CHAPTER THE SEVENTH

” Klepto “

In Mga patutchada nang aking pusong naiimbiyerna on Hunyo 18, 2011 at 6:36 hapon

Kleptomania..,
is an impulse control disorder…
characterized by…
a recurrent failure…
to resist stealing..!
Description..:
kleptomania is often seen..
in patients who are…
chemically dependent…
or who have a…
coexisting mood..,
anxiety..,
or…
eating disorder..!
other coexisting mental disorders…
may include major depression..,
panic attacks..,
social phobia..,
anorexia nervosa..,
bulimia nervosa..,
substance abuse..,
and…
obsessive-compulsive disorder..!
people with this disorder…
have an overwhelming urge…
to steal…
and…
get a thrill from doing so..!
the recurrent act of stealing…
may be restricted…
to specific objects and settings..,
but the affected person…
may or may not describe…
these special preferences..!
people with this disorder…
usually exhibit guilt after the theft..!
detection of kleptomania..,
even by significant others.,
is difficult…
and the disorder…
often proceeds undetected..!
there may be preferred objects…
and environments…
where theft occurs..!
one theory proposes that…
the thrill of stealing…
helps to alleviate symptoms…
in persons who are..:
clinically depressed..!
Causes..:
the cause of kleptomania…
is unknown..,
although it may have…
a genetic component…
and may be transmitted…
among first-degree relatives..!
there also seems to be…
a strong propensity…
for kleptomania to coexist…
with obsessive-compulsive disorder..,
bulimia nervosa..,
and clinical depression..!
Symptoms..:
repeated theft of objects…
that are unnecessary…
for either personal use…
or monetary value..!
increasing tension…
immediately before the theft..!
pleasure or relief…
upon committing the theft..!
the theft is not motivated…
by anger or vengeance..,
and is not caused…
by a delusion or hallucination..!
Demographics..:
studies suggest that…
0.6% of the general population…
may have this disorder…
and that it is more common…
in females..!
in patients who have histories of…
obsessive-compulsive disorder..,
some studies suggest…
a 7% correlation with kleptomania..!
other studies have reported…
a particularly high…
correlation of kleptomania…
in patients with bulimia..!
Diagnosis..:
diagnosing kleptomania…
is usually difficult…
since patients do not seek…
medical help for this complaint..,
and initial psychological assessments…
may not detect it..!
the disorder is often diagnosed…
when patients seek help…
for another reason..,
such as depression..,
bulimia..,
or for feeling emotionally unstable…
or unhappy in general..!
initial psychological evaluations…
may detect a history of poor parenting..,
relationship conflicts..,
or acute stressors—abrupt occurrences…
that cause stress..,
uch as moving from one home to another..!
the recurrent act of stealing…
may be restricted…
to specific objects…
and settings..,
but the patient may…
or may not describe…
these special preferences..!
Treatments..:
once the disorder is suspected…
and verified…
by an extensive psychological interview..,
therapy is normally directed…
towards impulse control..,
as well as…
any accompanying mental disorder..!
relapse prevention strategies..,
with a clear understanding…
of specific triggers..,
should be stressed..!
treatment may include…
psychotherapies such as…
cognitive-behavioral therapy…
and rational emotive therapy..!
recent studies have indicated…
that fluoxetine…
and naltrexone…
may also be helpful..!
Prognosis..:
not much solid information…
is known about this disorder..!
since it is not usually…
the presenting problem…
or chief complaint..,
it is frequently…
not even diagnosed..!
there are some case reports…
that document…
treatment success…
with antidepressant medications..,
although as with almost…
all psychological disorders..,
the outcomes vary..!
Prevention..:
there is little evidence…
concerning prevention…
a healthy upbringing..,
positive intimate relationships..,
and management of…
acutely stressful situations…
may lower the incidence…
of kleptomania…
and coexisting disorders..!
– Hinango sa Encyclopedia of Mental Disorders

The Body: June 15, 2011 Wednesday. Pinatawag ako ng aking Immediate Supervisor para pag usapan ang aking performance evaluation at ang aming action plan for next month! Mula sa aking station, binitbit ko ang dalawa kong pouch na nag lalaman ng ipod, 10,000 Php cash, house keys, at 2 cellphones na Qwerty at G Sensor. Pagdating ko sa Working Station ng aking Immediate Supervisor, agad ko namang inilapag ang mga nasabing pouches sa kanyang desk.

Nag usap kaming dalawa ng mahigit 30 minutes. Pagkatapos ng pag uusap, agad naman akong bumalik sa aking sariling Working Station na ilang hakbang lang ang layo. Bago ko balikan ang trabahong aking saglit na iniwan, pumunta muna ako ng CR. Nang nasa loob na ako ng CR, doon ko naalala na naiwan ko pala ang aking mga pouches sa desk ng aking Immediate Supervisor.

