CHAPTER THE SEVENTH

” Ang Babae sa Canteen “

In Mga istorya nang aking pusong kinilabutan on Oktubre 25, 2010 at 3:00 umaga

Sa tuwing papalapit na…
ang buwan nang nobyembre…
bumabalik sa aking isipan…
ang isang kuwento…
na kailanman…
ay hindi ko inakalang…
akin mismong…
mararanasan..!
isang kuwento…
nang kababalaghan..!
isang kuwento…
nang katatakutan..!
isang kuwento…
na mahirap…
paniwalaan..!
isang kuwento…
na maaaring…
pag dudahan…
nang ilan..!
pero..,
isang kuwentong…
tunay na nangyayari..!
naganap ang kuwentong ito
mahigit dalawang taon na
ang nakakalipas..!
teacher pa ako noon…
sa paaralan sa marikina..!
sabado noon…
at nasa paaralan ako…
kasama nang mga…
miyembro nang…
Teatro Centenario..!
rehearsal namin para sa…
palabas naming..:
New Yorker in Tondo..!
it was an ordinary saturday..!
except that
for the first time..,
may tatlong bata na
sabaysabay na
mag bo-blow out..!
yung isang member…
mag bo-blow out kasi…
kapapanalo pa lang sa…
patimpalak nang kagandahan..!
at yung dalawa…
mag bo-blow out kasi…
birthday nila..!
normally..,
tuwing rehearsals
sama sama kaming lahat
sa isang venue..!
mga performers…,
mga staff..,
at…
mga department heads..,
sama sama..!
miski gaano pa kaliit ang venue..!
pero
on that particular saturday
i divided the group into two..!
yung isang group…
maiiwan sa rehearsal room…
na nasa fourth floor..,
para i-polish yung mga…
nabuo na naming mga eksena..!
while the other half…
kasama ko…
sa loob nang faculty room…
na nasa ground floor naman..!
kampante akong
miski wala ako sa loob nang
rehearsal room
tatakbo nang maayos
ang rehearsal..!
kaya…
ipinaubaya ko muna…
sa aking…
Assistant Director…
ang nasabing rehearsal..!
yung mga batang…
nasa faculty room…
ang aking sinamahan…
sapagkat…
kinailangan kong…
ma sigurado na…
mababantayan mabuti…
ang mga gamit…
sa loob nang faculty room..!
lalo na at…
doon pa kami kakain..!
anyway..,
huling saturday iyon
nang october..,
kaya hindi na
naka pagtataka na
minsan
during the day
biglang bubuhos ang ulan
and then
makulimlim na
afterwards..!
so..,
the gloomy weather was…
something very ordinary..!
dahil tatlong bata nga…
ang mag bo-blow out that day..,
tatlong beses din naming…
in-interupt yung…
rehearsal…
para tawagin…
ang mga members…
para kumain..!
naging maayos naman
ang aming kainan..!
after each feast..,
balik sa practice yung isang group..,
then..,
linis naman kaagad nang kinainan
yung mga kasama ko sa faculty room..!
on an ordinary saturday..,
natatapos ang aming rehearsal nang…
mga alas otso or alas nueve nang gabi..!
pero..,
on that particular saturday..,
napansin kong…
tila wala sa mood ang mga members..,
at obvious na…
pagod na rin yung mga bata…
so i decided…
na mag pa uwi nang maaga..!
mga alas singko pa lang…
nag pa-pack up na ako…
nang rehearsal..!
then yung mga bata na
kasama ko sa faculty room
nag linis pa mabuti nang
mga ginamit namin..!
then hindi sila kaagad umuwi..!
sama sama kaming nag pahinga..!
nag kuwentuhan..!
at…
nag biruan..!
ang sarap pa nang aming tawanan..!
walang nag akala na…
ang mga susunod na…
mangyayari ay…
ikakawindang naming lahat..!
bandang
alas sais..,
nagka yayaan nang umuwi..!
pero
yung iba
gusto pa mag stay..!
afterall..,
kung tutuusin
maaga pa naman..!
so..,
nag stay pa kami saglit..!
then finally…
noong medyo madilim na…
kanya kanya nang tayo…
ang mga bata..!
kanya kanya na rin silang…
bitbit nang mga…
ginamit namin…
during the feast..!
yung mga grupo nang babae…
bitbit ang mga plato..,
at mga maliliit na…
gamit..!
yung isang grupo nang mga boys..,
mga kaldero naman ang bitbit..!
at yung isa pang grupo nang boys..,
case nang softdrinks naman…
ang pinagtulungang bitbitin..!
meron din namang dalawang members na…
walang dala..!
palibhasa…
maliliit sila…
kaya okay na yun..!
yung dalawang batang iyon…
ay nag lalakad sa unahan ko..!
nasa likod ko naman yung mga…
batang may bitbit na gamit..!
then sa tabi ko naman…
kasabay kong nag lalakad…
yung Assistant Director…
na estudyante rin..,
binibigyan niya ako…
nang update sa…
naganap na rehearsal..!
from the faculty room..,
dadaanan namin ang
school canteen
na nasa gilid lang nang
gymnasium..!
yung canteen..,
grills lang ang harang nun..!
kaya kitang kita nang mga dumadaan
ang loob sa tuwing dadaan ka dun..!
then yung pader nang canteen…
may mga salamin..!
kaya kitang kita mo rin…
ang sarili mo…
sa tuwing dadaan ka dun..!
then…
meron din dung…
ref nang softdrinks..!
yung see through..!
kaya naman…
maliwanag din sa loob nang canteen…
miski walang ilaw..!
kasi…
yung ilaw sa ref nang softdrinks…
nag papaliwanag sa loob..!
ito na..!
lakad na kami from the faculty room
heading for the school gate..!
nang mapadaan kami sa canteen..!
for some very weird reason..,
parang medyo
may kadiliman noong mga oras na iyon..!
may narinig pa akong…
nag comment na…
bakit parang…
kulay dugo yung langit..!
hindi ko masyadong…
pinag tuunan nang pansin…
yung comment na iyon…
sapagkat…
sa isip ko…
normal iyon…
lalo na at…
maulan that day and…
pagabi na..!
all of a sudden..,
biglang nag sigawan yung
dalawang bata na
nasa unahan ko..!
nakita ko pa silang
kumaripas nang takbo..!
nagtaka ako..!
then yung…
Assistant Director na..
nasa gilid ko…
nagtanong kung bakit…
nag sisigaw at tumakbo…
yung dalawang batang nauna..!
agad naisip ko na…
nagkatakutan..!
kasi…
parang naaninag ko pa na…
may itinituro sila sa loob nang canteen..!
sa kagustuhan kong
mabigyan nang paliwanag
ang kinatakutan
nung dalawang bata
huminto ako sa pag lalakad
at dumungaw sa loob nang canteen..!
at dahil hindi ko suot
ang aking salamin that day
medyo kinailangan kong
lumapit pa lalo sa may grills
para makita nang maayos ang loob..!
pagsilip ko…
may naaninag akong…
isang babae..!
agad naisip ko…
yung isang canteener..!
nasambit ko pa nga na..:
” ay..!
si manang lang pala “..!
pero…
nung nilapitan ko na…
laking gulat ko nang…
mapansin kong…
sarili ko lang ang…
nakikita ko sa salamin..!
wala yung babae..!
at…
nang tignan ko maigi..,
wala siyang mukha..!
nakikita ko yung figure niya..!
yung hulma nang katawan at mukha..!
pero…
para lang siyang anino..!
at hindi gumagalaw..!
bigla akong kinilabutan..!
natulala ako pansamantala..!
nang marealize kong…
kababalaghan ang aking nakita..,
napatakbo na rin ako nang mabilis..!
at…
nakitakbo na rin ang mga bata..!
unahan kami sa gate nang school..!
pagdating sa gate..,
naabutan ko yung dalawang bata..!
putlang putla..!
takot na takot..!
hindi ko sila masisisi..!
ikaw ba naman
ang pagpakitaan
nang..:
babae sa canteen..!

