CHAPTER THE SEVENTH

Working Alone

In Mga larawan ng aking pusong nagpipilit sumaya on Marso 28, 2015 at 9:11 umaga

image

Day 87

It’s been one hell of a week! Nag roller coaster nanaman ang mood ko! One minute I’m okay then all of a sudden I am not. Believe me, it was not very pleasant at all! Specially kasi, I had to make a constant effort to consciously remain calm despite all the madness playing in my head! But I survived the week with very minimal scratches. So I guess it’s an achievement!

Somehow pasalamat din ako dahil sa totoo lang, hindi naman talaga gaano stressful ang trabaho ko ngayon. Well, not yet! Hindi ko masasabi sa future. But anyway, mas mahalaga yung kasalukuyan. So, let me focus on that! As I mentioned, ang stress level nang trabaho ko sa kasalukuyan ay hindi kasing tindi nang mga pinagdaanan ko nuon. This job, although minsan nakaka windang, is something that I may consider keeping – for a very long time!

My last statement above may run contrary to what I have declared a few weeks ago. So let me clarify. Ganito yun: I am at that point in my life when pagod na akong mag effort. Come what may na lang. What ever will be, will be! I’ll do what is best, pero kung kinulang base sa timbangan nang iba, eh di okay! Walang samaan ng loob! But if yung best ko is pasok naman sa standards, eh di okay din lang. Ganun! Walang gaanong stress! Relax lang.

Oh well, another thing I like about my work now is miski papaano ay may time ako to be on my own. To work alone. Yung walang gaanong umiistorbo sa akin. I feel kasi that I work better that way! Yung bang very minimal ang supervision. Kapag tinutukan kasi ako na para bang lahat ng kilos ko ay guwardiyado at de numero, lalo akong pumapalpak! Lalo akong na se-stress!

Then, may time din naman ako para makipag kuwentuhan sa aking mga katrabaho. That is the fun part! Kapag wala na gaano ginagawa, kuwentuhan at kulitan na lang ang nagaganap! Masaya din naman miski kadalasan, paulit ulit lang naman ang topic!

Oh well, good vibes lang today! Rest day na! Puwede na akong matulog nang mas matagal. Happy na rin miski sa Monday pa ang suweldo. Excited ako about tomorrow kasi Palm Sunday. Marami akong makukunan ng larawan. This woman is getting ready for tomorrow’s event!

Page 285

Mag-iwan ng Tugon

