CHAPTER THE SEVENTH

Palaspas

In Mga larawan ng aking pusong nagpipilit sumaya on Abril 13, 2014 at 5:17 hapon

20140413-171523.jpg
Day 103: ” PALASPAS “.

Today is Palm Sunday. Holy Week na! Quaresma! Mahal na Araw! Tamang tama, rest day ko bukas at sa susunod na araw. Bale, Holy Monday and Holy Tuesday ay nandito lang ako sa bahay. May time ako para makapag nilay nilay. May time ako para makapag reflect naman sa mga pinag gagawa ko sa buhay. May pasok ako nang Holy Wednesday, pero PTO ko naman sa Maundy Thursday. So, I have an additional day to spend out from work. Time to spend reflecting naman on the life of our Saviour! Balik trabaho ulit ako simula Good Friday. Then tuloy tuloy na until Easter Sunday! Araw nang pagkabuhay!

Matagal na panahon na nang huli akong magsimba. Sa sobrang tagal na ay hindi ko na talaga maalala pa kung kelan yung last time na talagang nakapag attend ako ng Holy Mass. Matagal na panahon na nang huli akong nakinig sa sermon ng Pari. Matagal na panahon na nang huli akong tumanggap ng Holy Communion. Ang alam ko, kapag sa tulad kong sitwasyon, kailangan ko munang mag confession bago ako ulit makatanggap ng Holy Communion. Maipagtanong nga.

Hihintayin ko magising ang sister ko. Sasabay akong mag simba sa kanya! This is the perfect time para magbalik loob. I need some spirituality. I need something to beleive in. I need to have faith. Despite my health issues, I am blessed parin naman. Miski papaano ay hindi naman ako pinababayaan ng Siyang Lumikha. Nararapat lang na Siya ay aking papurihan.

Mag sisimba ako mamaya! Bibili ako ng palaspas. Ipapa bless ko!

Page 161

Mag-iwan ng Tugon

