CHAPTER THE SEVENTH

A Strange Case

In Mga hinaing nang aking pusong nawiwindang on Enero 16, 2015 at 9:33 umaga

image

Day 16

Umuwi sa kanila yung kasama namin sa bahay. Nagsabi na ang sister ko na hindi siya uuwi today. Friday! Ako lang mag isa dito sa bahay. Oh well, kasama ko pala si Bet Bet. Ang aming Aspin! Doggie namin na matapang! Nangangagat, nangangalmot, nangaangil! Walang sini-sino! So I am safe! Hindi pala ako nag iisa!

Oh well, bakit ba ako matatakot? Eh wala naman akong nakaaway dito sa amin! Naging mabuti naman akong kapitbahay. Wala naman akong tinarantado! Wala naman akong sinalbahe, nilamangan, hinamak, kinutya, binuwisit! So, imposibleng may mag isip pa sa akin nang hindi tama!

Pero minsan, hindi mo na rin talaga masasabi! Miski anong ganda nang pakisama at pakita mo sa kapwa, kapag pinasukan na nang hindi ayos ang isip, talagang talo talo na! Walang habas! Lagot!

Minsan din, yung mga taong akala mo ay malinis ang hangad sa kapwa tao, siya pala talaga yung may maitim na budhi! Kung sino yung akala mo ay matino, siya pala talaga yung may sungay! Kaya mahirap din talaga magtiwala nang sobra sobra!

Anyway, hanggang ngayon ay wala parin yung hinihintay ko. Ayoko talaga mag worry. Chill lang. Smile. Think of happy thoughts! Lilibangin ko muna ang aking sarili. Kain, tulog, gala, nuod nang TV, bisita nang mga kaibigan, mag text, mag internet, at magbasa! Nasa Chapter 3 na ako nang: The Strange Case of Dr Jekyll and Mr Hyde.

Page 214

Mag-iwan ng Tugon

