CHAPTER THE SEVENTH

” The Penultimate Peril “

In Mga serye nang aking pusong nag da-drama on Setyembre 23, 2010 at 5:04 hapon

Diretsahan na..!
wala nang…
paligoy ligoy pa..!
straight to the point..!
masagasaan na…
ang dapat masagasaan..!
this is it..!
the fifth part..!
second to…
the last..!
so..,
umasa kayo nang mga..:
eksklusibong..,
eksplosibong..,
expose..!
ano pa hinihintay..?
read on..:
ginawang
miserable
nang..:
isang
grupo
nang
mga
guro
ang
apat
na
taong
pamamalagi
ko
sa
new
campus “..!
hindi lahat..,
pero..:
” isang grupo nang mga guro “..!
at sa totoo lang..,
hindi ko maintindihan…
kung bakit..!
imposibleng…
dahil ito sa inggit..!
sobrang talino nila..!
bakit nila ako kaiinggitan..?
imposible ding…
dahil sa insecurity..!
sobrang perpekto nila..!
bakit nila ako kai-insecure-an..?
ito na..!
tulad nang…
nasa bungad ko..,
diretsahan na ito..!
walang paligoy ligoy..!
straight to the point..!
ready..?
kumapit ka na…
nang mahigpit sa upuan mo…
because..:
here it goes..!
apat na taon..!
apat na taon akong
namalagi sa new campus..!
at…
apat na taon din akong…
sinalbahe nang..:
” isang grupo nang mga guro “..!
wala naman akong ginawa sa kanila..!
hindi ko naman sila pinerwisyo..!
hindi ko naman sila sinaling..!
hindi ko naman sila inutangan..!
hindi ko naman sila sinaktan..!
hindi ko naman sila siniraan..!
hindi ko naman sila kinawawa..!
kaya..,
hindi ko maintindihan bakit
sa buong apat na taon
hindi nila akong tinantanan..!
ang unang sumalbahe sa akin ay si..:
Miss Keanna..!
pagkatungtong na pagka tungtong ko…
sa new campus..,
nagkalat na siya kaagad nang…
sari saring kuwento…
tungkol sa…
kung bakit ako umalis sa…
paaralan sa cubao..!
ang masama niyan…
yung mga kuwento niya..,
pulos mali..!
pulos malisyoso..!
pulos kabulaanan..!
at ang isa pang masakit..,
buti sana kung sa…
kapwa guro namin lang niya ito…
ikinukuwento..!
eh..,
pati sa mga estudyante…
i-chinichismis niya ako..!
napaka unprofessional..!
ginawa niya akong discussion…
sa loob nang classroom niya..!
at…
oo..!
narinig ko ito..!
personal kong narinig..!
nalungkot ako..!
kasi..,
kabago bago ko…
sa new campus..,
tapos..,
ni hindi man lang niya ako…
binigyan nang…
pagkakataong…
makapag simula nang maayos..!
ang totoo niyan..,
nang malaman at marinig ko…
ang ginagawa niya sa akin..,
wala akong iginanti..!
wala akong sinabi..!
wala akong reaction..!
nagtiis na lang ako..!
after niya..,
sinundan naman siya nina..:
Miss Happy at Miss Gill..!
tandem ang dalawang ito..!
tinakot naman nila…
ang mga new recruits ko…
sa grupo nang mga…
magtatanghal sa entablado..!
sinabihan nila ang mga bata na…:
” ilalagpak namin kayo…
sa subject namin…
kapag hindi kayo umalis diyan…
sa grupo na iyan “..!
napaka unprofessional..!
ano resulta…
nang ginawa nila..?
naubusan ako nang mga…
members..!
at…
naka ilang beses din akong…
nag pa audition at…
nag conduct nang workshop..!
pero nang malaman ko…
ang ginagawa nila sa akin..,
wala akong iginanti..!
wala akong sinabi..!
wala akong reaction..!
nagtiis na lang ako..!
now..,
sa kabutihang palad naman..,
sa kabila nang mga ginawa…
nung dalawa sa akin…
natuloy naman ang…
unang palabas namin..!
ang unang produksyon namin..!
ang unang palabas namin na…
may pamagat na..:
Ang paglilitis kay Mang Serapio “..!
ito pa ang isang pasabog..!
mantakin mo..?
after the very first show..,
may bumira nanaman sa akin..!
at siya ay si..:
Miss Chlorateiam..!
matindi itong isang ito..!
