CHAPTER THE SEVENTH

Skater Boy

In Mga pagpuri nang aking pusong humahanga on Mayo 25, 2015 at 11:29 hapon

image

Day 145

Hinintay ko munang bumaba ang sikat ng araw at lumilim ng bahagya bago ako lumabas nang bahay. Pasado alas singko na nang mag tungo ako sa may La Imacculada Conception School para maghanap nang bukas na Xeroxan. Unfortunately, sarado silang lahat.

Kaya naman dali dali akong bumalik sa may Kapilya nang Iglesia ni Kristo. At sa hilera nang mga Salon duon ay may natiyempuhan akong bukas na Photocopy Center. Naasikaso naman ako kaagad at naipa Xerox naman ng maayos ang mga kailangan ko. Six pesos lang ang aking binayaran.

Pagkatapos kong maipa photocopy ang mga kailangan kong requirements ay dali dali akong naglakad papuntang City Hall. Hinahabol ko ang liwanag nang araw.

Naabutan ko ang ilang mga kabataang abala sa pag eensayo nang Skate Board! Minsan ko na silang natiyempuhan sa parehong lugar. Parati silang nasa tapat ng City Hall tuwing hapon.

Naghanap ako nang puwede kong puwestuhan. May nakita akong malilim na lugar sa bandang kanan nang City Hall. Umupo ako at pinanuod saglit ang mga kabataan. Nang makakuha ako nang tamang anggulo ay agad akong kumuha nang mga larawan.

Among all the photos that I took, this one caught my attention. It’s a photograph of a Skater Boy patiently waiting to get his turn on the beam. He just stood there for a couple of minutes before he stepped on his skate board and launched. I thought that perhaps, during that few minutes, he was analyzing and assessing the situation and then planning and calculating the moves that he is going to take. And that is the same exact thing that I must do today!

Page 343

Mag-iwan ng Tugon

