CHAPTER THE SEVENTH

” The Austere Academy “

In Mga serye nang aking pusong nag da-drama on Setyembre 13, 2010 at 3:50 hapon

Hindi naging madali..
para sa akin…
ang pag alis…
sa paaralan…
sa cubao..!
naging mahirap ito…
sapagkat…
may maiiwan akong
mga kaibigan..!
mga kaibigan na…
pina-baunan ako…
nang luha…
nang ako ay…
nag desisyong umalis..!
at mga kaibigan na…
tulad ko ay…
umaalma rin sa…
patakarang bulok..!
lalong naging mahirap
ang paglisan ko
sa paaralan sa cubao
sapagkat
maiiwan ko
ang mga
batang alagad ng sining..!
mga batang alagad ng sining na…
alam kong…
sentro nang atensiyon…
nang mga reptiles..!
at mga batang alagad ng sining na…
siya sanang hinuhubog kong…
maging mukha…
nang pagbabago..!
pero…
nung panahong iyon…
ang pag alis ko lang…
ang magpapatahimik…
sa aking isipan…
at…
siya rin namang…
magpapatahimik…
sa mga reptiles..!
tulad nang…
nasabi ko na sa..:
The Wide Window..,
napag bigyan naman kaagad
ang aking request na
ma tranfer nang campus..!
walang pahirapan..!
walang dalawang salita..!
duon naman ako inakusahang..:
” malakas sa kinauukulan “..!
ang sabi nila..:
” ang ibang teachers nga..,
taon na ang…
request to transfer…
di mapag bigyan…
tapos ikaw..,
isang request lang…
approved agad “..!
kanila rin binigyan nang kulay ang…
madalas na pag tatalaga sa akin…
bilang emcee nang ilang…
major interschool programs..!
naisip ko..:
” wala talagang kasiyahan…
ang mga kawawang reptiles “..!
imagine..?
ako na nga itong aalis…
para sumaya na sila…
at wala nang kokontra sa kanila…
tapos ako pa ngayon itong…
tila ipapako nila sa cruz..!
anyway…
miski puno nang lungkot..,
i left feeling very optimistic
that things will finally
turn out well..!
after all..,
ang paglilipatan naman sa akin ay…
ang isa sa pinaka malaki…
at isa sa pinaka kilalang campus..!
and so..,
after ko mai-submit…
ang lahat nang grades…
nang mga bata…,
at after kong…
ma accomplish ang…
lahat nang school forms ko..,
duon na ako…
nag report sa siyudad…
ni bayani fernando sa..,
marikina city..!
now..,
allow me to tell you the following..:
before reporting to the new campus..,
the person who approved of my request to transfer..,
who knows every detail…
of what happened sa…
The Reptile Room..,
already briefed me about what to expect..!
she briefed me on..:
the culture..,
and the people..!
she also assured me that…
teachers in the new campus…
” are a lot tamer “..!
however..,
sa pagkakasabi niyang iyon..,
medyo kinabahan din ako..!
pakiramdam ko…
meron siyang ibang ibig sabihin..!
but anyway..,
i was still optimistic..!
and was gladdened that…
at least…
malayo na ako sa…
mga ahas..,
mga hunyango..,
at…
mga buwaya..!
allow me now to say further that..:
the new campus did not disappoint..!
the person who approved of my request to transfer..,
was right when she used the word..:
tamer “..!
napaka tame nga naman nang campus na ito..!
very different from where i came from sa cubao..!
sa sobrang pagka tame nga…
medyo na culture shock naman ako..!
wala na yung mga batang…
sinusundo ko pa sa mall…
para lang pumasok..!
wala na rin yung mga…
teachers na tulad nila..:
Miss Apple..,
Miss Helen..,
Miss Ning Ning..,
Miss Hettie..,
Miss Pee Wee..,
Miss Kath..,
Miss Priscilla..,
at…
Miss Brendda..!
in all fairness sa new campus
talagang tamer sila..!
ang mga estudyante rito..,
sa tuwing may makaka salubong na teacher..,
miski hindi pa nila ito classroom teacher..,
nag mamano po sila..!
nag be-bless..!
nag bibigay galang..!
dito rin sa campus na ito…
isang salita lang sa bata…
susunod sila kaagad..!
in short..,
mababait at masunirin…
ang mga estudyante…
sa new campus..!
sa mga teachers naman..,
the person who approved of my request to transfer
was once again correct..!
tamernga talaga sila..!
and if i may add..,
mga propesyunal sa
isip, sa salita at sa gawa..!
napansin ko rin agad na…
tila…
mas henyo ang mga guro…
sa new campus..!
sa sobrang gagaling nga nilang lahat…
saglit din akong tinamaan nang..
inferiority complex..!
but eventually naman…
nang maka bond ko na yung…
mga teachers sa aking department..,
at nang makita ko naman na…
maayos..,
matino..,
magaling..,
matapang..,
matalino..,
masipag..,
may paninindigan..,
at may karapatang mamuno…
ang aking bagong schoolhead..,
