CHAPTER THE SEVENTH

Floral

In Mga kabanata nang aking pusong natuto on Hunyo 6, 2015 at 12:20 hapon

image

Day 157

Gumaan naman nang bahagya ang aking damdamin matapos ang mahabahabang kuwentuhan ko with one of my officemates early today. I realised na hindi naman pala ako nag iisa. There is really no reason for me para maging malungkot nang sobra sobra at sagad sagad! Kasi kung tutuusin, hindi lang naman pala ako ang niloko, inisahan at naging biktima.

From the conversation, may mga nadiskubre din akong ilan pang impormasyon na medyo nakaka habag pero talaga namang nakakapag init nang ulo! Pero, I have decided na hindi ko na lang papatulan pa ang mga kuwento at huwag na lang makisawsaw pa sa mga istorya sapagkat parurusahan ko lang lalo ang aking sarili if I get involved further!

During the kuwentuhan, may mga tanong din na hindi ko diretsong sinagot o kinumpirma. Mas mabuti na yung wala akong gaanong sinasabi para iwas din sa hindi pagkakaunawaan. I know that I have already been unfairly judged and disliked because of unanswered questions. But in situations like this, I’d rather be misunderstood for saying nothing or confirming too little rather than be talking a lot and making up lies!

And so, ang natutunan ko sa bagong kuwentong ito ay parating isaalangalang ang kapakanan nang sarili bago maging involved sa istorya at drama nang iba. Hindi naman yata pagiging madamot ang hindi pagtulong lalo na kung yung nangangailangan naman ng ayuda ay isang tuso, sinungaling, manggagamit, at mapagsamantala! Kaya naman, kapag ako ay naging isang Ina, ituturo ko sa kanya ang gintong aral na ito. Pangangaralan ko rin siya tungkol sa karma at ipapaliwanag ko na hindi naman talaga masama ang magsuot nang floral over floral. The End!

Page 355

Mag-iwan ng Tugon

