CHAPTER THE SEVENTH

Oh Promise Me

In Mga hinagpis nang aking pusong nalulumbay on Disyembre 1, 2015 at 3:13 hapon

image

Day 335

Isa pang mahalagang aral na natutunan ko nitong taon na ito ay ang: Tumupad sa mga Binitiwang Salita! To do as promise. To deliver. To stay on the side of the truth. At kung alam kong hindi ko rin naman matutupad ang mga gusto kong mangyari ay hindi ko na ito ipapangako pa! I will set proper expectations! I will say No kung kailangan. Masakit kasi ang mag expect sa katuparan nang isang pangakong napako! Hindi ko yun alam dati! Aaminin ko na ugali ko rin dati ang mag promise! Then, madalas hindi ko rin naman natutupad. Nangangako na lang ako para hindi ako makasakit. Not knowing na mas masakit pala ang umasa! Limang beses akong na Oh Promise Me this year! Matindi ang sakit nang ginawa nuong mga taong nag paasa sa akin. Hindi ko rin naman din kasi ugali ang lumalapit sa ibang tao para humingi nang tulong! Hanggat maari ay kinakaya ko naman ang lahat nang mga problema sa buhay. Kaya kapag humingi na ako nang ayuda ay talagang sagad na ako nun! Wala na! Ubos na!  Anyway, nakalulungkot lang kasi yung mga taong nilapitan, inasahan, at pinaniwalaan ko ang ang mga taong akala ko ay tunay na kaibigan. Mga kaibigan na handang dumamay. Yun naman pala ay iiwanan lang din ako sa gitna nang laban! But, well ganun talaga! Another lesson learned! I am a lot wiser now! Thank God!

Page 533

Mag-iwan ng Tugon

