CHAPTER THE SEVENTH

” Horoscope “

In Mga awit nang aking pusong lubos na masaya on Disyembre 13, 2010 at 6:15 umaga

Aries ..:
” a new friend…
could arrive today..!
you’re probably…
going to…
like this person…
very much..!
he or she…
probably shares…
many of your interests..!
you could become…
close friends..!
the downside is that…
you aren’t likely to see…
anyone as they really are..,
only an idealized picture..!
when you meet this person..,
make an effort…
to see the real person…
behind the mask…
and…
accept them as they are “..!
this..,
according to
my facebook horoscope
would be my
fortune for the day..!
i sure am…
looking forward to…
meeting that friend..!
whoever he or she may be..!
and…
also..,
upon the suggestion…
i shall try really hard…
to see the real person…
behind the mask..!
seseryosohin ko ito..,
i swear..!
ganyan ako
ka addict sa horoscope..!
actually..,
march of this year nang…
mag simula akong…
maniwala nang lubusan…
sa mga horoscope..!
back then..,
i remember…
being warned against…
making a very big decision..!
sabi nang aking horoscope..:
never make any
big or
hasty decisions today..!
the consequences of doing so
may have a great impact
on your life this year “..!
i took the horoscope for granted..!
out of impulse..,
i made a very big…
and very hasty decision..!
and true enough..,
malaki nga ang…
naging impact nung…
desisyon na iyon…
sa aking buhay…
sa taong ito..!
and infact..,
up to now..,
right at this very moment…
as i am tying…
these words..,
dama ko pa rin…
ang impact nung…
ginawa kong…
malaki at padalos dalos na…
desisyon na iyon..!
anyway..,
after nun..,
i tried to be guided na
nang aking horoscope..!
while at the same time..,
i also tried hard din
not to be dictated by it
completely..!
and..,
effective naman
in all fairness..!
now..,
i never leave home..,
without at least…
reading my horoscope..!
facebook horoscope…
ang madalas kong…
source..!
last week..,
si zenaida seva naman
ang aking pinakinggan..!
sabi niya..:
merong isang tao
ang mag se-stress
nang kanyang authority
on you..!
magdadala ito nang tensiyon..!
mas magandang iwasan
ang komprontasyon “..!
at siyempre…
nag katotoo nga…
ang horoscope…
ni zenaida seva..!
binulabog nga ako…
nang taong tinutukoy..!
at dahil…
forewarned na ako…
nang aking horoscope…
care off…
miss syzgy..,
iniwasan ko na lang…
ang negatibong taong iyon…
para wala nang gulo..!
umalis ako nang bahay..,
mag mall na lang ako..,
nag pa gupit..,
nag pa facial..,
bumili nang damit..,
bumili nang sapatos..,
nag pagawa nang
bagong salamin..,
at kumain nang kumain..!
sumaya pa ako..!
pag uwi ko..,
relaxed na yung taong…
nag tangkang…
i-stress ang kanyang…
authority on me..!
tahimik na ang mundo..!
and up to now..,
quiet lang siya..!
buti na lang talaga..,
sinunod ko na…
ang aking…:
horoscope..!

Footnote: Alam kong may mga taong hindi naniniwala sa mga HOROSCOPE. Para sa kanila, Tao mismo ang gumagawa nang sariling MALAS at SUWERTE! Tama naman ito. Yun din naman ang paniniwala ko.

Pero, paminsan minsan mas mainam na meron tayong gabay. Ang HOROSCOPE, tulad nang SINING at SIYENSIYA ay pinag aaralan. Batay ito sa mga lumang kaalaman.

Hindi lahat nang sinasabi sa HOROSCOPE ay totoo. Nasa sariling discretion na rin nang taong nag babasa kung paniniwalaan niya ito or hindi. Nasa kutob yan eh! Nasa paniniwala.

Dahil meron na akong di kagandahang experience sa hindi pag sunod sa aking HOROSCOPE, nag desisyon akong gawing gabay ito sa aking pang araw araw na buhay.

Oo, minsan delimiting siya! Pero sa kalagayan nang buhay ko ngayon, mas mabuti nang cautious na ako rather than be sorry in the end!

Sa mga hindi naniniwala sa HOROSCOPE, okay lang! Hindi ko kayo pinipilit na maniwala. But then, try ninyo minsan. Guide lang naman eh.

Ika nga ni Zenaida Seva:Β β€œ Hindi hawak ng mga bituin ang ating kapalaran. Gabay lamang sila. Meron tayong free will, gamitin natin ito ”!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 36

  1. Magkapareho pala tayo ng zodiac sign… mahilig din po ako magbasa nian at sa katunayan the moment na umupo ako sa aking desk yan kaagad ang narereiceve ko sa email… try nio rin po ang http://www.dreammoods.com mga specific na panaginip bawat isa may kahulugan isa rin itong gabay satin…

    Happy New Year po!

  2. pinapanood mo din pala si tita zeny sir daniel?πŸ™‚

  3. gemini sir! ang dakilang kambal. hahahaha chos!πŸ˜€

    • @ Maan..!

      ” Versatility is a great keyword for this dual sign. Expressive and quick-witted, the Gemini presents two distinctive sides to his or her personality, and you can never be sure with which one you’re going to come face-to-face. On one hand, the Gemini can be outgoing, flirtatious, communicative, and ready for fun, fun, fun. Yet when the other twin is present, you can find this air sign contemplative, serious, restless, and even indecisive. Both twins are able to adapt to life’s circumstances well, making them wonderful people to know. Things are never boring when a Gemini is on the scene! ”

      totoo ba yan..?πŸ˜‰

Mag-iwan ng Tugon

