CHAPTER THE SEVENTH

Bangkang Papel

In Mga samut saring chika nang aking pusong naglilista on Hulyo 10, 2016 at 10:13 umaga

THE BODY - Erwin Dolera At Eternity Cafe

Lumabas na nang Philippine Area of Responsibility ang Bagyong Butchoy pero patuloy parin ang pag ulan sa halos buong Luzon! May mga area sa Zambales, Bataan, Cavite, Batangas,  Metro Manila, Pampanga, Bulacan, Laguna and Rizal ang nakaranas nang pagbaha. PAGASA warned of possible flash floods and landslides in Pangasinan, Mindoro and Northern Palawan. The NDRRMC reminds residents in low lying areas to take precaution as the rains continue to pour. Tumataas na rin daw ang level nang tubog sa Marikina River! Grabe! Sana tumigil na ang pag ulan para maaga akong makapag simba sa St Joseph bukas! Kung magpapatuloy ito, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na patayin na ang mga pag ulan para wala na gaanong mapinsala! Ayan na!

Bandang alas siyete nang umaga, kasagsagan nang sarap ng tulog ko dahil sa bed weather, bigla akong ginising nung dalagang tamad na nakikitira sa amin para sabihin na pinapupunta ako nang Sister ko sa Office nila sa Shaw Blvd para sa Flu Vaccine! Gusto nga sana, ngunit una tinatamad ako sapagkat ang sarap pang matulog! Pangalawa, natatakot akong magpa injection after nang nangyari sa akin sa Labor Hospital! Baka kung ano ano nanamang galis ang magsilabasan sa katawan ko! Hadlok atashi! Pero sana magkaroon ulit nang pagkakataon sa hinaharap upang makapagpa Flu Vaccine ako! Sisiguraduhin ko munang pupuwede ako! At kung may go signal ako sa Doctor, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na bigyan sana niya ako nang libreng Flu Vaccine para hindi na ako magkasakit muli! Walang habas!

Itinalaga ni Pangulong Rodrigo Duterte ang komedyante at host na si Arnell Ignacio bilang Assistant Vice President of Community Relation and Services Department ng Philippine Amusement and Gaming Corp or PAGCOR! Habang natutuwa naman ako sa pagkakataon na ibinigay sa aking kapatid sa pananampalataya, sige naman sa paninira ang mga Noytards na ang tingin parin kay Benigno Simeon ay Anito nila! Ang lakas din maka mislead nang ibang kilalang peryodiko sa Bansa! Mga walang hiya talaga! Nakakapang gigil! Kung hindi titigil ang mga hunghang na ito, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na ipasara ang lahat nang nasa Biased Media! Foot nang Heen Huh!

Two nights ago, news broke out that President Rodrigo Roa Duterte appointed Aling Leni Fraudredo as the Housing and Urban Development Coordinating Council Secretary. This is despite the fact that earlier on, President Rodrigo Roa Duterte had announced that he has no Government Post for Aling Leni Fraudredo but has one for Bong Bong Marcos! Ayon sa Biased News paper na Inquirer, hindi na raw kagulat gulat ang ginawa nang Presidente sapagkat madalas naman daw bumabawi nang salita si Digong! Pinalalabas nang nasabing Biased News Paper na walang isang salita si Presidente Rodrigo Roa Duterte! Hindi ba puwedeng for the sake of Unity? Kaloka ang pahayagan na ito! Bayaran! Kapag hindi talaga ako nakapag pigil, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na italaga rin ang mga one sided na manunulat nang Inquirer bilang taga luto nang Lugaw ni Aling Leni Fraudredo! Hayufth!

Officials from the Department of Tourism have confirmed that the Philippines is being considered to host the Miss Universe pageant in 2017. Pak! Ayon sa balita, kinumpirma ni DOT Secretary Wanda Teo na nakipagtagpo na siya sa Miss Universe President na si Paula Shugart at iba pang executives of the organization, who have expressed interest in bringing the pageant to Manila. Sa parehong ulat, DOT Undersecretary Kat de Castro said that hosting the pageant can bring many opportunities to the country – creating jobs and increasing revenue – should President Rodrigo Roa Duterte approve the proposal to host the pageant. This is really good news! Kayang kaya na nang Pinas yan! At kung may haharang na mga taga Dilaw, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na isali na sa patimpalak ang mga putak nang putak! Kaloka!