Follow Up Story: The Monday after the incident, pumasok ako nang maaga para ikuwento sa mga Canteener ang nangyari. Lalo akong naniwala sa presensiya nang BABAE SA CANTEEN nang ang mga Canteener mismo ang nag kuwento na, nung Friday daw palang iyon, may isang batang Pre School na nag rereklamo sa kanila dahil: ” AYAW DAW SIYANG PAG BILHAN NANG BABAENG NAKA ITIM “! As for the the Teatro Centenario Member who first saw the LADY IN THE CANTEEN, umabsent siya kina Lunesan kasi nilagnat sa sobrang takot!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 31

  1. where and when did this happen?..

  2. haha..i remember you narrating this creepy story sir…haha..meron pa yung babae sa may avr nun kaso kami nila ate myrene naman nakakita nun..:)

  3. adventure nga ee.
    sir remember ung may naiwan
    na gamet sa library .
    ung nag pa contest pa at
    si ate mylene ung nag presinta
    umakyat sa library ahehe ^^
    wala lang naalala ko lang ^^

  4. di ko din makalimutan to .
    hahaha ^^
    andun ako ung ngyare to ^^

  5. naalala ko toh sir! sayang umuwi agad kami after rehearsal kaya di namin nakita!

  6. nkita ko un sir. bgla ko naalala. knikilabutan po ako hbng ngbabasa. grabe, nag flash back po sakin lahat nung nyri nung gbing un ..

  7. anak ng pitungpu’t pitong puting tupa sir daniel! nakakakilabot ang experience mo… pati buhok ko sa ilong eh nagtayuan… buti na lang hindi pa ako nakakaexperience ng ganyan… ipagdasal natin ang kanyang kaluluwa…πŸ™‚

  8. i remember this…
    sobrang iba yung sky sa loob ng campus..
    CRIMSON RED.

    tapos pag takbo natin palabas yung color nya yung usual na!!

    nakakatawa kasi nagkaroon pa kami nila allen noon kasi diba po sir..

    after natin makita yung BLACK LADY na yan.

    namatay yung lola ni allen..

    freaky!

    • @ Aaron..!
      oh yes..!
      after nung…
      pagpapakita nang…
      babae sa canteen..,
      pumanaw nga…
      ang lola ni allen..!
      considering of course na…
      isa si allen…
      doon sa tatlong…
      nag blowout that day..!😦

  9. Sana tinanong mo muna kong bakit wala siya sa salamin! haha! Joking! Kahit ako hihirit din takbo baka nga unahan ko pa ang mga bata. ^^

    • @ WildCat..!
      oo nga noh..?
      di ko naisip yun ah..!
      sige..,
      babalikan ko..!
      then ask ko…
      kung bakit…
      wala siya…
      sa salamin..!
      then..,
      ask ko na rin siya…
      kung bakit…
      puro anino lang siya..!
      atsaka..,
      kung bakit…
      nandun siya sa dilim..!
      baka may hinihintay..!
      hahahahahahahahahaha..!πŸ˜†

  10. buti sa roosevelt cubao wala at buti na irn wala na ako dun hahaha

Mag-iwan ng Tugon

