CHAPTER THE SEVENTH

Drug Store

In Mga pasasalamat nang aking pusong nagagalak on Mayo 6, 2015 at 10:00 umaga

image

Day 126

An offer to buy a laptop, an invitation to meet up, a request to borrow money, and an inquiry as to where I am currently working from 4 different people on 4 separate occasions yesterday reminded me that funds are really low these days! And I must admit, the realization made me very upset.

May isa pa akong pagtatapat na gagawin. After ko ba ma upset sa sitwasyon ko ngayon ay nag naisip ba akong gumawa nang agarang paraan para agad agad ay kumita ulit nang pera at mapatunayan muli na may silbi ako? Ang sagot: hindi! Pangit mang pakingan pero suko na ako!

Ayoko na! Ayoko nang lumaban. Ayoko nang mag effort pa! Bandang huli din naman kasi, iisa lang ang ending! Ewan ko ba! Naka tadhana yata siguro talaga sa akin ang maging failure! Wala na! Huli na ang lahat! Hinihintay ko na lang talaga ang katapusan. And to be honest again, I am ready. Wala naman akong panghihinayangan pa. Hindi man naging marangya ang buhay ko, buy at least I know I fought hard! Very hard! And alone.

Anyway, bigla muling nagliwanag ang aking pananaw sa buhay when, very early this morning, I went to BDO to check kung magkano pa ba ang natitira kong pera sa ATM. For the past few days kasi talaga namang I’ve been worrying a lot about my finances nga. However, despite the worries, parang may bumubulong din naman sa akin telling me not to worry too much. I should have listened and trusted that voice! True enough, when I checked my account, may pumasok nga na karagdagang funds sa akin! Salamat! Agad agad nag withdraw ako at dumiretso sa Drug Store para bumili ng gamot ko sa mata!

Page 324

Mag-iwan ng Tugon

