CHAPTER THE SEVENTH

Biyaheng Antipolo

In Mga salaysay nang aking pusong nag babalik tanaw on Nobyembre 29, 2015 at 1:13 umaga

image

Day 333

Nuong Grade 4 ako at naninirahan pa sa Pototan Iloilo, natutunan ko ang mag gapas nang palay. Hindi naman kami sobrang dukha dati pero nag ani ako para may pang dagdag baon sa Paaralan! Nang tumira naman kami sa Capipiza Tanza Cavite, para may pang dagdag ulam, ay natuto naman akong mangbakaw! So, tuwing umaga at hapon ay nagpupunta ako sa aplaya para makapanghingi nang mga isda. Ang siste, tutulong lang ako sa pag ahon nang bangka nang mga mangingisda pagkatapos ay isdang pang ulam na ang kapalit. Naranasan ko ring maging Kundoktor nang jeep na biyaheng Antipolo. Nuong nasa Kolehiyo naman ako ay nag alaga naman ako nang anak ng PE Professor ko para may dagdag pang baon din. Nagtutor din ako nang mga Pre School Students. At nang lumipat na kami dito sa Project 4 ay nag waiter ako sa isang inuman sa Katipunan. Naikuwento ko ang bahaging ito nang aking buhay upang manumbalik sa aking ala ala ang mga pangarap ko nuong mga panahong wala pa akong kakayanan na magtrabaho nang mas maayos. Kailangan maibalik ko sa aking puso at isip ang mga pangarap na iyon! Mga pangarap na nakalimutan ko nang dahil sa puot at dalamhati. Ngunit iba na ngayon! Tapos na ang madilim na kabanata! Handa na akong pangarap muli!

Page 531

Mag-iwan ng Tugon

