CHAPTER THE SEVENTH

Gulong ng palad

In Mga pagpuri nang aking pusong humahanga on Abril 12, 2015 at 1:01 hapon

image

Day 102

Kagabi ko lang sinumulang basahin yung aklat na Silas Marner at sa kasalukuyan ay nasa Chapter 8 na ako! The book is only 21 Chapters long. And with the rate that I am going, baka hindi na ito abutin pa nang isang linggo! Sa tantiya ko ay baka bukas lang tapos ko na ito! Ganuon ko na miss ang pagbabasa!

So far ay nabasa ko na yung part kung saan pagkatapos halos ay ibigay na niya ang kanyang buong buhay sa paglilingkod sa kanyang parokya ay pinagbintangan pa siyang nag nakaw!

Nadaanan ko na rin yung part ng story kung saan tinraydor siya ng kanyang matalik na kaibigan, talikuran ng babaeng kanyang minahal, nagpakalayo layo sa lugar na kanyang kinagisnan, ang ituring na iba nang kanyang kapwa, ang magsikap sa buhay, ang pagnakawan nang kayamanan na inipon niya buong buhay, at ang hindi paniwalaan dahil siya ay mahirap lamang!

I can’t wait to continue reading later!

At dahil alam kong magpapaka abala ako sa pagbabasa mamaya, nag ready na ako nang aking mangangata! Nagpunta ako sa palengke kanina at bumuli nang Sweet Corn and White Corn! At dahil Sunday ngayon, naabutan ko ang Blind Band na ito na nagtatanghal. Kinakanta nila ang awiting: Gulong ng palad!

From the market, dumaan na ako duon sa Karinderia ng Iglesia sa may Gasoline Station. Duon na ako madalas kumakain lately! Bukod kasi sa mas maka masa sila, mas marami rin ang choices nila ng ulam! At higit sa lahat, nag se-serve sila ng free water! Ice cold water! At walang limit! Maraming marami!

Page 300

Mag-iwan ng Tugon

