      ito na yung…
      medium ko..!
      pero…
      HONESTLY..,
      NAAAWA AKO SA KANILA..!😦

  4. Maintriga at punong puno ng emosyon ang kwento mo Daniel, hindi kita masisisi sa mga naging desisyon mo, hanga ako sa paninindigan mo sa lahat ng mga pinaniniwalaan mo. Babalik balik ako dito para sa mga susunod pang kwento. For the meantime, kailangan ko na munang bisitahin ang optician ko dahil mukhang kailangan na niyang i-adjust ang salamin ko, sinakitan kasi ako ng mata sa sobrang haba ng post mo na ito Dan ahahaha.

  5. Ako’y nag mula sa paaralang bina-bangit ng sumulat.

    Noong unang araw naming nakita ang taga-pag turong ito nagulat kami sa uri ng kanyang pagtuturo, sapagkat napaka strikto at napaka moody niya. Pero hindi ito naging hadlang sa amin, kinalaunan nadiskubre namin ang husay ng kanyang pagtuturo at isa siya sa mga naging BEST TEACHER namin, ginalang at hinihingihan ng mga payo.

    Tulad ng isang pagkain naging sangkap siya sa isang masarap na handaan. At ang mga estudyanteng tumikim ng lutong ito ay sumunod sa bawat hakbang at nakinig sa mga payo niya.

    Ngayon, marami ang nagsasabi at nag tatanong sa akin: saang paaralan ka nag-mula at sino-sino ang mga humubog sa’yo. Ang gustong bigkasin ng aking bibig ay ang guro kong sobrang strikto, terror, moody na nag-ngangalang Mr. Daniel P Yuson.

    Sa loob ng isang dekada hangang ngayon hindi pa rin nawawala si Mr. Terror sa isip naming magbabarkada. Hindi namin malilimutan the way nya akong pinapagalitan at ang mga barkada ko noon. Pilit at gusto naming malimot ang nakaraan. Ngunit pilit din namang may sumisingit sa isip namin na “Kung hindi dahil sa kanya hindi ako ganito ngayon” -Kaharap ang mga Hari ng Gitnang Silangan.

    Minsan, ng ako’y magbakasyon sa pilipinas nakita ko sa isang restaurant si Mr. Yuson Terror kasama ang isang guro ng **** *****, binati ko sya at sinubukan kung ako’y kanya parin maalala. Kinamusta ko sya sa harap ng kayang kaibigan pero sa kasamaang palad alam ko hindi na nya ako kilala.

    Mr. Yuson lagi mong iisipin ang buhay ay weather weather lang. Weather nila ngayon bukas weather mo naman.

    Let them GTH!
    Mga corrupt GTH!

    • @ Gen. Silence..!
      una sa lahat..,
      maraming salamat…
      sa magagandang salita..!
      kung hindi ako nag kakamali..,
      batch ’97-98 ka..!
      ito ay batay sa mga…
      detalyeng iyong nabanggit..!
      at kung hindi rin ako nagkakamali…
      ikaw yung nakita namin…
      nung bestfriend kong teacher sa…
      max’s restaurant sa…
      gateway mall..!
      aaminin ko..,
      nung unang bungad…
      hindi talaga kita maalala…
      pero…
      pag alis mo…
      naitanong ko…
      sa aking kaibigang teacher…
      yung mga detalye…
      na iyong nabanggit…
      nung tayo ay magkita…
      atsaka ko lang naalala…
      ang mga bagay na…
      tungkol sa iyo..!
      peace tayo..!
      hahahahahaha..!
      pangalawa..,
      pasensiya ka na at…
      aking inedit nang bahagya…
      ang iyong comment..!
      ginawa ko ito…
      upang alagaan din naman…
      ang imahe nang…
      subject nang mga post ko..!
      ikatlo..,
      salamat naman at…
      naging bahagi pala ako…
      nang kung sino kayo ngayon..!
      ika apat..,
      ikamusta mo naman ako…
      sa mga hari nang gitnang silangan..!
      ika lima..,
      oo naniniwala ako na…
      ang buhay ay weather weather lang..!
      ika anim..,
      wag naman natin silang…
      i wish na..:
      GTH..!
      baka kasi…
      makasalubong natin sila dun..!
      hahahahahahahahaha..!
      seriously now..,
      kapag naka uwi ka ulit dito…
      kita kita tayong lahat..!
      inuman tayo..!
      ako taya..!
      promise…
      di ko na kayo…
      pag babawalan..!
      hahahahahahaha..!😆