Last Tuesday, nagpa deliver kami nang bagong LPG! Bilang hindi kami marunong magkabit, ipina asikaso na namin sa nag deliver ang pag attach nung LPG Regulator sa tangke nang gas! After just 1 day, hindi na sumisindi ang Gas Stove! Atat na atat pa naman akong mag luto nang Nilagang Baka at Sinampalukang Manok! Ang sarap kasi nang mainit na sabaw sa panahong maulan! Anyway, finally this morning may dumating upang ayusin ang aming stove! It’s the same person na nag deliver! Apparently, yung LPG Regulator daw ang may deperensiya! Nag kusa naman yung Manong na bumili nang LPG Regulator atsaka siya na rin ulit nag kabit! Ngayon, okay na ulit ang Gas Stove namin! Makakapag luto na ako ulit! At sakali mang masira nanaman ang aming Gas Stove, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na paturuan akong mag ayos nang sirang gas stove or magkabit nang LPG Regulator! Pak!

Nawalan na naman ako nang gana na manuod nang Tawag ng Tanghalan sa Showtime! Paano ba naman kasi, sinalbahe ni Aling Yeng Plastic Constantino si Ginoong Ronald Rosalita! Papasok na sana sa Semi Finals si Manong eh pinutol ni Aling Yeng ang pangarap nung kawawang Manong! Paborito ko si Ginoong Ronald Rosalita! Dama ko ang pagpupursige niya! Magaling siyang umawit! Miski na puro luma ang kanyang mga kinakanta, hindi mapagkakaila ang ganda nang timbre nang kanyang boses! Ayan, ipinanalo nila si Aling Jennie Gabriel! Halatang halata rin ang pagiging biased ni Baklang Viceral duon sa keme kemeng Impersonator daw ni Angel Locsin! Nanginginig ang laman ko sa inyo! Kapag ako napuno, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na mag sulong nang batas na gawing illegal ang pagiging Hurado ni Aling Yeng Constantino sa ano mang patimpalak sa pag awit! Che!

Kumalat sa Social Media ang video nang dalawang babae na nag sabunutan sa loob nang UV Express! Sa naturang video, makikita na nagtalo ang dalawang babeng palengkera nang dahil lamang sa AC nang sasakyan! Parehong naka sakay sa Driver’s Side ang dalawang asal pusali na babae! Ang lakas maka Bad Vibes nang nasabing video, kaya naman after ko ipanuod sa Sister ko ay todo iwas na akong mapanuod pa iyon muli! Napaka pangit na ehemplo! Squala Lumpoor Malaysiya! Pooritah Kamanyang! Kapag ako nairita nang tuluyan, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na bitayin na ang mga asal pusali sa bansa! Bururot!

On the lighter side, nahuhumaling ako ngayon sa mga Lucky Bamboo! A few weeks ago, pumunta ako nang Farmers Market upang bumili nang nasabing halaman! Since then naging maganda naman ang pagtubo nang Lucky Bamboo ko! I did some research and found out na may meaning din pala ang bilang nang Lucky Bamboo! 1 stalk is for contentment; 2 stalks are for lovelife; 3 stalks is for happiness, long life, and wealth; 4 stalks is for death wish or bad luck; 5 stalks are for healthy career, healthy relationships; 6 stalks are for prosperity and advantages to achieve greater wealth; 7 stalks are for good health; 8 stalks are for fertility; 9 stalks are for good luck; 10 stalks are for a perfect life; and 21 stalks are for very powerful overall blessing, great wealth and enduring health! Yung nauna ko ay 6 Stalks! Yung ginawa ko kanina ay 2 and 7 stalks! Yung dalawa ay para sa Sister ko at yung 7 ay para naman sa akin! Furthermore, according to the ancient art of Feng Shui,  the bamboo itself is supposedly filled with peaceful and wise energy. The best way to ensure your bamboo is a lucky Feng Shui cure, is to make sure all 5 elements of Feng Shui are represented: Wood – the stalks of the bamboo; Earth – the rocks or pebbles inside the container (best in shades of brown); Water – where the bamboo grows; Fire – containers and stalks are tied with red ribbon or other adornment (this is thought to enhance the stalks); Metal – a glass container is considered to be of the metal element. If glass is not used, a coin can often be found on the bottom of the container. I hope that maging eksperto ako sa Lucky Bamboo! At kapag nangyari iyon, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na gawing National Plant ang Lucky Bamboo! Choz!

Pagkagaling sa Farmers kanina ay dumaan naman kami sa Masan Grocery! Isang Korean Store sa farmers Market Cubao! Bumili kami nang Sister ko nang Kimchi at Samyang Spicy Noodles! Nilantakan ko na yung Kimchi kanina at nag iipon pa ako nang lakas nang loob bago lutuin at kainin yung Samyang Spicy Noodles! Balita ko kasi, nakaka baliw daw ang anghang nang nasabing noodles! Anyway, kapag hindi ko talaga kinaya ang lasa, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na pakainin din ang mga loyalitsang Noytards nang isang warehouse na Samyang Spicy Noodles para matauhan sila! Kahindikhindik!