tinuligsa niya ako…
pagkatapos na pagkatapos…
mapalabas ang…
premier show..!
ayon sa kanya..:
” napaka pangit nang…
ginawa mong…
treatment sa mga characters..!
ubod nang pangit…
nang pag arte nang mga bata..!
walang katuturan ang…
ginagawa ninyo..!
mag huhurumintado sa galit…
ang script writer…
kapag napanood niya…
kung paano mo…
binaboy ang…
akda niya “..!
akala ko naman…
malusog na kritisismo iyon..!
sanay naman ako sa criticisms eh..!
lalo na sa entablado..!
pero…
yung hinintay kong…
mag bigay siya nang suggestions..,
hindi dumating..!
ang sabi pa niya..:
” kung ako sa iyo..,
itigil mo na…
ang grupo na iyan..!
pangit yan..!
hindi kailangan nang…
paaralan nang mga…
artista…
wag kang…
magpasikat dito “..!
napaka unprofessional..!
anyway..,
sa pahayag niyang iyon ako…
tuluyang naniwala na…
i am indeed up for…
new adventures..!
pero..,
despite her attacks..,
wala akong iginanti..!
wala akong sinabi..!
wala akong reaction..!
nagtiis na lang ako..!
then..,
nuong ikalawang taon ko..,
sa new campus..,
sa kabila nang mga…
naranasan ko sa..:
” isang grupo nang mga guro “..,
pinag patuloy ko parin ang…
mga nasimulan ko..!
para sa akin kasi…
walang masama sa aking intensiyon..!
nais kong humubog nang mga bata..!
nais kong naka tulong sa paaralan..!
kaya naman..,
sa tulong nang mga batang
alagad nang sining
ginawa namin ang..:
The soul of the Great Bell “..!
isang chinese musical play..!
at dahil nga musical..,
kinailangan ko…
nang mga mang aawit..!
dito naman ako
tinarantado ni..:
Miss Dulce..!
palibhasa..,
nung panahong ito…
naka kuha ako nang mas maraming…
mga miyembro…
sa kabila nang mga…
ginawang pagtira sa amin..!
lalo din naman ako…
naging target nang..:
” isang grupo nang mga guro “..!
habang patuloy sa pag bira yung…
mga nabanggit ko na sa itaas..,
ito naman si Miss Dulce..!
naki sawsaw na rin..!
di ko naman siya masisi..!
palibhasa..,
nahati yata ang attensiyon…
nang mga dati niyang alaga…
sa grupo niya..!
meron din kasing grupo…
itong si Miss Dulce..!
at duon nanggaling…
ang ilan sa mga…
sumama sa akin..!
nang malaman niyang…
sumama sa grupo ko…
ang ilan sa mga alaga niya…
pinagalitan niya yung mga bata..!
sinabihan niya nang..:
” kung hindi kayo lalayas diyan..,
tatanggalin ko kayo sa grupo ko..!
at mawawalang kayo nang…
tuition fee discount “..!
napaka unprofessional..!
ano resulta…
nang ginawa niya..?
limang lead actors ko…
ang umalis..!
pilay na naman kami..!
now..,
despite what she did..,
and despite the…
continuous attack na mula sa..:
” isang grupo nang mga guro “..,
wala akong iginanti..!
wala akong sinabi..!
wala akong reaction..!
nagtiis na lang ako..!
now..,
after that…
pasok na tayo sa..:
ikatlong taon ko sa new campus..!
new school year..,
new show..!
pero this time
bago ko sinimulan ang
pag trabaho sa new show
na may pamagat na..:
Sa Pula, Sa Puti “..,
nakipag usap na ako…
sa kinauukulan..!
sinabi ko na…
ang aking mga naranasan…
sa mga kamay nang..:
” isang grupo nang mga guro “..!
tinanong ko rin…
yung kinauukulan…
kung dapat ko pa bang…
ituloy ang show na naka plano na…
para sa taon na iyon..!
ang sabi nang kinauukulan sa akin..:
” just continue..!
nagagamit nang paaralan…
ang shows mo…
sa marketing campaign..!
wag kang tumigil..!
kakausapin ko sila “..!
pinang hawakan ko…
ang tinuran na iyon…
nang kinauukulan..!
and in all fairness..,
ang taon na ito ang
pinaka tahimik na taon
para sa amin nang mga
batang alagad nang sining..!
