CHAPTER THE SEVENTH

” Nightmare before Xmas “

In Mga patutchada nang aking pusong naiimbiyerna on Disyembre 20, 2010 at 3:15 umaga

Mantakin mo..?
magiging bangungot pa yata…
ang aking pasko..!
bale ba naman..,
nitong nakaraang linggo…
tila masamang panaginip…
ang naranasan ko..!
aking naka engkuwentro…
apat na maligno…
na nag sa-anyong tao..!
hayaang ipakilala…
ang mga ito…
sa mu-munting kuwento..!
una sa listahan ay si..:
The Righteous Man “..!
eto na..!
the height..!
ang taong ito…
ang ugali..,
tila ba isang hunyango..!
sa harap nang iba…
akala mo isang santo..!
pero pagtalikod naman..,
daig pa ang mga tambay sa kanto..!
aba..!
pag bintangan ba naman ako…
na nag kalat sa bahay kuwago..?
leche..!
marikeño ako..!
marunong akong magligpit..!
paglilinis nang sariling dumi…
hindi na kailangan pang ipilit..!
ang masaklap pa nito..,
ang aking pagtulog…
binulabog..!
ginising..,
sinita..,
minura..,
para sa isang duming…
kasing liit nang kutsarita..!
at sa ginawa mo
akala mo
pag galang ko
nakuha mo..?
mali ka..!
pagka muhi
aking ipapakita..!
sama na beach..!
ngayon naman…
kilalanin natin…
ang ikalawang salarin..!
walang iba kundi…
si..:
The Drama Queen “..!
ang babaeng ito naman..,
puro ka-artehan…
ang nalalaman..!
konting kibot..,
konting kemot..,
ang drama…
hanggang langit aabot..!
hindi marunong umintindi..!
lahat nang tao sinisisi..!
at kapag na sukol na..,
mag sisimula na siyang mag inarte..!
daig pa ang mga karakter…
nang mga teleseryeng…
kinahulamingan ng mga kumander..!
pag papa awa idinaan…
sa di pag kain nang hapunan..!
hunger strike ang drama..!
buong araw naka higa sa kama..!
at sa ginawa mo
akala mo
awa ko
nakuha mo..?
mali ka..!
pagka imbiyerna
aking ipadarama..!
put a little more..!
ngayon naman…
pag tuunan nang pansin…
ang ikatlong maligno…
sa listahan natin..!
ito’y walang iba…
kundi si..:
The Quality Analyst “..!
habang patuloy kong iniiwasan..,
landas namin…
patuloy din namang nag e-ekisan..!
sa lobby..,
sa pantry..,
sa elevator..,
sa gym..,
pati ba naman…
sa taas at ilalim..?
what the..?
bakit ba…
lagi tayong nagkikita..?
galit ako sa iyo diba..?
are we really meant to be..?
oh no..!
wag naman..!
kundi ako ay magbibigti..!
isa kang sumpa..!
pagka asar ko sa iyo…
kailan man di na huhupa..!
matapos mo akong bigyan…
nang gradong bokya…
itinaga ko sa bato…
buhay mo…
kailanman di mapapayapa..!
pero..,
bakit ba…
sa bawat lingon ko…
naroon ka..?
stalker ba kita..?
lecheng buhay ito..!
bakit ikaw pa..?
juice ko..,
wala na bang iba..?
at sa ginagawa mo
akala mo
pagpapatawad ko
makakamit mo..?
mali ka..!
aking nag uumigting na galit
sa iyo parating ikakawit..!
syotang inis..!
at ang ika apat…
at huli..!
walang iba kundi si..:
The Screaming Faggot “..!
itong isang ito…
presensiya kabago bago..!
pero..,
kuwidaw ka..!
akala mo lahat ay kilala..!
walang pinalalampas..,
walang balibalikwas..!
lahat nang makita…
chinichika nang walang habas..!
buti sana kung ganun lang..!
baka naman kasi…
titulong..:
miss friendship…
sa isip pumailanlang..!
pero…
para gawan nang isyu…
ang bawat isa..?
pag away awayin..,
pag galit galitin..?
aba..!
teka..?
grabe na to ah..!
tayo tayo ginigisa..?
mali yan..!
at iyan dapat niyang…
malaman..!
kung gusto niya nang kaibigan…
maling mali kanyang paraan..!
hindi na uso ang rossana roces..!
oh di kaya ang pataasan nang boses..!
walang mararating…
ang ugaling katambling tambling..!
ni sa parlor ni aling rosing…
di uubra ang asal matsing..!
lalo na kung sa tulad mong…
isang amoy kambing..!
itigil mo na yan..!
pag kakalat nang…
chismis sa kapwa..,
karma babalik sa iyo…
nang kusa..!
at hindi na ako magtataka…
kung sa susunod na mga araw…
ma bugbog ka..!
at sa ginagawa mo
akala mo
pagkakaibigan ko
makakamptan mo..?
mali ka..!
pag iwas sa iyo
iniisip kong seryoso..!
foot nang ina..!
anyway..,
iyan po…
ang apat na malignong
nag dulot sa akin
nang bangungot..!
nawa’y sa linggong ito
sila naman ay akin nang malimot..!

