CHAPTER THE SEVENTH

” The Enforced Ending “

In Mga serye nang aking pusong nag da-drama on Setyembre 29, 2010 at 6:42 hapon

Napaka unprofessional..!
sa dalawang salitang iyan…
aking isinalarawan…
ang ugali nang..:
” isang grupo nang mga guro “..!
at…
sa dalawang salitang iyan…
akin ding…
ihahambing…
ang aking ginawang…
pag hihiganti..!
opo..!
umaamin po ako..!
ako po ay naghiganti..!
at..,
hindi maganda…
ang aking ginawa..!
napaka unprofessional…
nang aking ginawang…
pag papahayag sa…
aking unang blog…
nang aking mga…
personal na saluobin sa…
isang grupo nang mga guro “..!
ang..:
isang grupo nang mga guro “…
na ginawang miserable…
ang apat na taong…
pamamalagi ko…
sa new campus..!
ang..:
isang grupo nang mga guro “…
na nag kalat nang…
maling kuwento…
tungkol sa akin..!
ang..:
isang grupo nang mga guro “…
na nanamantala sa…
kahinaan at…
nanakot sa mga…
batang alagad nang sining..!
ang..:
isang grupo nang mga guro “…
na tinawag na ubod nang pangit…
ang ginawang pagtatanghal…
nang mga…
batang alagad nang sining..!
ang..:
isang grupo nang mga guro “…
na sinabing…
walang puwang ang…
mga batang nagtatanghal…
sa isang eskuwelahan..!
ang..:
isang grupo nang mga guro “…
na pinagbantang ilalagpak…
ang mga batang…
sasali sa grupo ko..!
at ang..:
isang grupo nang mga guro “…
na ipinahiya ang mga…
batang alagad nang sining…
sa loob nang kanilang classroom…
sa simpleng dahilan na…
sila ay aking mga kasamahan..!
opo..!
umaamin ako na
napaka unprofessional
nang aking ginawang
pagtatanggol sa..:
aking sarili
at
sa mga bata..!
at dahil diyan..,
nais kong sabihin na..:
huwag ninyo akong tularan..!
pero..,
nais kong ring malaman ninyo na…
noong panahong…
panay ang bira…
panay ang pukol..,
panay ang paninira..,
panay ang bato..,
at…
panay ang pagdurog…
sa akin nang..:
isang grupo nang mga guro “…
ang pag hihiganti…
sa pamamagitan nang…
pagsusulat lamang…
ang aking…
naisip na paraan…
upang sila ay tapatan..!
BOMBA!!! ( strictly for adults only )..!
iyan ang
naging pamagat
nang aking unang blog..!
sa blog na iyan…
aking ibinuhos…
ang aking sama nang loob..!
ipinahayag ko ang…
hindi masambit nang aking bibig..!
sa blog na iyan…
naka hanap ako nang kakampi..!
sa blog na iyan…
nabawasan nang bahagya…
ang aking mga kinikimkim…
na galit..!
sa una kong blog
na may pamagat na..:
BOMBA!!! ( strictly for adults only )
aking tinuligsa
ang mga maling gawain nang..:
” isang grupo nang mga guro “..!
idinetalye ko…
ang bawat maling…
aking nasasaksihan..!
ikinuwento ko
ang mga ginagawang…
pang gigipit…
sa mga…
batang alagad nang sining..!
akin ding isinulat
ang aking mga…
hinaing sa maling sistema…
nang paaralan..!
ibinulgar ko ang mga
katiwaliang aking…
nalaman..!
ibinuko ko
ang mga panghihingi…
nang regalo nang mga reptiles…
na ang kapalit…
ay pasadong marka..!
sinalaysay ko
ang palpak na…
pamamalakad sa paaralan…
nang mga nasa tungkulin..!
at…
mali ang aking ginawa..!
maling mali..!
maling mali sapagkat…
ako ay…
nagbitiw nang mga…
tunay na pangalan..!
gumamit nang mga…
salitang nakaka sakit..!
at nagpaskil nang mga…
larawan nang tunay na tao..!
opo..!
binigyan ko nang pangalan…
at mukha…
ang aking mga…
inakusahan..!
walang takot kong ginawa…
ang lahat nang aking nabanggit…
sa una kong blog..!
hindi ako natakot gawin…
ang aking ginawa…
sapagkat…
ang lahat nang aking isinulat…
ay ang katotohanan..!
katotohanang…
kailanman…
ay hindi ko kayang…
ikubli sa tao..!
kung may isa akong…
value na proud akong…
meron…
iyon ay…
ang pagiging..:
honest..!
hindi po ako nahihiyang…
ilahad ang aking sarili sa tao..!
hindi po ako nahihiyang…
