CHAPTER THE SEVENTH

” Christmas Wish List “

In Mga samut saring chika nang aking pusong naglilista on Disyembre 4, 2010 at 11:57 hapon

Malapit na ang ..:
Pasko..!
panahon na…
para gumawa…
nang…
Christmas Wish List..!
mabuti na yung…
maaga ako..!
baka sakaling…
sa pagkakataong ito..,
mapili ni…
Santa Clause…
ang mga…
kahilingan ko..!
at…
maisipan niyang…
pag bigyan naman ako…
sa mga nais nang…
puso ko..!
una kong kahilingan..:
para sa aking…
mga kababayan..!
martilyong bagong bago..!
pang hampas sa kanilang…
matigas na ulo..!
baka sakaling…
kapag napukpok..,
kanilang mapagtanto..,
ang kapalpakan…
nang presidenteng…
kanilang…
iniluklok sa puwesto..!
ikalawang kahilingan..:
para naman…
kay noy noy kalbo..,
este..,
penoy..,
este..,
mr president pala..!
sus ko..!
isip ko ay nagka loko loko..!
anyway..,
para sa kanya…
aking nais..:
pelukang galing tokyo..!
para mala anime…
ang dating nang lolo ninyo..!
at para narin naman…
may proteksyon…
ang kanyang ulo…
nang di tuluyang…
maluto at lumiit…
ang kanyang utak na…
ga-munggo…
at kulang sa isang kilo..!
ikatlong kahilingan..:
para naman sa…
mga mangingibig na manloloko..!
gahiganteng kulugo sa nuo..!
bilang tanda…
nang dinulot nilang…
panibugho…
at…
pag wasak nang…
kawawang puso..!
the height pa niyan..,
kailangan..,
sa bawat taong…
kanilang sinaktan…
may isa ulit na kulugo…
sa mukha nila ay…
mai-ispatan..!
ika apat na kahiligan..:
para sa mga taong pasikat..!
yung mga walang alam gawin…
kundi lumakad nang…
taas noo…
at diretso balikat..!
walang preno preno..!
walang lingon lingon..!
kayabangan to the max..,
oras oras..,
panahon pahanon..!
para sa kanila…
nais kong mag handog…
one year supply nang..:
lapid’s chicharon..!
para naman…
bahagyang kabahan..!
mag palpitate..!
at tuluyang…
ma alta presyon..!
baka sakaling..,
kayabangan mabawasan…
at tuluyang huminahon..!
ikalimang kahilingan..:
para sa aking…
bunsong kapatid na…
laging nag aapura..,
aburido..,
at maligalig..!
sampung cycle nang…
injection na pang papakalma..!
para naman…
miski papaano…
pag sasalita niya…
maging mala jaclyn jose…
na mabagal sa tuwing…
nag da-drama..!
ika anim na kahilingan..:
para sa mga nag papalakad…
nang paaralang…
dati kong pinag lingkuran..!
packaging tape na kulay brown..!
yung imported at…
matindi ang kapit..!
para pang busal sa inyong…
bibig na mapang lait..!
bago kayo pumuna…
nang dumi…
nang inyong kapwa..,
itikom ang bibig..!
at inspeksyunin…
inyong sariling mukha..!
kung hindi nyo ma gets..,
in short..:
shut up..!
ika pitong kahilingan..:
para sa mga taong…
ga balon sa lalim…
ang galit sa akin..!
glow in the dark na rosary..!
sabay tayong…
mag simba at magdasal..!
pagkatapos nang misa…
yayakapin kita…
at aking sasabihing..:
” naiintindihan…
at pinapatawad na kita “..!
how sweet diba..?
ganyan talaga..!
sapagkat pasko na..!
ika walong kahilingan..:
para naman…
sa aking mga…
mahal na kaibigan..!
susi sa aking tahanan..!
take note..!
yung gawa naman sa ginto..!
hindi basta bastang…
duplicate copy yan..!
anyway..,
susi ang aking alay…
sa mga kaibigang…
mahalaga sa aking buhay…
sapagkat…
sila ay laging welcome…
mag labas pasok…
sa aking buhay…
at aking tahanan..!
may extra pang…
yakap na mahigpit..!
para sa…
pag mamahal na…
hindi ninyo ipinag kait..!
ika siyam na kahilingan..:
para sa aking mahal na magulang..!
chichirya at sopdrinks..!
para meron tayong manunguya…
sa tuwing sasamahan ko kayong…
manood nang mga…
lumang pelikulang nakaka suya..!
at ang pang huli..!
ika sampung kahilingan..:
para naman sa aking sarili..!
nais ko sana…
bago at malambot na kama..!
para kapag galing sa opisina…
sa aking pag papahinga…
agad ako ay makatulog na..!
para nang sa gayon…
lahat nang puyat at pagod..,
lungkot at pag aalala..,
hirap at ka walang resistensiya..,
sa panaginip aking…
mabawi at makuha..!
pero..,
dahil
ako naman ay mapag bigay..!
kung sa akala ni..:
Santa Clause
labis na ang aking kahilingan..!
okay na rin naman ako
na yung kahilingan ko
para sa ibang tao
ang kanyang pag bigyan..!