Earlier today, I sent a Private Message to a former Co-Teacher named Maria Criselda Santos. I got very interested with Tarot Card Reading kasi! Bilang nag ta-Tarot Reading naman siya, I asked: “Hi Miss Santos, just out of curiousity, whenever you read cards for a person does it show only what that person intends to find out? or does it also show random things?”. Her reply was: “It shows random things unless you know how to block me or hide secrets. It shows everything sometimes. Or what I am allowed to see.” My follow up question went like this: “You know what? I am interested. where can I visit you so that you could read cards for me? And… how much is the charge?” She answered: “Kahit sa Gateway or Katips. I charge 500 if we meetup. 300 if I read remotely. Pero max of 4 questions, regardless of spread (full reading naman). Per question we add PHP50 kung beyond 4 questions na. When I get my certs tataas na ang rate.” Hhmm, I want to try! Pero I am afraid! Hahaha! Kapag hindi talaga ako nakapag pigil, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na i-sponsor naman niya ang pag papa Tarot Reading ko! Push!

Aling KriSTD Aquino was the guest of Marian Rivera in the 43rd episode of “Yan ang Morning” in GMA Channel 7 recently! As usual, todo talak ang Reyna nang Kahihiyan! Inagaw niya ang role nang pagiging Host bilang na miss daw niya mag interview! Panay ang kuda ni Aling KriSTD Aquino sa isyung paglilibot niya sa iba’t ibang bansa! Ipinag malaki niya ang pagpasyal niya kasama ang kanyang mga anak sa magkaibang lalaki! Lumandi rin siya at sinekreto pa kunyari kung sino ang madalas niyang ka-text! Ipinromo din niya ang anak niyang si Bimby! Keme kemeng hihintayin daw ni Bimby ang anak ni Marian Rivera na si Zia! Biglang kinabahan si MArian rivera sa mga splook ni Aling KriSTD! Inamin din niya na isa siyang Chismosa at gusto raw niya na puro magaganda lang ang nag iimpersonate sa kanya! Tumatanaw din daw siya nang utang na loob! Towards the end of the episode, Kris pointed out: “In this world, you don’t find a lot of permanent friends. Minsan kakampi mo ngayon, bukas hindi mo na kakampi. I have to say this na kayo ni Dong, most especially Dong, super bait siya kay Noy” Ayan na! I’m sure nagpapapansin nanaman si Aling KriSTD dahil malapit nang ikulong si Penoy Abnoy! Kapag dumalas nanaman ang gimik na ito ni Aling KriSTD, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na supalpalan na lang nang voowrath ang bunganga ni Aling KriSTD para tumigil! Landi!

Isa pang nakakalokang Video na kumalat sa Social Media ay ang eksena ni Yeimy Lizeth Gamez! Isa siyang talunang Beauty queen sa Colombia! Sumali siya sa patimpalak nang pagandahan na The National Bambuco Queen! Hindi siya hinirang na pinaka maganda! Si Valentina Neira ang nagwagi! Nang makoronahan na ang nararapat ay bigla niyang hinablot ang korona, ipinutong ito sa ulo niya, ibinalik sa ulo ni Valentina, sabay walk out! Napakaway na lamang si Valentina sa nangyari! Nakaka hiya naman! Bitter ang gaga! Kung ito ay mangyari sa Pilipinas, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na iutos na gawing Koronang Tinik ang iputong sa ulo nang mga Merlat para matauhan! Collapse!

Pampa Good Vibes na kuwento ulit! Kanina, habang naghihintay nang isang mahalagang email, nag YouTube hopping ako! Bigla kong nadiskubre ang YouTube Channel ni Mr Vic Fabe! Natuwa naman ako sa aking mga nakita! Ang saya saya! Ang daming Garde 10! Kaya naman, agad agad ay nag subscribe ako sa channel niya! Favorite kong panuorin sina Kenjiro at Rey! I shared the discovery sa aking Becky Friend na si The Miss Pundoy Aranda! Natuwa rin siya! Sana mas dumami pa ang videos ni Mr Vic Fabe! Kapag mas gumada ang mga palabas niya, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na gawing National Artist si Mr Vic Fabe! Aliw!

Another Good News! I received an email from Mr Jason Duprat of Khan Academy! He invited me for an Interview sa isang Job Posting niya! Finally, isang offer na nagustuhan ko! Kaya naman I accepted the invite agad agad! Mukhang kaya ko naman yung Trabaho! Baka puwede kong isabay sa Bizmate if ever! Sana magpatuloy na ito! Sana gumanda na ang career ko sa UpWork! Kapag nangyari ito, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na tulungang payabungin ang mga trabaho online! Panalo!

