CHAPTER THE SEVENTH

Like a block of ice

In Mga kabanata nang aking pusong natuto on Hunyo 10, 2015 at 7:45 umaga

image

Day 161

Naging malaking tulong talaga na mayroon akong mga napag kakatiwalaang mga kaibigan na matiyagang nakinig sa akin, umintindi sa aking kalagayan, nagbigay payo, at hindi ako iniwan sa panahong ako ay litong lito! To them I owe a lot!

Buti na lamang din at miski papaano ay kaya ko namang magpahayag nang aking mga saluobin sa pamamagitan nang pagsulat, somehow nakabawas din ang bawat salitang aking tinipa sa bigat nang krus na aking pasan pasan.

It helped a lot too that during this most recent episode I managed to stay silent, calm, focus, and observant. Dahil duon, naging mas malinaw sa aking ang lahat! Nakita ko ang mga bagay na aking dapat masaksihan. At naintindihan ko ang mga bagay na dapat kong malaman.

And most importantly, it helped that during this whole confusion, I managed to say one of the most sincere prayer that I have ever said in my entire life. I guess this time God was listening. Because yesterday, for some very strange reason, just like that, all of a sudden, I felt better again! And all the anxieties that has plagued me during the last few days are slowly melting away. Like a block if ice.

Page 359

Mag-iwan ng Tugon

