CHAPTER THE SEVENTH

Yaman

In Mga sigaw nang aking pusong makabayan on Setyembre 10, 2015 at 6:34 umaga

image

Day 253

Maaga ulit ako gumising at pumasok kanina. Nagpaload muna ako sa aking Smart number nang halagang Fifty Pesos sa tindahan sa kanto bago sumakay nang jeep biyaheng Ever Rosario papuntang IPI. Bago makasakay, nakita ko ang Tricycle na ito na may Tarpaulin na kulay dilaw at may naka sulat na: “Roxas na!” Aba teka! Ano ito? Campaign period na ba? Actually, may nakikita na rin akong mga jeep na biyaheng Cubao na may kaparehong tarpaulin. Pero ang naka sulat naman ay: “Gusto ko Malinis Ang Record!”  Kahindikhindik! Eleksyon na talaga! Umaariba na si Mar Roxas! Gusto talagang manalo! Gusto talagang maging Presidente! Talaga namang namumuhunan na! Hindi alintana ang gastusin! Todo labas nang kuwalta! Ang yaman! Lahat ginagawa! Walang habas! 

Page 451

Mag-iwan ng Tugon

