CHAPTER THE SEVENTH

” Patawarin mo ako “

In Mga panalangin nang aking pusong nag susumamo on Nobyembre 15, 2010 at 12:15 umaga

Panginoon..,
sa kabila…
nang mga…
biyaya at mga..,
magagandang pangyayari…
sa aking buhay…
nitong mga…
nakalipas na buwan…
ako ay naka limot…
na sa iyo…
ay magpasalamat..!
at dahil diyan…
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa paghahangad ko…
nang mga bagay na…
hindi naman…
nararapat para sa akin..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa pagnanais ko…
na mapahamak…
ang isang kasamahan…
sa kumpanyang aking…
pinag lilingkuran…
sa kasalukuyan…
na sobra ang bilib…
sa kanyang sarili…
at walang alam gawin…
sa araw araw…
kundi ang…
gawing bida ang…
kanyang pangalan..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa pagnanais ko…
na patuloy na pumalpak…
si noy noy aquino…
at ang kanyang…
gabinete…
sa mala…
trial and error nilang…
pag papatakbo…
sa bansang…
Pilipinas..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa aking…
pag nanais na…
bumalik na sa blogosphere…
ang aking kaibigan na si Sphere…
na hindi man lang…
isina-saalang alang…
ang kanyang mga…
personal na dahilan..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa hindi ko…
madalas na pag tupad…
sa mga sagradong pangako…
na aking binitawan…
sa aking kapwa..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa pag susungit…
at panlilibak ko…
sa mga tao…
na naka paligid sa akin…
sa tuwing ako ay…
puyat at…
kulang sa tulog..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa walang habas kong…
pananamantala sa…
kahinaan at kapusukan…
nang iba tao..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa pag gamit ko…
nang kapangyarihan ng salapi…
upang mapa ikot…
sa aking kamay…
ang mga taong…
may pangangailangan..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa pagpasok at…
pagpapatuloy ko…
nang pag ibig…
na bawal…
at…
hindi dapat..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa hindi ko…
madalas na…
pag bibigay halaga…
sa mga taong…
tunay na…
nag mamahal…
at…
nag mamalasakit sa akin..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa madalas kong…
pag kukunwari na…
masaya ako…
sa mga nagaganap…
sa aking paligid…
miski ang katotohanan naman…
ay sakal na sakal na ako..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa palihim kong…
pag nanais na…
maging talunan…
si manny pacquiao…
sa laban niya nang…
basagan nang mukha…
kay antonio margarito..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa pagsumpa ko…
sa pag sikat at…
init na dulot nang…
haring araw..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa pagka muhi ko…
sa pag dating nang gabi…
at pag buhos nang ulan..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa halos oras oras…
at sobra kong pagkain…
nang mga pagkaing…
bawal…
tulad nang matatamis at…
ma cholesterol..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa aking makamundo…
at mahalay na…
pananalita at gawain..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa aking…
naging masayang reaction…
nang makarating…
sa aking kaalaman na…
sa wakas ay…
wini-weed out na…
nang paaralang…
Roosevelt College System…
ang mga Teachers nilang..:
mapang gipit sa estudyante..,
pala hingi nang regalo..,
at nag papa-special project…
nang mga appliances sa bahay..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
sa mga kasalanang…
aking nagawa kahapon..,
aking ginawa ngayon..,
at aking gagawin bukas..,
Panginoon..,
aking Ama..,
Patawarin mo ako..!
Amen..!

The Closing Hymn: Ang panalanging ito ay ang aking paraan nang pag hingi nang KAPATAWARAN sa ating PANGINOON para sa mga kasalanang aking nagawa sa buhay! Sa pamamagitan nang dasal na ito, aking inihihingi nang tawad ang mga salang aking madalas gawin! Mga salang nakakapahamak nang kapwa, mga salang maliit man kung ituring ngunit malaki naman ang nagiging epekto sa buhay nang taong aking nagawan nang kasalanan!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 33

  1. Guys, are you from roosevelt marikina?..

  2. Kapag hindi ka pa pinatawad ng Panginoon niyan Daniel. Ewan ko na lamang. Ahahaha

    Kamusta ka na?

    Sana ikaw ay maging mabuting pang tao sa iyong kapuwa.

    Si Sphere, hindi ko na rin naramdaman. Lalagi siyang buhay sa aking alaala. Ahahahaha. Ngork

  3. hello po.. nagbabalik ang heartthrob ng blogosphere, wlang iba kundi ako.. hahah kapal..

  4. patawad dn diyos ko at salamatπŸ™‚

  5. 1John 1:9 -if we confess our sins He (GOD) is faithful and just to forgive our sins and purify us. :)) God is always good! but remember po, kailangan matuto din tayong magpatawad sa ating kapwa tulad ng pagpapatawad Nya (God) sa atin. :))

    .Godbless sir. namiss ko na sermon nyo sa kin. hihi. joke. tc.

  6. ha ha ha…humihinhi ng tawad pero nagpapatama…okey ‘yan…magaya nga…

  7. thank you po!!!!!!
    basta tandaan…..
    kapag nagpapatawad
    kailangan taos sa puso
    at
    hindi
    lumalabas sa ilong….πŸ™‚ God is always at our side to remind us on how to forgive
    Just Pray always..

  8. many times we regret hurting people whom we love, people who put their trust on us and expected that we would trust them too pero sa huli sinira natin tung trust na iyon at masaktan sila at tapusin na ang relationship that once you both treasured, the one whom you thought would last for ever.
    the relationship between Man and God was once destroyed by sin but binigay ng Diyos ang kanyang kaisa-isang anak, ang kanyang Bugtong na anak so that by his death on the cross man will be raise back to his former dignity and beauty.
    now…my question is…kung nagpapatawad ang Diyos then kailangan din ba na tayo ay magpatawad? if God finds a way in order to save and forgive us then we too must find a way to reach out to our brothers and sisters whom we hurt and ask for forgiveness or either to render forgiveness to those who hurt us so that we can save our relationship with each other. TANDAAN natin: Hindi tayo Diyos, we are not God but we can be like God who loves and forgives.πŸ™‚

  9. Shocks, ang bait mo pala. HINDI HALATA! Hahahahaha!

Mag-iwan ng Tugon

