CHAPTER THE SEVENTH

Just lessons learned

In Mga kabanata nang aking pusong natuto on Oktubre 11, 2015 at 4:11 umaga

image

Day 284

Papunta sana ako sa Marikina kaninang pasado ala una nang madaling araw. Gusto ko kasing makunan nang larawan yung marker ng Marikina Valley Fault Line sa tapat ng 7 11 sa Tañong. Since maaga pa naman at malapit lang din ang nasabing lugar mula sa bahay, nag desisyon akong maglakad na lang. Hindi na rin ako nag dala nang wallet. Pagdating ko sa may Caltex ay pagod na ako kaya umupo muna ako saglit. Wala pang ilang minuto ay may lumapit sa aking isang lalaki na may kasamang bata. Nanghihingi siya ng limos. May pasan pasa siyang sako nang mga kalakal. Nahabag ako ngunit wala akong magawa. Sumenyas ako na wala akong maibibigay. Tahimik namang umalis yung lalaki at yung kasama niyang bata. Kung nag dala ako nang miski man lang sana barya! Ngunit magsisi man ako ngayon ay hindi ko na maibabalik yung tagpong iyon. Ang mahalaga ay may natutunan ako. Sa susunod alam ko na ang dapat kong gawin! Anyway, pinanuod ko na lang habang naglalakad palayo yung lalaki. Saglit akong natulala. Bandang huli, hindi na ako tumuloy sa aking pupuntahan.

Page 482

Mag-iwan ng Tugon

