CHAPTER THE SEVENTH

Smoking Area

In Mga larawan ng aking pusong nagpipilit sumaya on Pebrero 5, 2014 at 10:50 umaga

20140207-024849.jpgDay 36: ” SMOKING AREA “.

Nag try akong manigarilyo nuong nasa college ako. I was living all by myself dito sa Project 4 that time while nasa Cavite naman ang Father ko kaya walang nag babawal sa akin. Pero alam kong alam ng father ko na naninigarilyo ako, and out of respect naman, hindi ako nagpapakita sa kanyang humihithit ako ng yosi kapag naandiyan siya. Ayaw kasi niya ng amoy ng usok ng sigarilyo eh. Lalo na kapag kumapit na sa balat. Amoy Inchik Beho daw! Whatever that means. Nagpatuloy ako sa bisyong yosi hanggang sa maging Guro na ako. Then all of a sudden, I decided na ayoko na! Tama na. Wala naman akong nahihita sa paninigarilyo eh. I never tried smoking again eversince that day when I decided to quit. Hindi ko siya kailanman hinanap pa. Never akong nag crave. Infact, ayokong ayoko na ng sigarilyo! Ayoko ng amoy ng usok ng yosi! Ayokong nakakalanghap ng cigarette smoke! Nahihilo ako, nasusuka ako, hindi ko ma-take! Alam na alam ng mga friends ko ang pagkasuklam ko sa usok ng sigarilyo. Alam nila na kapag magkakasama kami at gusto nilang manigarilyo, kailangan nilang lumayo! Malayong malayo! Sobrang layo talaga! Naalala ko tuloy nuong minsang magkasama kami ni Miss Piper na naglalakad sa kalsada, hindi niya mapigil na mag yosi, at dahil alam niya na ayoko ng usok ng sigarilyo, kailangan niyang tumawid talaga sa kabilang kalye para lang hindi ko malanghap ang cigarette smoke niya! Ganun din kapag nasa bahay ako nila Miss Mamu, kapag yosi time nila, sila yung lumalabas ng bahay. Duon sila sa labas nagpapa usok habang ako naman ay relax na relax sa loob, away from their toxic cigarette smoke! Malaking pakiusapan din ang magaganap bago nila ako mapapayag na umupo sa Smoking Area ng isang public place. Tulad nuong minsang nasa Starbucks kami sa Trinoma, super suyuan muna talaga! Ang nakapagpa-oo lang sa akin ay yung promise nila na i-iiwas nila talaga ako sa usok ng sigarilyo. They kept their promise. Duon kami pumuwesto sa area na palayo ang ihip ng hangin kaya paiwas ang usok sa akin! Wonderful talaga! Sa sobrang pagkamuhi ko sa amoy ng usok ng sigarilyo, natutunan ko na rin ang tamang paraan kung paano pahintuin sa paninigarilyo ang taong makakasabay ko sa loob ng jeep, mapa pasahero or driver man. With the help of some acting skills na natutunan ko sa Teatro, mag kukunwari akong hinihika. Kailangan pangentablado ang pag ganap para pansin agad. Kapag nakita kong naka tingin na sa akin yung naninigarilyo, da-dialog lang ako ng: “Hinihika kasi ako eh.” Garantisado, agad agad, titigil sila sa pagyoyosi. With matching: “Sorry” pa. Naalala ko lang itong ikuwento kasi napatayo ako sa may Smoking Area banda kanina habang hinihintay si Miss Iwa. Sabay kasi kami umalis ng office. Isinakay niya ako sa motor niya. Pumunta kami sa Project 3. Kumain ng goto.

Page 94

  1. kamusta sir, andito ka na pala ulitπŸ˜€

    call center ka na now, di ba dati sa school ka?

Mag-iwan ng Tugon