na overcome ko rin yung…
inferiority complex..!
in no time at all
i was back in full swing..!
in my first school year in the new campus..,
i right away re-organized the theater group..!
and in addition
isa rin sa aking naging pet project ay
ang pag tatatag nang..:
Campus Broadcasting..!
campus broadcasting na…
siyempre…
mga bata ring magagaling…
at nais gumaling sa pag sasalita…
nang lengguwaheng inggles…
ang aking kinuhang D.J’s..!
anyway..,
the campus broadcasting was…
in line with the school’s…
speak in english campaign..!
now
allow me to say once again that..,
all these i did because
para sa akin
the school should be more about
the students rather than the teachers..!
and…
sa sobrang pag mamahal ko sa school…
( na nang mga panahong ito ay…
gumagawa na nang mga pamamaraan…
upang maka akit nang…
karagdagang estudyante…
dahil…
kapansin pansin na bawat taon…
paunti na nang paunti…
ang populasyon nito )…
ito ang na isip kong…
contribution ko..!
ito na ngayon..!
ito na ngayon ang BOMBA..!
almost instantly..,
after kong i-reorganize ang
grupo nang mga batang
alagad nang sining..,
at after kong simulan
ang campus broadcasting..,
napansin ko rin kaagad ang
tila pag puntirya nang...
isang grupo nang mga guro..!
please allow me to state that again..!
” isang grupo nang mga guro “..!
hindi lahat…
kundi..:
” isang grupo nang mga guro “..!
kung kukunin ang ratio nila…
sa total number of teacher…
sa new campus..,
di hamak na…
kakaunti lang sila..!
pero…
sila ay..:
” isang grupo “..!
itong grupo na ito ay…
matatalinong teachers..!
sobrang tatalino..!
sa sobrang talino…
nakaka takot na sila..!
nakaka takot sila sapagkat…
ayaw nila ang aking ginagawa..!
ayaw nila sa…
theatre group..!
at ayaw nila sa…
campus broadcasting..!
alam kong away nila sapagkat…
ipina ririnig nila sa akin na..:
” puro ingay lang ang…
broadcasting na iyan “..!
at…
” hindi nakaka tulong sa mga bata…
ang pag sali sa teatro “..!
alam kong ayaw nila…
sa mga ginagawa ko sapagkat…
after kong…
gawin ang mga dapat kong gawin…
ubod dami na…
maling kuwento kaagad…
ang kumalat mula sa kanila…
sa totoong dahilan…
nang pag alis ko…
sa cubao..!
alam kong ayaw nila…
sa mga ginagawa ko sapagkat…
tinatakot nilang…
ibabagsak nila sa subject nila…
ang mga batang gustong sumali sa akin..!
alam kong tinatakot nila sapagkat…
iisa…
pare-pareho..,
may pattern..,
at…
consistent..,
ang dahilan nang mga batang…
nag ku-quit sa aking grupo..!
anyway..,
allow me to say this now..:
naiintindihan ko
kung bakit ganun
ang naging reaction
nang grupo ng mga guro na iyon..!
nauunawaan ko sila..!
alam kong…
gusto lamang nilang…
mag concentrate…
ang kanilang mga estudyante…
sa pag aaral..!
pero..,
hindi ba’t..:
” all work and no play…
makes john a dull boy “..?
gaano ka-boring ang…
highschool life kung…
puro libro lang ang…
inaatupag nang mga bata..?
ano pa at…
tinawag na highschool…
kung ang gagawin lang pala…
nang mga bata ay..:
sumubsob sa libro..?
hindi ko alam noon…
kung paano ipaparating sa…
grupo nang mga gurong ito…
ang halaga nang…
extra curricular activity…
para sa estudyante…
at para sa imahe nang school..!
hindi ko alam kung…
paano sila kakausapin..!
natatakot akong lapitan sila…
sapagkat..:
nag papaka-elite sila..!
bawal silang lapitan..!
lalo na nang mga..
hindi tulad nilang..:
henyo..!
hindi ko alam kung paano ko…
ipapaliwanag sa kanila…
ang ginagawa ko…
sapagkat…
naisip ko rin na..:
” dapat ba akong mag explain “..?
hindi ko alam…
ang dapat kong gawin…
kaya..,
lumapit na lang ako sa…
dalawa sa mga nag papalakad…
nang new campus…
at sinabi ko sa kanila ang…
naririnig at napapansin ko..!
they assured me that…
ayos lang ang ginagawa ko…
at…
yung grupo na iyon ay…
talagang kilala sa kanilang…
” pagiging deboto sa libro “..!
i was also told that..:
” hanggat hindi schoolhead mo…
ang nag sasabi sa iyong mali…
ginagawa mo…
go ahead..!
tuloy mo lang..!
nakaka tulong sa paaralan…
ang ginagawa mo “..!
and so…
miski pa…
alam kong…
hindi parin pala ako…
tuluyang naka wala sa mga…
” ayaw sa akin “…
ipinag patuloy ko…
ang alam kong…
mainam..!
pero…
one thing is for sure..!
i know that…
i have escaped…
The Reptile Room..!
but now
obviously
i was up for new adventures in..:
The Austere Academy..!