umamin nang aking pagkakamali..!
hindi po ako nahihiyang…
magsabi nang totoo..!
kaya naman…
sa una kong blog
na may pamagat na..:
BOMBA!!! ( strictly for adults only )
akin ding…
ipinakilala ang aking tunay na sarili..!
ikinuwento ko ang aking buhay..!
binuksan ko ang laman nang aking puso..!
ibinahagi ko ang..:
mga akda nang aking estudyanteng mahusay..,
mga awit nang aking pusong lubos na masaya..,
mga batikos nang aking pusong nag aalab..,
mga himig nang aking pusong naaantig..,
mga hinagpis nang aking pusong nalulumbay..,
mga hinaing nang aking pusong nawiwindang..,
mga istorya nang aking pusong kinilabutan..,
mga kabanata nang aking pusong natuto..,
mga kahilingan nang aking pusong nagpapantasya..,
mga katanungan nang aking pusong nagtataka..,
mga kuwento nang aking pusong nag sisenti..,
mga liham nang aking pusong lubos na nagmamahal..,
mga mala xerex na kwento nang aking pusong taginit..,
mga pag amin nang aking pusong nag sisisi..,
mga paglalahad nang aking pusong na kokonsensiya..,
mga pagpuri nang aking pusong humahanga..,
mga pagtangis nang aking pusong nagluluksa..,
mga pagtatapat nang aking pusong nahihiya..,
mga paliwanag nang aking pusong nag i-eksplika..,
mga panalangin nang aking pusong nag susumamo..,
mga pangarap nang aking pusong umaasa..,
mga pasasalamat nang aking pusong nagagalak..,
mga patutchada nang aking pusong naiimbiyerna..,
mga payo nang aking pusong nakiki simpatya..,
mga protesta nang aking pusong diskontento..,
mga salaysay nang aking pusong nag babalik tanaw..,
mga samut saring chika nang aking pusong naglilista..,
at…
mga sigaw nang aking pusong makabayan..!
ibinahagi ko…
ang lahat nang aking nabanggit…
sapagkat…
iyon ang katotohanan..!
katotohanang…
muli…
ay hindi ko kayang…
ipagkait sa tao..!
alam ko…
na ang katotohanan ay malupit..!
at alam ko rin…
na ang katotohanan ay masakit..!
kaya naman..,
hindi na ako nagtaka pa…
nang sumiklab ang galit sa akin…
nang lahat nang taong…
aking nasagasaan sa…
aking sinulat..!
opo..!
nalaman po…
nang aking mga…
inakusahan…
na sila ay…
aking pinangalanan..,
sinabihan nang masamang salita..,
at binigyan nang mukha…
sa aking unang blog na
may pamagat na..:
BOMBA!!! ( strictly for adults only )..!
nag puyos ang galit sa akin…
nang..:
isang grupo nang mga guro “..!
ang isa ay..:
pinagbantaan akong ihahabla..!
ang isa ay..:
ipinrint ang aking mga posts…
at ipinamahagi ito…
sa mga may-ari…
nang paaralan..!
nagkagulo ang buong paaralan…
dahil sa aking mga akusasyon..!
kinausap ako nang kinauukulan..!
inutusan akong…
humungi nang tawad…
sa lahat nang aking…
pinatungkulan…
at…
inutusan akong…
tanggalin ang aking blog..!
dahil sa respeto…
sa kinauukulan..,
humingi ako nang paumanhin…
sa lahat nang taong…
nadamay sa aking…
ginawang kapangahasan..!
pero…
hindi po ako…
humingi nang paumanhin…
sa pagsasabi nang totoo..!
at…
pansamantala ko ring tinanggal…
ang aking blog..!
ngunit…
makalipas ang ilang araw…
akin ding napagtanto na…
dapat kong panindigan…
ang akin mga isinulat..!
kaya kong panindigan…
ang lahat nang aking nasabi..!
kaya…
ibinalik kong muli…
ang aking blog na
may pamagat na..:
BOMBA!!! ( strictly for adults only )..!
hindi nagtagal..,
nalaman muli nang kinauukulan na…
ibinalik ko ang aking blog..!
muli akong kinausap..!
tinanong ako…
kung kaya kong panindigan…
ang lahat nang aking akusasyon..!
sinagot ko ito nang..:
opo..,
kaya ko..!
tinanong din ako kung…
kaya kong humarap…
sa mga may-ari nang paaralan…
upang ipaliwanag…
ang aking mga sinabi..!
muli ang sagot ko..:
opo..,
kaya ko..!
handa ako sa pagharap miski kanino..!