      • Sad to say but until now i do not know how it feels to be drunk, kasi never pa ako nalalasing lolx kasi never sumayad ang alcohol sa lalamunan ko. Kain nalan ta’yo sagot ko, next year uuwi ako Pilipinas for vacation.

        About the shiek. No problem, I will let them know the story of all teachers, in fact nakapag recruit na ako ng 3 English Teachers in State of Qatar University. Malaki ang tiwala ng mga Royal Blood sa Team ko, (And proud to say lahat kami mga noypi) maybe because of the way we communicate like ” Ryan Jose Libutan ” who is currently in Qatar.

        About GTH well, let them to GTH!

        • @ Gen. Silence..!
          good boy ka pala eh..!
          hahahahahhaha..!
          sige..!
          labas tayo pag balik mo..!
          marami akong alam na place..!
          nice to hear that…
          MR RYAN JOSE LIBUTAN…
          is doing good in Qatar..!
          i’m very proud of him..!
          very very…
          major major…
          proud..!😉

  6. idol!
    kawalan ng eskwelahan na yun ang pag alis mo sa kanila…

    grabe.. sabi nga ni mahatma gandhi… a teacher is better than two books… kaya minsan I looked up too much sa mga teachers at sa mga tinuturo nila outside the books, kasi mas interesting yung buhay nila.. hehe.. (tsismosa akong estudyante eh)togoinks..

    love na kita sir Daniel P. Yuson Jr… hehe

  7. …un pla,,,alam ko lng gus2 mo lng mgpatransfer s ibng unit kc ur not happy s alimall at sm hehehe…sometimes we have to do wrong to make something right at…pra mgising ang mga tulog at maling pnnmplataya…makulay ang buhay,prang bahaghari,,,sa dulo nito mkikita ntin ang tunay n ksaysayan ng ulan…i admire u 4 being strong and being u ;p

    • @ Glockenspiel..!
      enjoy ako sa…
      ali mall at sm..!
      gustong gusto ko dun..!
      maraming tao..!
      maraming kainan..!
      maraming sinehan..!
      maraming puwedeng gawin..!
      kaya lang..,
      yun na..!
      may ganyang kaganapan..!
      and yes…
      ok na rin na…
      nangyari ang lahat nang yan..!
      kasi now…
      i am a better person..!
      thanks to them..!😉

  8. you will always have our backs sir! no matter what!

  9. sir!
    because of your ways of teaching and motivations mas naging strong person ako..i learned how to prioritize things. i learned how to think outside of the box. i learned how to give my best efforts..i learned how to change for the better..to be the best me..to leave the person i used to be..to become the person i am now…

    and most especially i learned that doing what is right is not always doing what is best!

    youve been a great mentor for me sir!
    hindi ko maa-achieve yung mga accomplishments ko ngayon kung hindi mo ako tinuruaan kung paano maniwala sa sarili ko…

    thank you po sir..thank you sa lahat..

  10. Nahirapan talaga akong magbasa, pasensya na. Dun na lang ako dumiretso sa “Paunawa”. Kaya nga may free will tayo para gawin ang gusto natin gawin, tama man ito o mali, ang mahalaga masaya tayo sa ating ginagawa.

    • @ Salbahe..!
      hahahahahaha..!
      para bang…
      parusa..?
      pasensiya na..!
      ganyan talaga..!
      kailangan…
      may pause…
      para…
      mas maiparamdam ang…
      emosyon sa kuwento..!
      anyway..,
      guess what..?
      nakuha mo parin yung thought..!😆

Mag-iwan ng Tugon