sa taon ding ito..,
mas naramdaman namin ang…
suporta nang kinauukulan..!
hindi niya kami pinabayaan..!
kumpleto budget namin..!
ayos ang set namin..!
ayos ang advertisement namin..!
ayos ang costumes namin..!
ayos ang catering namin..!
ayos ang sounds namin..!
ayos ang lights namin..!
ayos ang lahat..!
duon ako lalong humanga…
sa kinauukulan..!
kung lahat nang mga kinauukulan…
tulad sana niya..,
eh di sana…
hindi nag hihingalo ngayon…
ang paaralang…
pinag silbihan ko nang…
isang dekada..!
sayang..!
pati yata si kinauukulan…
na pulitika rin..!
kawawa naman..!
anyway..,
going back sa aking kuwento..!
noong taon na ito..,
medyo natahimik ang..:
” isang grupo nang mga guro “..!
pero…
siyempre…
paminsan minsan…
tumitira pa rin sila..!
naririnig ko..,
nararamdaman ko..,
nakikita ko..,
na palihim nila akong…
tinatarantado..!
ang masaklap..,
buti sana kung ako lang..!
eh lagi silang…
nandaramay nang mga bata..!
hindi na sila naawa sa mga…
batang alagad nang sining..!
tumulong na nga sa…
pag market nang school..,
sinasalbahe pa nila..!
hindi man lang nila naisip na…
kapag naka akit nang maraming…
enrollees ang mga bata…
sila rin naman ang…
unang unang makikinabang..!
yun yung part na…
tila hindi nila maintindihan..!
finally..!
ito na
ang ika apat na taon ko..!
ang ika apat na palabas..!
ang ika apat na birada..!
ang ika apat na pananalbahe..!
ang ika apat na pananarantado..!
ang ika apat na pang wawalang hiya..!
ang ika apat na kaganapang..,
nag pa bago sa takbo nang istorya..!
The Penultimate Peril..!
nagsimula nang maayos ang…
school year na ito..!
simula pa lang…
nilinaw na…
nang kinauukulan na…
meron ulit pagtatanghal…
ang mga batang alagad nang sining..!
simula pa lang…
naka latag na ang plano..!
kumpleto na ang budget..!
wala nang atrasan..!
umasa ako na…
tulad nung nakaraang taon..,
tatantanan kami nang..:
” isang grupo nang mga guro “..!
after all..,
alam kong…
kinausap na sila…
nang kinauukulan..!
kaya naman…
laking gulat at
disappointment ko
nang
malaman kong
nananalbahe na naman ang..:
isang grupo nang mga guro “..!
and this time..,
ang pinaka matinding
tumarantado sa amin ay si..:
Miss Jadis..!
actually..,
nuong una…
pinag dudhan ko pa…
ang mga…
batang alagad nang sining…
na nagsumbong sila sa akin na…
ipinahihiya sila ni Miss Jadis…
sa loob nang classroom..!
pinag dudahan ko kasi…
kapag kami naman ni Miss Jadis…
ang magkaharap..,
parang okay naman siya..!
yun pala..,
may ginagawa siyang hindi ayos..!
so..,
nung may nag sumbong sa aking…
batang alagad nang sining..,
hindi ko ito kaagad pinaniwalaan..!
hindi ako kaagad naniwala na..:
harap harapang…
pinapahiya ni Miss Jadis…
sa loob nang classroom…
ang mga batang alagad nang sining…
on the simple reason na…
kasama sila sa grupo ko..!
napaka unprofessional..!
anyway..,
naniwala lang ako nung..,
mapansin at masaksihan ko…
ito nang personal..!
na disappoint ako..!
na lungkot ako..!
na galit ako..!
sino ba naman ang hindi..?
pinag sabihan na sila…
nang kinauukulan..!
tapos…
ito si Miss Jadis..,
bumibira pa rin..!
doon ko naisip na..,
walang sinusunod itong…
” isang grupo nang mga guro “..,
na ito..!
lalo na si Miss Jadis..!
so..,
out of desperation..,
i took matters in my own hand..!
ang tagal kong nanahimik..!
ang tagal kong walang ginawa..!
ang tagal kong walang sinabi..!
ang tagal kong walang iginanti..!
and so
sa taon na iyon
nag simula ang
una kong blog..!
ang..:
BOMBA!!! ( strictly for adults only )..!

