CHAPTER THE SEVENTH

Kuwentong Bigas

In Mga paliwanag nang aking pusong nag i-eksplika on Hulyo 13, 2015 at 12:35 umaga

image

Day 194

Kapag ang sister ko ang bumili nang bigas, guaranteed yan na sa unang luto ko, either magiging hilaw or malata ang aking sinaing! Bakit? Well, hindi kasi siya nag si-stick sa iisang variety lang! Ang hinala ko nga ay kung ano na lang yung una niyang makita or kung ano lang yung mas mura ay iyon na agad ang bibilhin niya!

There was a time na nag uwi siya ng Dinorado. A variety of rice that I later on found out na kailangan ay medyo matubig. So, that’s what I kept doing and okay naman ang aking mga lutong kanin! Until one day, biglang naging malata ang sinaing ko! Nag panic ako bigla! Sinisi ko na agad ang buong mundo sa aking kapalpakan! Only to realize eventually na bagong bili pala kasi yung bigas at hindi na siya Dinorado kundi Sinandomeng naman! Ang ending, trial and error ulit ako. Hindi naman din kasi parating effective yung susukatin sa unang linya ng daliri!
Anyway, I soon discovered that with this variety of rice, kailangan pala ay less water naman siya! So, kapag biglang nabulilyaso ang sinaing ko, ang agad kong inaalam ay kung anong variety nanaman nang bigas ang binili ng kapatid ko!

At mukhang totoo nga ang aking naunang theory kasi halos lahat na yata ng uri ng bigas ay nabili na niya! Nag try na kami ng Super Angelica, Thai Rice, Organic Rice, Buhaghag, at pati na Kukuyo na never kong na-master isaing! Kulang na lang yata ay yung Fake or Synthetic Rice na galing China! Hay. Walang habas talaga!

Anyway, imagine my excitement kanina when I discovered na wala na kaming bigas and I was all alone! That means kasi na finally ako ang bibili ng rice! Very good! Kasi atleast kapag ako ang bumili, alam ko na agad kung paano ko siya isasaing diba? Wala nang palpak! So, I bought Sinandomeng Rice – just enough to last me until we leave Pasig this weekend – pang partner sa niluto kong Chicken Adobo!

Page 392

  1. counting numbers😀😀

Mag-iwan ng Tugon