Footnote: Ang post na ito ay aking isinulat bilang aking official entry sa patimpalak ni SALBAHE nang: A N K K blog N P L Ko?!

Sa post na ito aking inilista ang mga Christmas Wish ko para sa mga tao sa paligid ko! Seryoso ang bawat isa sa aking kahilingan! Walang halong joke! Matagal kong pinag isipan ang bawat naka lista sa aking Christmas Wish List. Kaya sana mapagbigyan naman ako ni Santa Clause! At sana rin naman, aking mapanalunan ang papremyong naka laan sa mananalo sa pa kontest na ito!

Panawagan kay SALBAHE! Ako na panalunin mo! Sa akin mo na ibigay ang GC na sponsored ni VAJARL! Anak mayaman naman yung karamihan sa mga sumali eh! Ako, dalita at hikahos! Di pa ako nakaka experience kumain sa Pizza Hut! Pinaka sosyal kong kinakainan ay: Jollibee! Kaya naman, make me win please!

Oo nga pala, sana naka habol ang entry kong ito! PARA SA MAKE A WISH LIST RAFFLE NI SALBAHE!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 35

  1. hahah.. may ganyan din kahit hindi sa bangungot! kundi meron ding klaseng taong ganyan sa tunay na buhay!

  2. natouch ako sa blog mo sir… add kita later sir sa fb para dun tayo magchikahan. . .πŸ™‚

  3. unbelievable! sir you dont have to be a psychic para makilala mo ako tahahaha kilalang kilala moko. . . ayaw ko lang magpakilala kasi nakatatak na sa isip ko yung pagiging “terror teacher” mo…πŸ™‚ who knows pagnakilala moko ee tarayan moko. . .πŸ™‚

    p.s.
    yung name na david po e walang kinalaman sa totoo kong name at email addπŸ™‚ kahit isearch mo sir it will not reaveal my identity. . .tahahaha

  4. hahaha dinaig mo pa yung 3 wishes na binibigay ng genie na nasa magic lamp..πŸ™‚

    • @ Batang Jeric..!
      ganun talaga..!
      lulubus lubusin ko na..!
      minsan lang sa…
      isang taon makapag…
      Christmas Wish..!
      atsaka..,
      kung hindi puwede yung isa…
      at least…
      marami pang…
      pang pipilian..!
      kung di pa…
      napag bigyan…
      miski isa dyan…
      ewan ko na lang..!
      hahahahahahahahahaha..!πŸ˜†

  5. im your greatest fan… ive been reading your blog and made me realize a lot of things about you and about myself… everytime i look back natatawa ako sa pagsasalita ko ng english napaka trying hard pero dahil ikaw ang english teacher ko noon i said to myself ill be like you kaya ganon na lang kalaki ang pagkamangha ko sa english kasi everytime na may naririnig akong taong nageenglish it makes me remember you tahahaha i missed you sir… isa ka sa mga taong tumulong at humubog sa pagkatao ko… you are not just an educator for me… you are a friend, an inspiration and will forever be my idol! godbless and take careπŸ™‚

    • @ Ur Greatest Fan..!
      sana..,
      nag uiwan ka man lang nag…
      pag kakalilanlan ko sa iyo..!
      hmmm..,
      ” DAVID “..!
      ang lawak ha..!
      pakilala ka naman..!
      anyway..,
      salamat sa mga…
      magagandang salita..!
      GOD bless..!πŸ˜‰

Mag-iwan ng Tugon