Paunawa: Ang ” The Austere Academy ” ay ang ika-apat sa anim na bahaging kuwento na aking isusulat upang masagot na ang mga katanungang hindi ko personal na nasagot nang ako ay biglaang umalis sa paaralan na aking pinag lingkuran nang isang dekada! Dito sa ” The Austere Academy ” aking ipina kilala ang uri nang mga Estudyante at mga Guro na aking naka salamuha nang ako ay lumipat nang campus! Malaki ang pagkaka iba nang ilan sa mga Guro sa ” The Austere Academy ” kung ikukumpara sila sa mga naka sama ko sa The Reptile Room! Pero, sa kabila nang kaibahang ito, isang bagay ang hindi nawala! Ang mga taong KONTRA SA GAWAING BAGO! Aking na realize that meron pala talagang mga tao na mga DEBOTO SA LIBRO! Sila yung mga ayaw, galit, at suklam sa extra curricular activities! Para sa kanila, ang paaralan ay dapat puro aral lamang! Para sa kanila, ang estudyante ay magiging buo lamang kapag PERFECT ANG TEST RESULTS NILA! Para sa kanila, waste of time ang pag sali sa mga CO-CURRICULAR ACTIVITIES! Sa apat na pader nang ” The Austere Academy “, napatunayan kong hindi pala lahat nang SOBRANG TALINO AY MGA TOTOONG TAO! Sa kasamaang palad, karamihan pala sa mga HENYO ay NAWAWALAN NA NANG PUSO! Kung paano ko ito nasabi? Abangan sa ika limang bahagi!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 25

  1. Bah, I was waiting for this all along. Reading the next issue!

  2. i cant wait for the next installment!

  3. Ahahahaha Daniel sobrang naaliw ako sa mga sagot mo hmmm bigyan mo ng time si Blue ha tandaan mong ipapakilala mo sya sa kin paguwi ko🙂

    Ako din hindi gaanong bilib kay Pnoy pero natawa ako don sa buhok lagot ka kay Kris A.🙂

    di rin pinatawagan nong Project manager namin yung applicant ayaw nya😦

    sa Feng Shui naman susundun ko lahat ng sinabi mo lalo na yung saka na lng teka bakit kalaguyo naman single pa tayo parekoy ahahaha prospek pwede pa!

