CHAPTER THE SEVENTH

The Agony of Waiting

In Mga kabanata nang aking pusong natuto on Pebrero 13, 2015 at 3:39 hapon

image

Day 44

One thing that I learned from everything that has happend to me recently, is to be patient! Hindi na ako katulad nuong dati na madaling maaligaga kapag hindi nangyayari ang isang bagay sa panahon at oras na ako lang din naman mismo ang nagtakda. I guess miski papaano ay masasabi kong nag mature narin ako – sa wakas!

A proof of my being patient happend in the past 2 consecutive days. Nuong Wednesday may inasikaso akong mapagkakakitaan nang salapi. Matagal yung naging proseso. Ang daming dapat asikasusin. Ang daming dapat kausapin. Ang daming dapat pagdaanan. While everyone around me were already getting very annoyed and impatient, I managed to stay calm and composed. Naiwasan kong maging negative at paranoid. And it actually paid off in the end. Kasi narating ko yung last part nang proseso.

Yung resulta nuong inasikaso ko nuong Wednesday ay dapat natanggap ko na kahapon pa. Ang pangako kasi sa akin ay ia-update ako after lunch yesterday. But the update never arrived! Surprisingly, imbes na mag worry at magmukmok ay naging kalmado ako. Alam ko kasi na God is in control. Sa simula pa lang naman kasi talaga ay ipinagpaubaya ko na sa kanya ang lahat! I already asked God to take control. Again, in the end, my faith in the Lord paid off!

Patulog na ako nang bandang ala una nang madaling araw kanina nang sa wakas ay matanggap ko na ang update na ipinangako sa akin. Magandang balita naman ang nakasaad sa update. Wala na akong ibang nasabi pa. Wala na akong ibang naisip pa. Alam kong ito ang gusto sa akin nang Panginoon. Hindi naman din magbubunga nang maayos yung pag aasikaso ko kung hindi rin naman iyon laan sa akin!

Now that everything seems to be starting fresh again, all that I need to do is to stay calm. Be patient. Trust God. Thy will be done.

Page 242

Mag-iwan ng Tugon