Paunawa: Ang ” The Penultimate Peril ” ay ang ika-lima sa anim na bahaging kuwento na aking isusulat upang masagot na ang mga katanungang hindi ko personal na nasagot nang ako ay biglaang umalis sa paaralan na aking pinag lingkuran nang isang dekada! Dito sa ” The Penultimate Peril ” aking isa isang ikinuwento ang mga kaganapang naging dahilan kung bakit aking ipinahagay sa pamamagitan nang una kong Blog na may pamagat na: BOMBA!!! ( strictly for adults only ) ang aking damdamin sa isang grupo nang mga guro, lalo na duon sa huling sumalbahe sa akin at sa mga batang alagad nang sining! Para sa aking palagay, sapat na ang aking pagtitiis! Kung hindi marunong sumunod sa kinauukulan ang kalaban, mainam na ilagay na sa sariling kamay ang batas! Uulitin ko ang aking sinabi: ” Para sa aking palagay “! Muli. maaaring mali ito sa iba! Pero, sa sitwasyon at panahong iyon, ito lamang ang nakita kong solusyon!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 26

  1. kakamiss yung mga days na iniaway kami, tayo! ^^

  2. Kahit saan pala, may sagpangan.

    Minsan kailangan nating magsalita,baka ang iniisip ng iba, ayos lang ang lahat kaya ganun.

    Next chapter na ako.

    • @ J.Kulisap..!
      sabi nga sa english..:
      ” sometimes…
      the danger when we speak is that…
      we end up being condemned..!
      however..,
      when we stay silent..,
      we are dammed! ”

      – les miserables😦

  3. napaka matiisin mo sir,,umabot ka ng 4 years dun?! nakakainis ung story😦

  4. ahh.. nilipat xa.. hmnnn..
    kaya pala..
    bahid pulitika? palakasan ba toh siR?

  5. parang ung isa, kilala ko eh… time ng paglilitis… yung tao yatang yun ang nagsabing

    teacher: ba’t iniba yung script, di ba dapat fixed un? ba’t yung iba parang di na maganda yung sinasabi? wala naman sa script yung salitang “MODTA ah”

    my: eh ma’am, adlib lang po yun para maconsume namin yung maximum hours na binigay sa amin and nasa script din po yung salitang “MODTA”

    teacher: hindi, wala sa script yun kasi nakapanood na ako ng play na yan at hindi naman nila sinabi yung salitang yun.

    myrene: ma’am nandun po talaga yun. kelan po ba kayo nakapanood nun?

    teacher: last year lang at ang director nun, yung mismong writer nungscript. “Paul Dumol”

  6. Torn between two lovers talaga?

    O siya yung kwento tungkol sa bomba na lang ang isama sa susunod na kwento, i-delete na yung lovelife part ahahahaha.

  7. Dan sa totoo lang nag init ng ulo ko dito sa post mo na ito:-

    ..una, sobrang haba
    ..pangawala, hindi na sila nakakatuwa dahil sa trato nila sa iyo
    ..pangatlo, asan ung kwento tungkol sa lovelife na ipinangako mo?
    ..pang apat, asan yung bomba na sinasabi mo, yung “for adults only” kamo? ahihihi

    Musta ka na Sir?

    • @ WP..!
      pasensiya na..!
      napa haba ko nga yata..!
      hahahahahahhahahahahaha..!
      hindi ko kasi puwedeng…
      paikliin eh..!
      kailangan…
      maibigay ko ang…
      bawat detalye..!
      then..,
      oo nga eh..!
      salbahe noh..?
      nag tiis lang ako kasi…
      naaawa ako sa mga bata..!
      hindi ako maka alis agad agad kasi…
      paano naman yung mga pangarap nila..?
      right..?
      then..,
      yung tungkol sa lovelife naman..,
      baka after pa nang…
      last part nitong series na ito..!
      may susunod pa kasi dito eh..!
      pero…
      promise..!
      after nitong series na ito..,
      yung post about…
      my lovelife na..!
      then..,
      yung…
      BOMBA!!! naman..,
      oo..!
      mag papasabog tayo dito..!
      pero…
      baka after pa nung…
      post about sa lovelife..!
      hahahahahhahahahahhaha..!
      okay lang naman po ako..!
      eto..,
      TORN BETWEEN TWO LOVERS..!πŸ˜‰

Mag-iwan ng Tugon

