CHAPTER THE SEVENTH

Shut up Aling Leila de Lima

In Mga sigaw nang aking pusong makabayan on Hulyo 12, 2016 at 12:25 umaga

THE BODY - LIE-la DILEMMA

Pakatapos nang klase ko kanina sa isa sa mga Online Students ko ay agad akong nanuod nang TV! Simula na kasi today nang PBB Lucky Season 7! This is going to be very exciting! Ang saya! I want to know kung anong klaseng exposures ang gagawin nila McCoy De Leon and Nikko Natividad! And while watching ay sinabayan ko na nang kain ng Buffalo Wings na ako mismo ang nag prepare. Hindi na ako nag kanin pa! 14 pcs of Super Spicy Buffalo Wings lang ang nilantakan ko! Then meron akong Cranberry Juice for my drinks and Lychee with Nata de Coco for my dessert! Panalo! Sarap!

After nang PBB ay Tonight with Boy Abunda na. Gusto ko pa sanang magpatuloy nang panunuod ng TV kaya lang kailangan ko nang tapusin ang lahat nang mga dapat ko pang gawin dahil by tomorrow, mag o-off line muna ako sa lahat nang Social Media Accounts ko. 2 days akong mag ha-hiatus dahil kailangan kong paghandaan ang aking Final Demonstration Teaching! Tuesday mag re-review ako, then Wednesday ay ang Schedule for my Demo! Sana maging maganda ang resulta! Wish me luck!

Anyway, wala naman sana akong balak mag sulat today however I saw the need to do so kasi talaga namang nag ngingitngit ako sa galit! Nanginginig ang laman ko sa matinding pagka suklam ko kay Aling Leila de Lima! Oo, si Aling Leila nga! Otherwise known as Aling LIE-la DILEMMA! Siya yung dating DOJ Secretary na naging Senador na ngayon dahil sa kapangyarihan nang HOCUS PCOS – in other words – Pandaraya! Ang kapal nang mukha Halimaw!

Paano ba naman akong hindi mang gagalaiti sa galit eh iyan nanaman siya at umaariba nanaman! Naghuhumambog nanaman! Kesyo isusulong daw niya ang pag iimbestiga sa Senado nang sunod sunod na pang patay sa mga Drug Suspects! Aling LIE-la DILEMMA filed a Senate resolution last Thursday seeking a legislative probe on the killings of drug suspects that could lead to the institutionalization of operational procedures of the PNP, Philippine Drug Enforcement Agency, and other law enforcement agencies. Sani ni Halimaw: “Halos araw-araw may mga namamatay and many of them are an offshoot of police operations so we have to look into the legitimacy of the manner of the method by which these police enforcers are doing their job,” she said during an interview with reporters. Matindi!

Ang basa ko diyan, dahil isa naman talaga siyang protektor nang mga Drug Syndicates, eh gumagawa na siya ngayon nang paraan para madumihan ang reputasyon nang PNP; ni General Dela Rosa; at ni President Rodrigo Roa Duterte so that kung magkabukingan man at maituro sa kanya ang ilang kaso ng Drug Syndicates eh may nakuha na siyang ilang sympathizers! That strategy has worked for her and other Yellowtards in the past and it might just work again! Kaloka! Ano ang tingin ninyo sa mga Pinoy, pulos mangmang? Hoy! Bulok na yan! Matatalino na ang mga Pinoy ngayon! Kaya nga Hindi nanalo si Mang Mar eh! Che!

Ito pa, ang ginagawang pagputakputak ngayon ni Aling LIE-la DILEMMA aka Halimaw ay maihahalintulad sa isang taong pasikretong umutot sa public place! Nang maamoy na nang iba ang baho at nagkatinginan na, siya na ang unang puputak, manghuhusga ng kapwa, mag aakusa sa iba, at mag huhugas kamay para hindi siya ang mapagbintangan! Buwiset! Alam na this! Lumang istilo na iyan Halimaw ka!

Then ito pa, kanina sa TV Patrol, may isang report about Solicitor General Jose Calida telling the police not to be afraid of inquiries that will be conducted by Congress or Senate on the killings of drug suspects. He said: “We will not allow anybody to derail this effort of the PNP (Philippine National Police) and its officers to implement the order of our President, to stop this drug trafficking and drug menace in our society,” Calida also addressed policemen during a press conference at the PNP headquarters in Camp Crame. According to him: “I am here to encourage the PNP not to be afraid of any Congressional or Senate investigations. We will defend them,”. Then may mga comments pa si Aling LIE-la DILEMMA na: “Bakit, kasalanan ko? Inaakusahan ninyo ba ako? I will not be intimidated!” Mga ganyang banat! Juice colored! Palengke lang? Diba Senador ka? Kung magsalita ka parang mas masahol ka pa sa walang pinag aralan? Hoy Halimaw, lalo mo lang pinahahalata na wala kang class! Produkto nang pandaraya lang talaga ang mga boto mo! Ugok!

This is my take on the issue: Naniniwala ako na sumusunod ang mga Pulis natin sa proseso! Pagkatapos ipairal ang Maximum Tolerance at talaga namang nanlaban pa at inunahan pa sila nang mga salot sa lipunan, dapat talagang barilin na nila yung suspect! Patay kung patay! Tama na! Eh nakita nanaman natin kung ano ang nangyari sa atin dati! Lahat nang Kriminal binuhay, ano ngayon ang resulta? Hirap ang BJMP sa pag kupkop sa kanila! Wala namang sapat na budget! Yung iba nagagamit pa sa patuloy na pang wawalanghiya sa kapwa miski nakapiit na sila! Jusme! Ito pa, yung mga natatagpuang mga naka gapos, naka duct tape, naka sako, etc na mga biktima nang summary execution, naniniwala ako na sila sila rin ang may kagagawan niyan! Mga Drug Lords and Drug Protectors din ang Mastermind diyan! Pinagpapapatay na nila ang mga galamay nila sa baba para wala nang link sa kanila sa taas! Pinuputol na nila ugnayan nila para hindi na sila ma trace! At para na rin marahil mag cause nang pagkalito, takot, at kaguluhan! Ansaveh?

So, tama na ang satsat! Buking ka na namin! Halimaw ka! Bururot ka! Kulangot ka lang! Manahimik ka na! Shut up Aling Leila de Lima!

Page 578

Mag-iwan ng Tugon