handa ako sa ano mang pagdinig..!
handa ako sa imbestigasyon..!
ngunit…
hindi na ako…
binigyan pa…
nang pagkakataong…
magpaliwanag..!
maka lipas ang ilang araw…
mula nang huling pag-uusap namin…
nang kinauukulan..,
ipinatawag akong muli…
at…
sa harap…
nang dalawang…
katuwang niya sa…
pagpapalakad nang paaralan…
ako ay sinabihang…
mag resign..!
utos daw ito nung..:
the person who approved of my request to transfer “..!
nagulat man ako…
hindi na ako nagtaka…
sa tinuran niya..!
naniwala ako sa sinabi nang kinauukulan..!
naniwala ako na…
utos nga nang..:
the person who approved of my request to transfer “…
ang sapilitang resignation..!
hindi naman talaga…
katakataka sapagkat…
kung ako nga naman ay haharap…
sa mga may-ari nang paaralan…
tiyak…
madadamay siya sa…
lahat nang aking ibinulgar..!
makukuwestiyon siya kung bakit…
may mga gurong..:
nang hihingi nang relago..,
nananalbahe nang mga estudyante..,
at namamahiya sa mga bata..!
makukuwestiyon din siya kung bakit…
palpak ang pamamalakad nang…
mga iba’t ibang sangay nang paaralan..!
hindi na kataka taka..!
matapos kong marinig na…
pinag reresign ako nang..:
the person who approved of my request to transfer “..,
tinanong ko yung kinauukulan kung kelan epektibo…
ang sapilitang resignation..!
ang sagot..:
” ngayon na “..!
nakiusap akong…
pagbigyan ako…
hanggang matapos ang…
lahat nang obligasyon ko…
sa mga bata…
at sa kapwa ko guro..!
pero…
mariin ang kanilang utos..!
agad agad daw akong umalis..!
wag na raw akong…
magpapakita kinaumagahan..!
hindi nila ako binigyan nang..:
pagkakataong mag paalam..!
hindi nila ako binigyan nang..:
pagkakataong ibigay ang aking panig..!
wala akong magawa..!
kaagad akong…
pinag sulat nang…
resignation letter..!
hindi ako binigyan…
nang palugit..!
agad agad…
resigned na daw ako..!
hindi na ako nagtanong..!
hindi na ako nag pumiglas..!
at…
lalong hindi ako nagalit…
sa kinauukulan..!
bakit naman ako magagalit sa kaniya..?
hindi naman siya ang nagdesisyon nang…
sapilitang pagpapa resign sa akin..!
ayon sa kinauukulan..,
si..:
the person who approved of my request to transfer “…
ang may utos..!
anyway..,
ang totoo niyan..,
nang hindi ako pagbigyan nang palugit…
buong puso ko nang tinanggap ang hatol sa akin..!
sa katunayan..,
pakiramdam ko pa nga…
ay nabunutan ako nang tinik..!
hindi ko na ininda pa…
ang katotohanang…
pinagsamantalahan nila ako..!
laking tuwa ko…
nang ako ay…
lumabas nang gate..!
pero…
malungkot rin…
sapagkat…
may naiwan akong…
mga bata..!
mga batang alagad nang sining..!
mga batang alagad nang sining na
aking ipinaglaban sa loob
nang isang dekada..!
ilang araw pa ang lumipas…
bago ko naramdaman ang lungkot…
sa nangyari sa akin..!
nag balak akong bumalik nang paaralan…
upang mapanood ang…
palabas na…
pinag trabahuhan namin…
nang mga batang alagad nang sining..!
napanood ko naman ang…
huling practice nang mga bata..!
pero…
hindi na ako pinapasok pa…
noong araw mismo nang palabas..!
pinigilan ako sa pagnood nang…
pagtatanghal na…
aking dinerehe..!
utos daw iyon ni..:
the person who approved of my request to transfer “..!
hindi na ako nag pilit pa..!
hindi na ako nag tanong..!
hindi na ako nagalit..!
noong araw na iyon..,
araw na…
ipinag kait nila sa akin…
ang mapanood man lang…
ang palabas na…
akin din namang pinag hirapan..,
tinanggap ko na…
ang katotohanang…
malupit ang naging karanasan ko…
sa paaralang aking pinag lingkuran…
nang isang dekada..!
at iyong araw ding iyon…
nag desisyon akong..:
hinding hindi na ako muling…
mag tuturo..!
nag desisyon akong..:
tatalikuran ko na
ang aking pagiging guro..!

