CHAPTER THE SEVENTH

Window 7

In Mga sigaw nang aking pusong makabayan on Enero 22, 2015 at 12:58 umaga

image

Day 22

Nuong Martes ko pa balak sanang bumili nang MRT Stored Value Card pero hindi ko ito nagawa. I was on my way to Boni at nakapila na ako nuon sa Araneta Cubao Station pero nuong malapit na ako sa Counter, duon ko lang na realize na sa Window 7 lang pala available ang mga Stored Value Cards at yung pinilahan ko ay para lang sa Single Journey.

Hindi na ako nag lakas loob na mag tanong pa sa Tindera ng ticket kasi baka walanghiyain lang niya ang aking pagkatao! Ang hirap pa namang magtanong sa mga Empleyado nang Gobyerno! Bukod sa mga nakabusangot ang mukha ay parati pang nakasinghal! Sumagot man sa tanong, asahan mong pabalang naman ang dating! Ugali at sistemang pulpol at bulok! Kasuklamsuklam! Parang hindi sa taong bayan galing ang sinusuweldo nila! Hay naku!

Anyway, so finally kanina ay nakabili na nga ako nang Stored Value Card! Pag dating ko sa MRT, sinigurado kong sa Window 7 ako nakapila! Konti lang naman ang tao kaya saglit lang ako nag hintay! Bale mga pitong gamitan ko rin naman ang isang card na may halagang isang daang piso. May Last Ride Bonus pa daw kasi! Puwede na! Siyempre pa, isang advantage din nito ay hindi na ako ti-triple pa nang pipila. Diretso na ako agad sa ticket barrier! Then pila na agad sa may riles, abang na nang tren, then sakay na! Mabilis!

Page 220

Mag-iwan ng Tugon

