CHAPTER THE SEVENTH

I saw the sign

In Mga pagsisiwalat nang aking pusong nagsisimula on Enero 4, 2015 at 3:43 hapon

image

Day 4

Wala talaga akong balak sumama sa paghatid sa parents namin sa bagong bahay sa Baras, Rizal. Unang una baka makagulo lang ako. Marami na kasing kinontratang mga pinsan at pamangkin na tutulong sa pagbubuhat at paghahakot. Pangalawa, hindi naman talaga ako sinabihan or inobliga na sumama. At pangatlo, alam ko kasing sobrang layo nuong place. Baka ma buryo lang ako at mawala sa huwisyo!

I had different plans sana for today! Balak kong magliwaliw! Maghanap nang mga bagay na ikakasiya ko! Mga bagay na pang pa-goodvibes! Balak kong maghanap nang magandang subject for my photo of the day. Balak ko din dumalaw sa Parlor ng kaibigan kong so Nimfa!

But when my sister, who was obliged to go, asked me to come, medyo nag dalawang isipin na ako. I said “no” already but she insisted. Wala daw kasi siyang makakausap at baka ma bore din lang daw siya. So I thought about it. Medyo mabilisang pag iisip kasi kinakarga na ang mga gamit sa truck! Then I realized na may opportunity to take photos there! So, pumayag rin na ako!

As expected, miski na maaga pa kaming umalis nang bahay, sobrang tagal parin talaga nang biyahe from Project 4, Quezon City to Baras, Rizal! Lampas dalawang oras! Nag init talaga ang puwet ko sa upuan! Pati yung dog namin na si Waki ay halos na baliw narin! Grabe! Anyway, you’ll know that you’re near the house when you see this sign along the highway.

Page 202

Mag-iwan ng Tugon