    Hope to see you in person alam kong makakajive kita sa katarantaduhan ahahaha sori sa term🙂

    yngat lagi Daniel!

  4. Oist Daniel, kamusta nga pala si Blue?🙂

    may kwento nga pala ako sayo sa tingin mo pwedeng pang international yung Jess & company mo? may pasasabugin akong company yung company nila POngkie sumasakit ang puso ko pagnapapadaan ako sa bahay ni POngkie eh walang puso ang company nila sarap ipadukot ung puso nila kila Jess & company at gawing pagkain ng mga camel haist! para maiba naman si Boy Abunda ba nakita mo na ng personal? Ano tingin mo kay Noynoy/Pnoy?

    may ininterview ako kanina para papalit sa posisyon ko kasi nga dba I quit na astigin tol ang porma Mapua graduate saka maganda kaso hawi ng hawi ng bangs nya nakakairita sa tingin mo pwede na? tanggapin ko na? sabi ko tatawagan ko sya after 2days.

    Totoo ba na pagnaglilipat ng bahay bigas muna unang ililipat o dadalhin? maglilipat ako ng bahay sa katapusan may alam kabang kunting Feng Shui?

    wala lang namiss lang kita🙂

    • @ Sphere..!
      uy..!
      okay naman ako..!
      medyo…
      busy lang lately..!
      anyway..,
      si blue..!
      okay pa naman siya..!
      nag mamahalan parin kami..!
      pero…
      medyo madalang…
      na talaga kami mag kita ngayon..!
      yung tungkol naman kay jess..,
      baka mag karoon tayo nang…
      kaunting problema..!
      baka di sila mabigyan nang bisa..!
      tadtad kasi sila nang tattoo sa katawan eh..!
      si jess mga…
      tila…
      talukap lang nang mata…
      ang walang tattoo..!
      pero…
      tignan din natin..!
      bakit..?
      ano ginawa kay pong..?
      kung kailangan talaga..,
      ask natin sina jess..,
      baka may kontak sila diyan..!
      si boy abunda..?
      ang totoo niyan..,
      oo..!
      nakita ko na siya nang personal..!
      sa wendy’s dito sa may gateway mall..!
      naka boots siya noon..!
      tapos..,
      naka chaleko..!
      noong umoorder siya..,
      pinakinggan ko..!
      ganun din mag salita..!
      sabay…
      lumalaki yung butas nang ilong…
      kapag nag sasalita..!
      di nga lang niya dala…
      yung mahiwagang salamin niya..!
      si penoy naman…
      este si pnoy pala..,
      sensya na..!
      wala akong gaanong bilib sa kanya eh..!
      minsan nga…
      naiisip ko…
      baka mas naging…
      mas relevant pa siya kung…
      meron siyang buhok na…
      mala dinky soliman..!
      yung may highlights..!
      siguro ang saya nun..!
      tanggapin mo na yung applicant..!
      then i-require mo na lang na…
      ipa set yung buhok nang…
      tuulad kay venus raj..!
      para di siya hawi nang hawi..!
      then pag suotin mo na rin nang…
      gown..!
      tapos…
      tanungin mo rin nang..:
      ” what is the biggest mistake…
      that you have done in your life…
      and what did you do to correct it “..?
      feng shui..?
      oo..!
      interest ko yan..!
      sabi nila..,
      bigas nga daw..!
      atsaka…
      asukal..,
      asin..,
      at tubig..!
      madalas din akong…
      mag lipat nang bahay..!
      at sinusunod ko yan..!
      medyo okay naman kasi…
      di rin naman ako nawawalan…
      nang basic needs..!
      nga pala..,
      bibliya din..!
      kailangan isa sa mga…
      unang ipapasok sa bahay..!
      huling huli na yung…
      KALAGUYO..!
      hahahahhahahaha..!😆

      PS..:
      i wish i would have…
      the luxury of time…
      this weekend…
      to go around…
      and leave…
      an epic comment…
      on all of your houses..!

      PPS..:
      tawagan ko nga si jess..!
      inquire ako dun sa…
      tanong mo..!🙂

Mag-iwan ng Tugon