Dali dali akong bumalik sa loob ng Production Floor para kunin sa desk ng aking Immediate Supervisor ang mga naiwan kong gamit. Pero laking gulat ko nang wala na akong nakitang pouch sa desk ng aking Immediate Supervisor at mas lalo akong nagulat nang wala na rin sa kanyang upuan ang aking Immediate Supervisor!

Sa sobrang pagka gulat, pasigaw kong nasabi sa isa kong officemate na nawawala na ang aking mga gamit. Ang naturang officemate ay ilang hakbang din lang ang layo mula sa desk nang aming Immediate Supervisor! Parang isang sunog na biglang kumalat sa buong office ang naganap!

Nagkagulo sa buong production floor! Matagal na kasing problema sa loob ng office ang pagkakawala ng mga gamit! May ilang tao na rin ang nawalan ng mga high end phones, mga gadgets, perang pampa binyag, 13th month pay, at pati mga gift checks!

Ilang Members ng Support Team ang agad namang um-action! Ang ilan sa kanila, tumakbo kaagad sa katabing Mall. Hinanap ang aking Immediate Supervisor sa mga tindahan ng Cellphones. Baka daw kasi naanduon na ang aking Immediate Supervisor para ibenta ang mga Cellphones na nasa loob ng pouch ko. Ang ilan naman ay dumiretso sa Facilities Office para ipakiusap na ireview ang CCTV nang office.

Magulong magulo sa loob ng production floor. Hindi ko na maalala kung ilang guard ang kumuha ng statement ko sa naturang insidente. Ilang beses ko ring inulit ulit sa ilang Members ng Support Team ang detalye nang kaganapan. At sa mga oras na nag kakagulo sa loob ng opisina, hindi makita sa buong production floor ang aking Immediate Supervisor.

Halos mag iisang oras pa bago lumitaw ang aking Immediate Supervisor sa loob ng Production Floor. Naabutan niya akong nasa harap ng desk niya na may kausap na isa pang Member ng Support Team. Agad namin sinabi sa kanya ang mga pangyayari. Nang malaman niyang nawala ang aking 2 pouches na nag lalaman ng ipod, 10,000 cash, house keys, at 2 Cellphones na Qwerty at G Sensor, bigla niya akong binigyan ng 1,000 Php. Papautangin muna daw niya ako! Nag dialog pa ang aking Immediate Supervisor nang: ” Buti na lang, dala ko ang pera ko. ” Sabay bukas ng kamay niya na may hawak na pera na tag iisang libo at sabay tago nito sa kanyang wallet.

Nasa loob na nang production floor ang aking Immediate Supervisor ng magdatingan ang ilan pang Guards at Members ng Support Team na nag review ng CCTV. Kinausap ako nang Head ng Security para sabihin na narecover na ang mga pouches sa dalawang magkahiwalay na CR ng mga Babae. Ayon pa sa Head ng Security, naka balot pa daw sa tissue paper ang mga pouches! At ang masaklap pa, wala na itong mga laman! Isa naman sa Member ng Support Team ang nag sabi sa akin na nakita sa CCTV ang aking Immediate Supervisor na pumasok sa dalawang CR kung saan nakita ang mga pouches at nag tagal duon ng more than 20 minutes! Nakita rin daw ang aking Immediate Supervisor na paikot ikot sa ilang floor at pasilip silip sa mga sulok ng Xerox Machine at Coffee Dispenser.

Nag announce sa buong office na mag kakaroon ng frisking sa mga babae sapagkat na established na babae nga ang suspect. Sa pagkakataong ito, mapapansing hindi mapakali ang aking Immediate Supervisor! Palakad lakad at namumutla! kapansinpansing, bukod tanging siya lang ang kinalkalan ng pedestal at bag! Pawis pawis ang noo nang aking Immediate Supervisor!

Walang nakita sa possession nang aking Immediate Supervisor! Hinala ng mga nag iimbestiga, naka puslit ang aking Immediate Supervisor before the frisking started at na i-flush na sa toliet ang aking mga cellphones at ipod! Ang pera, obviously ay nasa wallet na niya.

Nag file ang aking Immediate Supervisor nang Incident Report on my behalf. Hinanap ako ng Head ng Security at pinagawa ako ng version ko. Pinaupo ako ng aking Immediate Supervisor sa kanyang tabi at diniktahan na gayahin lang ang version niya sa Incident Report. Para hindi siya ma offend, sinunod ko siya. Kinuha niya sa akin ang Incident Report ko nang matapos ko itong pirmahan at siya na ang nag submit sa Head ng Security. Alam kong mali ang naganap! Kaya naman agad kong ipina alam ito sa isang Member ng Support Team na siya namang nag assist sa akin na mag submit ng buong narrative incident report.