Paunawa: Ang ” The Enforced Ending ” ay ang ika-anim at huling bahagi nang kuwento na aking isinulat upang masagot na ang mga katanungang hindi ko personal na nasagot nang ako ay biglaang umalis sa paaralan na aking pinag lingkuran nang isang dekada! Sa isang maikling pananalita: I was FORCED TO RESIGN because I blogged about the ills of the school that I served for a decade! Ang blog kong may pamagat na: BOMBA!!! ( strictly for adults only ) ang naging mitsa nang pagpilit sa aking magresign! Hindi ako binigyan nang pagkakataong magbigay nang aking panig! Hindi ako iniharap sa mga may-ari nang paaralan! Pinag resign na ako bago pa ako makaharap sa imbestigasyon! Handa akong patunayan ang aking mga akusasyon ngunit, hindi na ako pinagbigyan! Bakit kaya ayaw nilang humarap ako sa mga may-ari nang paaralan? Bakit kaya ayaw nilang malaman nang mga may-ari nang paaralan ang mga bulok na patakaran na umiiral sa paaralan? Bakit kaya ayaw nilang makilala nang mga may-ari nang paaralan ang mga gurong sumasalbahe sa mga estudyante? BAKIT KAYA?

Malungkot ako sa pag-alis ko! Malungkot ako hindi dahil iniwan ko ang paaralang PINAG SILBIHAN AT MINAHAL KO SA LOOB NANG ISANG DEKADA! Malungkot ako sapagkat NAIWAN KO ANG MGA BATANG ALAGAD NANG SINING! Mga batang alagad nang sining na BIKTIMA NANG MALING PAMAMALAKAD at BIKTIMA NANG MGA GURONG NANGHIHINGI NANG REGALO AT MAPAGSAMANTALA! Pero, ganun talaga ang buhay! Masaya na rin ako ngayon sapagkat NASINDIHAN KO RIN NAMAN ANG MITSA NANG BOMBA! AT KUNG KANINO MAN DAPAT BUMALIK ANG  MASAMANG KARMA, PANAHON NA LANG ANG MAKAKAPAGSABI!

Dito sa ” The Enforced Ending “, malinaw ko rin sinabi na: IBINALIK KO ANG AKING BLOG NA MAY PAMAGAT NA: BOMBA!!! ( strictly for adults only )! Pinanindigan ko hanggang sa huli ang aking mga isinulat! HINDI ANG KINAUUKULAN AT LALONG HINDI SINO MAN SA ISANG GRUPO NANG MGA GURO ANG NAGING DAHILAN NANG PAGKAKAWALA NANG AKING UNANG BLOG! ISANG TAONG DATI KONG MINAHAL ANG SIYANG PUMILIT SA AKING ALISIN ITO! PINILIT NIYA AKONG ALISIN SAPAGKAT YUN ANG MAINAM PARA SA AMING DALAWA! Nawa’y malinaw na sa lahat ang buong pangyayari! Ito na ang huling bahagi nang anim na bahaging serye na aking napagdesisyunang isulat upang linawin ang lahat nang isyung nakakabit sa pangalan ko!

Ito ang: ” The Enforced Ending ” ! Maraming salamat sa lahat nang sumubaybay, at pagpalain po tayong lahat NANG PANGINOONG DIYOS!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 27

  1. go lang sir its ok…
    were just here to bring back those smile….
    see you soon!

  2. ngaun lang ako ulit nakasilip dito….miss this..

    therefore I conclude, individuals do have their own sanctuary… they just protect their places as to protect from strangers…

    sanay lang kasi sila sa buhay libro-walang sining..
    inisip nilang hadlang ang sining sa buhay pagAaral..
    piniling mamuhay sa isang parte lamang ng agham..

    kaya akala nila kaaway ang sining..
    maaaring wala silang alam tungkol dito..
    o hindi malawak ang kaalaman..
    kaya naman nagdulot ng galit..
    maging sa mga walang kamuang-muang silay naging malupit..

    naging makata pala?hahaha
    minsan may mga taong pinaglalaban ang sariling kaalaman na may makitid ang dahilan, kaya may mga alitan na nagaganap..

    maaring sa panahon na iyon,at sa lugar na iyon napaalis nila ang mga alagad ng sining…

    pero sa katotohanan ang mundo ay nababalot ng SINING…

    salamat aming mahal na guro DANIEL P. YUSON Jr…

Mag-iwan ng Tugon