Footnote: May mga taong tulad nila: Righteous Man, Drama Queen, Quality Analyst, at Screaming Faggot na talaga namang nakaka suya! Lalo na kung ugali nilang mali ay pilit na ipina tatanggap sa iba!

Si Righteous Man ay akala mong mabait sa harap nang ibang tao. Pero, ang totoo may itinatago rin namang kagaspangan ang asal! Matindi manalita! Kala mo mal edukado! Grabe mag bintang! Kala mo di nag kakasala! Walang masama sa ganitong ugali kung tutuusin! Lahat naman kasi tayo may lihim na itinatago! Pero, sana ang kagaspangan nang ugali ay ilagay sa lugar! May mga bagay din na dapat tinatanggap! Hindi lahat nang bagay susunod sa kung ano gusto mo!

Si Drama Queen naman, di na inisip na ang bigat niyang dalhin! Napaka negative nang vibes! Ang hirap kasi sa kanya, ikinikumpara niya sarili niya sa iba. Kapag feeling niya inferior siya, doon na siya mag da-drama! Eh sa pag arte niya di niya man lang inisip na ang daming naaapektuhan! Pangit! Dahil yan sa inggit sa kapwa! Dapat din marunong ka tumanggap nang pagkakamali! Hindi yung, aarte ka na lang at mag hahasik nang negative vibes kapag na sukol ka!

Si Quality Analyst naman, kung umasta akala mo perpekto! Lahat alam! Siya lang ang pinaka henyo! Hahamakin ang lahat maipilit lang ang gusto! Kung humusga sa kakayanan nang kapwa akala mo diyos siya! Di man lang niya tignan sarili niya sa salamin sa CR! At matapos pasamain ang loob nang kapwa, ayun at aaligid aligid pa! Umiiwas ka na nga, siya naman ang panay ang sulpot! Stalker ang tawag diyan!

And finally si Screaming Faggot, akala mo sa una kuwela! Pero kapag naka likom na nang kuwento ipaparating na kung kani kanino! Buti sana kung punto por punto ang detalye! Ang masama may dagdag na at may kulang! Lahat nang tao pinapasama! Siya na ang bida! Siya na ang center of attention! Di ganyan makipag kaibigan! Mapapahiya ang mga parlorista sa iyo niyan eh! Malungkot ba ang childhood mo? Bakit ang galing mong mag kalat nang kuwento? kuwentong malisyoso at pulos kasinungalingan! Payo ko sa iyo: Mag ingat ka! Bukas makalawa, baka mapaaway ka sa pinag gagawa mo! Buti sana kung lahat nang tao pag papasensiyahan ka!

Hay! Nightmare before Xmas talaga ang maka daupang palad ang mga tulad nila! Ikaw? May kilala ka bang Righteous Man, Drama Queen, Quality Analyst, at Screaming Faggot?

Anyway, pinatawad ko na sila! Tutal Pasko na!

Meri Xxxmas to everyone here in WordPress!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 37

  1. super huli na ako sa balita Boss. anyway, I’m looking forward to more of your posts. I enjoy reading them :)And, hihingi pa ako ng tips sayo re: Theater Arts🙂 God bless Sir Y!🙂

  2. Sino sino kaya ang tinutukoy mo sa post na ito??? Malamang buhay pa sila ngaun..hehehe

  3. revenge is best served when cold kaya tama cold treatment ang maganda dyan lol

  4. sir hahaha! ang kulit naman ng pagkakasulat mo, pero dahil kakapasko lang pagbigyan mo na sila sir.

    relax ka na🙂

Mag-iwan ng Tugon