Bago ako umuwi, ipinapanood pa sa akin ang mga kuha sa CCTV. Ang aking Immediate Supervisor, kitang kitang bitbit ang aking pouch na pumasok sa isang CR at paglabas niya ay wala na siyang bitbit! Kitang kita ko rin kung paano siya mag balik balik at umikot ikot na di mapakali sa isang floor!

The day after the incident, naka harap ko ang aming Operations Manager at nang hingi siya ng paumanhin sa mga nangyari. Maging siya man daw ay naging biktima na rin. Nangako ang aming Operations Manager na ito na ang huli! Nakuhaan na ako ng official statement. At Umaasa ako na tuloy tuloy na ang imbestigasyon! Kailangan matigil na ito! Sana ay ako na ang huling mawalan ng Ipod, 2 Cellphones na Qwerty at G Sensor, at 10,000 cash sa loob ng opisina sa isang Call Center sa Marikina!

Daniel P. Yuson Jr.

Page 47

  1. parang alam ko to!!! hi dee🙂

    nahanap ko rin ang blog mo!!! kahusay mo!

  2. wow! ang laking halaga nung nawala. sapat na yung cicumstantial evidence dito para magkaroon ng masusing imbestigasyon sa kaso ng mga nawawalang mga gamit sa work niyo.

    tsk. sayang yun!

  3. ang saklap naman nito… hays…. dumadalaw uli sa blog mo dan. kamusta? tagal kong di nakadalaw sa blog mo… hehehe

  4. hi sir daniel🙂
    super naka relate naman ako dito sa post mo..
    Buti na lang naka subscribe ako..
    i mean naka relate.. kilala ko talaga sa name ung taong HILDA dito :))
    u know na siguro kung kanino ko nalaman toh..
    before pa talga ganyan na xa..
    karma! ma-ban sana xa sa lahat ng BPO companies. LOL
    di bale sir.. sabi mo nga material at pera lang yan.. maibabalik..
    pero ang dignidad ng isang tao.. kapag nasira mahirap na ulit ayusin..
    god bless you sir!🙂

  5. May katrabaho din kami dati. Ang tawag pa nga namin sa kaniya, si Alwina, mandaragit. Ibong mandaragit.
    Malalim ang pinag-uugatan ng sakit na ito. Kahit simpleng bagay lamang kapag nagustuhan, talagang ipagpipilitan makuha lamang ang gusto.

    Kamusta Sir Daniel? bale baga’y naging abala ako sa KM2 kaya, hindi ako makapaglibot.
    🙂

  6. At least nasisante na sya. Hustisya na din siguro kahit paano ang matanggal sya sa trabaho dahil sa ginawa nya. Sana lang eh wala na ulit syang mabiktima.🙂

    Try mo kaya next time lagyan ng chain yun pouch mo? Suggestion lang.🙂

    Kamusta po?🙂

    • @ Kuya Mao..!
      yun na ang karma niya..!
      chain..?
      naisip ko na nga rin yun eh..!
      sige try ko..!
      kapag nakuha pa yun sa akin..,
      talagang…
      MUTANT NA SIGURO TALAGA YUNG SALARIN..!😆

  7. hahaha.. may cctv naman pala kase.. huli sa akto..😀

  8. nakakaloka toh sir! kups talaga! amp.

  9. hmm..SAKLAP..pero dahil mayaman na kau sir..sabi nio nga kikitain nio din yun,..at my tinatawag nmn na karma…”kung anu tinanim syang aanihin.. ” :)) naalala ko itshura nio nung gabing un na nakita nmen kau ni rhoan…kala ko, ok lng kau, pero mukang malalim iniisip nio..parang usual ko na nmn kc nikikita sa inio na my mukang my mga iniisip kau,..sabihin nlng naten na medyo iba ung gabing un,..kc muka nmn bad3p talga kau hehe..🙂 un
    sana lng mgbago ung gumawa sa inio nyan at un nga sana kau na ang last na mawalan sa work nio..
    nakakatawa lng na pinlash pa sa cr ang cp at ipod sir???? hahahha…WAGAS..XD
    take care alwys sir..love you..🙂

  10. 1. diba klepto is sex maniac?😀

    2. medyo part ata ako ng 6% ng population lol

    3. bakit ka pumayag na sundin ang IS mo pagdating sa incident report? e alam naman na siya ang kumuha. fck! balitaan mo kami. dami talagang kups sa mundo.

Mag-iwan ng Tugon

