CHAPTER THE SEVENTH

Money Frog

In Mga larawan ng aking pusong nagpipilit sumaya on Marso 6, 2014 at 5:16 hapon

20140306-171155.jpg
Day 65: ” MONEY FROG “.

In Chinese, it is called: Jin Chan. Isa siyang bullfrog na may kagat kagat na golden coin. He sits on top of a pile of traditional Chinese money. In Feng Shui, it is the symbol of Prosperity. Dapat daw siyang ilagay sa loob ng living room at dapat din siyang laging nakaharap sa pintuan. Dapat siyang naka tungtong sa isang pedestal. Bawal siyang ilapag sa sahig. Hindi rin daw siya dapat inilalagay sa loob ng bedroom, bathroom, and kitchen. Una akong naging interesado sa mga Money Frog nuong Practice Teacher pa lang ako. May isa kasi akong Estudyante na nag regalo sa akin ng Jin Chan. Tuwang tuwa naman ako nuong matanggap ko ang regalong iyon. For a while, naisip ko pa nga na mag start ng collection ng mga Money Frog. Pero hindi ko naman iyon itinuloy. Naisip ko kasi na kapag dumami na ang mga Jin Chan sa bahay, baka naman mag mukhang nasa swamp na ako. Puro palaka! Oh well, nakita ko ang Money Frog na ito sa isang malaking tindahan ng mga Chinese items sa Alimall. Naanduon ako kanina with my officemates: Billy, Rotsen, and Jeca. Nag gala gala kami, dumaan sa Pag Ibig office, then kumain ng Gyoza sa food court ng SM Cubao. Kapag marami na akong pera, bibili ako ng malaking Jin Chan. Yung gawa sa tunay na Jade! Ipapa Feng Shui ko ang bahay, aalamin kung saan siya dapat ipuwesto at talagang susundin ko ang mga dapat gawin. Gusto ko yumaman! Gusto ko marami akong pera! Gusto ko hindi ako kinakapos! At kapag limpak limpak na ang salapi ko, tutulungan ko talaga ang mga kapos palad! By the way, I still have the Money Frog na iniregalo sa akin ng Estudyante ko dati.

Page 123

Mag-iwan ng Tugon

