CHAPTER THE SEVENTH

” The Sioning Episode “

In Mga kabanata nang aking pusong natuto on Marso 31, 2011 at 2:18 umaga

Company call..!
pagkatapos nang…
isang buong araw…
nang rehearsal…
tuwing sabado..,
sa isang…
company call…
karaniwang…
nag ra-wrap up…
ang araw naming mga…
taga..:
Teatro Centenario..!
sa company call…
pinag uusapan ang…
mga dapat pang i-improve…
nang mga bawat department…
na nasa likod…
nang isang produksyon..!
sa company call…
madalas ibigay ang mga…
kritisismo sa pag ganap…
nang mga artista..!
at…
sa isang company call din…
magsisimula…
ang kuwento kong ito..!
Taong 2007..,
nang panahong ito..,
Sa Pula Sa Puti
ni..:
Francisco Soc Rodrigo
ang palabas namin
nang mga miyembro
nang Teatro Centenario..!
sobrang pressured kami…
nitong taong ito sapagkat..:
mataas ang expectations sa amin…
nang aming mga…
captured audience…
kasi..,
the theatre season prior..,
naging maganda…
ang review sa amin…
nang itinanghal namin…
ang..:
The Soul of the Great Bell…
ni Lafcaido Hearn..!
now..,
during this particular
theater season in 2007..,
to ensure the success of the show..,
my strategy was..:
to keep
most of the
more senior members
on the lead role..!
then
cast in
newer ones
as understudies..!
at dahil nga…
mataas ang pressure…
to excel once more..,
naging mas tutok ako…
sa magiging performance…
nang mga new members…
particularly…
those who shall perform…
alternates for lead roles..!
one particular new member
who i paid more attention to
was a 4th year high school girl named..:
Narissa Gorgonia..!
narissa..,
aside from being a new member…
was likewise a student of mine..!
i was focusing more…
on her execution of the role…
as Sioning…
kasi i knew that…
she is capable of
doing something spectacular..!
mas lalo kong tinutukan…
ang performance ni narissa…
sapagkat…
during rehearsals…
one saturday after the other..,
she always falls short
of my expectation..!
kung ikukumpara siya…
duon sa original lead…
milya milya ang layo…
nang performance nila..!
for a while..,
nadadaan ko pa sa…
medya medyang criticisms..,
pero..,
as the rehearsals went on…
every saturday…
and as the show…
draws near..,
mas lalong nagiging mediocre…
ang performance ni narissa..!
until i had enough and…
went on to be harsher with her…
thinking that
pushing her would make her
perform better..!
but her performance just…
continued on to go downhill..!
until..,
one saturday..,
hindi ko isinalang sa rehearsal si narissa
for almost the whole day..!
my intention was…
for her to watch and observe..!
i was thinking that..:
maybe by watching how…
the original lead perform..,
she could pick up as many acting tips…
as she can..!
then finally..,
noong siya na ang isinalang
lo and behold..!
nagulat ako sa
biglang naging improvement
sa performance ni narissa..!
bigla siyang gumaling..!
bigla siyang nag improve..!
bigla siyang naging artista..!
bigla siyang lumampas sa aking expectations..!
from zero to hero..!
so..,
from where i was sitting…
in the rehearsal room..,
i thought to myself that..:
my harsh criticisms of her…
and my strategy that day…
worked after all..!
and for the first time…
walang naging cut…
ang roll na iyon kay narissa..!
nabuo nang walang interruption…
ang performance na iyon ni narissa..!
then…
after the curtain call..,
came the much dreaded…
company call..!
hindi ko ma explain why…
on that particular company call…
kakaiba ang katahimikan…
nang mga members..!
naisip ko na..:
baka pati sila…
na shock at nanibago sa…
biglang pag galing ni narissa..!
so..,
tumahimik din lang muna ako…
at isa isa ko nang ibinigay…
ang aking tagubilin…
sa mga lights department..,
props department..,
sounds department..,
make up department..,
at…
stage design department..!
then…
isa isa ko na ring…
ibinigay…
ang aking kritisismo…
sa naging performance…
nang bawat gumanap that day..!
sadya kong inihuli si narissa..,
nais ko kasing…
tapusin ang araw…
sa isang magandang puna..!
before
giving my feedback on narissa..,
napa hinto muna ako saglit
kasi..,
i honestly didn’t know
how to start with my criticisms..!
kasi nga…
for the first time…
i was going to…
say something really good about…
how she performed that day..!
so after much thought…
i ended up simply saying..:
narissa..,
that was very good..!
i am so proud of you “..!
at sinabayan naman…
nang masigabong palakpakan din…
nang lahat nang…
mga Teatro Centenario Members..!
hindi ko ikinagulat…
ang naging reaction…
nang mga members..!
ang ikinagulat ako
ay ang naging reaction ni
Narissa Gorgonia
sa aking pag puri..!
tahimik sa isang sulok nang stage…
umiyak nang umiyak si Narissa..!
at…
nang mahimasmasan siya..,
tinanong ko kung may nararamdaman ba siya..,
ang naging sagot niya…
ay ang aral na natutunan ko that day..!
ang sagot ni Narissa…
sa aking tanong ay..:
Sir..,
kasi
first time mo akong purihin “..!
hindi na ako gaano nakapag react pa..!
ngumiti na lamang ako..!
pero…
deep inside me…
i knew…
i found the answer..!
when everything else failed…
isang simpleng pag puri lamang pala…
ang ikaka improve…
nang performance…
ni Narissa..!
and…
sure enough..,
nang dumating yung show…
Narissa did not fail to impress me..!

Lesson of the story: Huwag ipag damot ang pag puri sa mga magagandang gawain! Give credit where credit is due. Lalo na sa mga bata! Hindi lahat nang tried and tested solution ay uubra sa lahat nang pagkakataon. Minsan pala, mas mainam na mag hinay hinay sa pagbigay nang kritisismo! May mga batang mas na i-inspire may perform kung iha-highlight mo ang magagandang nagawa niya at bibigyan puri din naman ang achievement niya!

Sa kuwentong ito nang aking buhay, kung saan ang bida ay si Narissa Gorgonia, naalala ko ang tula ni Dorothy Law Nolte. Ang pamagat nang tula ay: Children Learn what they Live! And if I may quote a portion of it: ” If a child lives with criticism, he learns to condemn BUT If a child lives with encouragement, he learns to be confident “!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 42

  1. we love Nerissa..:)
    ang galing niya and she truly deserves those warm praises..:)
    nakakamiss sana maka witness ako ulit ng performance niya with your unquestionable skills in directing..:)

  2. ikaw pala sir me kasalanan e. hehehehe.

    sobra ata kasi ang expectations mo sa kanila you forgot to praise them in their works.

    the good thing is… yung ending ng post mo😀

  3. theatro centenario ^^
    nakakamis lalo na ung
    mga audition at workshop :))
    hehehe sayang di na
    naulet ..

Mag-iwan ng Tugon