Isang balita naman sa Internet ang bahagyang nagpa Bad Vibes sa akin! Ito ay nang i-boo nang mga Pinoy na pulpol ang koponan nang New Zealand Tall Blacks nang mag Haka ang mga players nuong laro nila vs France sa FIBA na ginanap dito sa Pilipinas kamakailan! Walang mga utak! Eh tradisyon nang mga Kiwi iyon! Anong eksena yan? Naiinis nanaman ako ha! Kapag hindi kayo umayos, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na ibitin nang naka tiwarik ang lahat nang mga mangmang sa bansa! Nakakahiya!

Kamakailan naman, naghain ng resolusyon si Ifugao Rep. Teddy Baguilat na paimbestigahan daw sa Kongreso ang mga extra-judicial killings vs drug suspects! Ayan na! Nagpapapansin na si Ugok! Baliw ba ang taong ito? Hindi naman siguro tanga ang mga Pulis na sumusunod lang sa proseso! Tama ka na nga! Shut up na! Wala kang naitutulong sa Bayan! Siguro kaya ka nanggagalaiti eh isa ka ring Drug Protector! I’m sure! Dapat ikaw ang paimbestigahan! Kapag hindi ka tumugil, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na pa imbestigahan ka para malaman kung isa ka rin sa mga sangkot sa Drug Trade sa Bansa! Lagot!

Hindi ko agad na simulan ang pagsusulat ko nang post na ito sapagkat na distract ako kay Ronnie Alonte na lumabas sa MMK kanina! Kasama niya sa palabas sina Joj at Jai Agpangan! ‘Sulat” yata ang pamagat nung MMK episode kanina na tungkol sa kambal na nainlove sa isang lalaki! Pinanuod ko rin dat si Ronnie nung gampanan niya ang sariling kuwento! I forgot the title! Pero ang ganda naman nang kuwento! I like Ronnie Alonte! I am sure sisikat siya nang husto! Mapag iiwanan niya ang ibang miyembro nang Hashtag! Si Ryle Santiago (from ABS-CBN’s “Bagito”, and TV5’s “Parangnormal Activity”) ay sisiskat lamang kung mag huhubad siya! Sina Paulo Angeles at McCoy de Leon (from “Got To Believe”) naman ay mananatiling bit players! Jon Lucas (also from “Got To Believe”) ay ma ta-type cast lang sa pag ganap bilang Best Friend nang Bida!, Gandang Lalake winner Nikko Natividad soon admit na BoyToy siya ni Viceral after he gets evicted from PBB! Model Luke Conde will have a big reak sa Showbiz!, Ex-housemates of Pinoy Big Brother: Zeus Collins will soon reveal his real age and soon fade from showbiz! He will do exotic dancing sa mga Gay Bars, Tom Doromal will leave Showbiz kasi walang offers, Jameson Blake will stay in Showbiz for a while and latest Teen Big Winner Jimboy Martin will go back to the Province dahil walang offers. Hirap kasi siya mag memorize at mag deliver nang script! If ever na may role siya, maganda na bilang pipi na lang! Kapag nagkatotoo ang lahat nang mga hula ko, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na gawin akong Bansang Manghuhula! Baliwag!

Okay, I must admt: I love the songs of Apo Hiking Society! But, I don’t like Jim Paredes and Buboy Garovillo! Mga Noytards kasi ang dalawang iyon! Mga Biased sila! Bayaran! Mga salot sa lipunan! Bigla ko lang silang nabanggit sapagkat sila ang Featured OMP Artist sa: “I love OPM” sa Channel 2 kanina! Teka, ano na ngaba ang nangyari kay Danny Javier? Noytard din kaya siya? Totoo ba ang claim nila na ang reason kung bakit daw sila nag disband ay dahil sa “diminishing creative process”? Well! Anyway, dapat sa mga Noytards na tulad ni Manong Buboy at Tandang Jim ay ipinapain na lang sa mga Terroristang ISIS para matauhan! Kung ito ay mangyari, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na tanghalin silang Bayani nang kaninag Dilawang!

Finally, One of the Bangkang Papel Boys of Former President Gloria Macapagal Arroyo passed away recently! According to reports, 24-year-old Erwin Dolera died at San Lazaro Hospital after two weeks of battling pneumonia and complications due to tuberculosis. Alam na! Sana ay naagapan! Sana ay natulungan! Ang saklap! Kung sapitin ko rin ang kaparehong kapalaran, pupunta talaga ako sa Pasig River at mag papa-anod nang Bangkang Papel! Hihilingin ko kay Pangulong Duterte na ako ay kanyang tulungan at nawa’y mapaigting din ang proyekto sa pagtulong sa mga may karamdamang tulad nang kay Edwin Dolera! Condolence!

Page 577

Mag-iwan ng Tugon

