CHAPTER THE SEVENTH

Gloria

In Mga sigaw nang aking pusong makabayan on Hulyo 19, 2016 at 8:41 hapon

THE BODY - Gloria Macapagal Arroyo

Nagbaba na nang desisyon ang Korte Suprema! Voting 11-4, the Supreme Court dismisses the plunder case against former Philippine President and now Pampanga Representative Gloria Macapagal Arroyo and orders her immediate release. It would be recalled that in October 2012, under the Benigno Simeon Aquino III Administration, the Supreme Court issued an arrest warrant for Mrs Arroyo, who was accused of diverting $8.8m from the state lottery charity fund for personal gain.

Matagal nang lumalabas na walang sapat na ebidensiya ang Ombudsman against GMA! But she was still deprived of her liberty. Miski pang sabihin na naka Hospital Arrest naman! Sa totoo lang talaga, dapat agad agad na ngang palayain si Aling Gloria! Every second na naka kulong siya sa salang hindi naman niya talaga ginawa is a great injustice! The truth is, hindi ko gusto si Aling Gloria ngunit mas lalong hindi ko gusto si Benigno Simeon! Kaya naman, para sa akin, mali ang ginawa ni Abnoy na pag interpret sa mga batas nang Pilipinas para lang gipitin si Aling Gloria! Ang dapat na bulukin sa piitan ay Abnoy! Yun lang!

Sa ngalan nang kasaysayan, nais ko rin itala dito ang mga Justices na pumabor at hindi pumabor sa pag acquit kay Aling Gloria! The justices who voted against Arroyo are Chief Justice Maria Lourdes Sereno, Senior Associate Justice Antonio Carpio, and Associate Justices Marvic Leonen and Benjamin Caguioa. Of the 4, only Carpio is an appointee of Mrs Arroyo; the rest were appointed by Noynoy Abnoy!

The 11 justices who ruled in favor of the former president are: Justice Presbitero Velasco Jr, Justice Teresita de Castro, Justice Arturo Brion, Justice Diosdado Peralta, Justice Lucas Bersamin, Justice Mariano del Castillo, Justice Jose Perez, Justice Jose Mendoza, Justice Bienvenido Reyes, Justice Estela Perlas Bernabe, and Justice Francis Jardeleza. Of the 11, eight are Arroyo appointees and 3 were appointed by Aquino: Bernabe, Reyes and Jardeleza.

Siyempre pa, lubos na apektado sa paglaya ni GMA sina Aling LIE-la Dilemma, Rebeldeng Trillanes, at Sira Ulong Cynthia Patag! I’m sure susunod na mag sasapubliko nang kanyang saluobin si Mang Jim Paredes! Mag yayaya sila muli nang Rebolusyon! Kakanta si Dinky nang ‘If we hold on together!” Ayan na!

Anyway, in a different story, maagang nagsimula ang araw ko today! Nagising ako nang bandang 5:30 AM and hinarap ko kaagad ang mga Requirements na kailangang kong i-submit! Actually, sa Saturday pa talaga ang deadline ko ngunit minabuti ko nang mag submit nang maaga! So, early today nga, isa isa kong ki-nonvert into JPG and Docx from PDF Files ang lahat nang mga Requirements kong ini-scan nang Sister ko! Then pinag aralan ko rin kung paano maico-convert into MP3 or Acc ang Audio file na ire-record kong Self Intro na isa rin sa mga Requirements! Dito ako nahirapan! Buti na lang at nasolusyunan din naman agad ang aking suliranin nang VoiceRecorder App from the Store! Pak! Gloria!

After lunch naman ay nag compose na ako nang aking Speech! Naka tatlong versions ako! Yung pinaka huli at pinaka maikli ang aking napili! Ipinakita ko muna sa aking Hiring Manager ang laman nang aking Talumpati! Nang aprubahan na niya ay saka ko na ito ini-record! Nang tapos na ang lahat nang aking mga dapat i-prepare ay saka ko na sila in-upload isa isa! Tagumpay naman ako! Nag submit na ako nang mga Requirements at naka tanggap na ako nang email confirmation! Gloria!

Bandang hapon naman ay nagpunta ako sa Palengke. Bumili ako nang Labong, Bulaklak nang Kalabasa, Bagoong Isda, at Tilapia! May Saluyot kasi na inuwi ang Sister ko galing Baras Rizal at gusto ko siyang lutuin! Healthy naman kunwari! Ayon sa Wikipedia: Saluyot leaves are very nutritious, it is rich in calcium, iron, protein, vitamin A, C and E, thiamin, riboflavin, niacin, folate, and dietary fibers. Kuwentuhan din sa kanto na ang Saluyot din daw ang sikreto sa kagandahan ni Cleopatra! walang Habas! Anyway, nag tagumpay naman ako sa pagluto nang aking ulam na gulay! Natuwa naman ako! Magiging malusog na ako! Gloria!

Finally, tulad nang Project Lino na hindi ko akalaing matutupad, mukhang magkakatotoo rin ang aking Project Mario sa 4th Quarter nang taong kasalukuyan! Winner! Ang saya! Binalita ito sa aking nang aking Sister kaninang umaga! Hindi agad nang sink in sa isip ko ang posibilidad until later this evening nang wala na akong ibang iniisip! I am excited! Nakaka tuwa! I just need to make sure that I am healthy! Another thing, kaya ko humabol, kasi sa September 7 na aking aking appointment sa DFA! 3:00 – 4:00 PM! I will be there early! Push na yan! Ang saya saya noh! Gloria!

Page 582

Mag-iwan ng Tugon

