CHAPTER THE SEVENTH

Manong Driver

In Mga pagpuri nang aking pusong humahanga on Marso 11, 2015 at 11:17 umaga

image

Day 70

After a very stressful shift last night and a terrible traffic in EDSA early this morning, I was just so glad na pagdating ko sa paradahan nang biyaheng Pasig Palengke sa Shaw ay nakasakay ako kaagad! Salamat sa dalawang pasaherong katabi ni Manong Driver na biglang bumaba bago umandar yung jeep!

So, komportable akong naka upo sa tabi in Manong Driver. Wala ako gaanong kasiksikang ibang pasahero maliban sa katabi kong lalaki na kahawig ni Arn Arn nang Unang Hirit. Wala rin akong iniisip na iistorbo sa aking ibang pasahero na magpapa abot nang pamasahe. Mga pasahero na minsan ay hindi man lang marunong makusuyo at magpasalamat! Parang tingin yata nila ay obligasyon mo na iabot ang kanilang bayad. Akala yata nila ay Kunduktor ka! Ewan!

Anyway, habang bumibiyahe, napansin ko na unlike other Jeepney Drivers that I’ve encountered lately, tila mas kalmado at focused si Manong. Suwabe lang siya mag maneho. Hindi siya mayabang sa kalsada. Hindi siya na stress sa mga pasaherong nangungulit nang sukli. Hindi nag init ang ulo niya sa traffic! Hindi siya napikon sa kapwa driver niya na panay ang overtake sa kanya! Basta siya, drive lang nang drive. Relax lang. Nakakatuwa! Ang lakas maka Good Vibes! Sana, magaya ko si Manong Driver! Lalo na ngayon!

Page 268

Mag-iwan ng Tugon

