CHAPTER THE SEVENTH

Barko ni Joseph Bruce Ismay

In Mga samut saring chika nang aking pusong naglilista on Nobyembre 20, 2016 at 1:23 umaga

titanic

Nitong nakaraang Martes ay bigla kong naisipang panuorin muli ang Pelikulang patungkol sa Barko ni Joseph Bruce Ismay. Na miss ko ang mga nakakakilig na tagpo nila Rose Dewitt Bukater at ni Jack Dawson! Nais kong marinig muli ang mga Quotable Quotes na binulalas nang mga karakter ng nasabing palabas! Gusto kong muling mamangha sa galing nang pagka-direhe ni James Cameron sa kung paano lumubog ang tinaguriang The Ship of Dreams! Tulad ng inaasahan, kinilabutan ako at natuwa naman sa aking napanuod! Mas lalo akong naging interesado sa kung ano talaga ang mga naganap nuong madaling araw ng April 15, 1912.

Huwebes naman nang mapansin ko sa aking Site Stats na isang Active Referrer sa aking Blog ang katagang: “Burat ni Ronnie Alonte”! Wala naman akong natatandaang naisulat dati tungkol sa Batuta ni Hashtag Ronnie! Baka si Miss Olga Luxuria meron. Itatanong ko sa kanya kapag kami ay nagkita! Although, alam kong meron ngang lumabas na kesyo Ronnie Alonte scandal daw! Nakita ko rin ang nasabing Scandal. Isang lalaking kahawig ni Ronnie Alonte ang nakahiga sa kama sa loob ng Motel. Hubo’t hubad at hawak hawak ang naghuhumigting na Tarugo! Si Ronnie Alonte nga talaga ba iyon? Ewan!

Kahapon, napabalita ang pagkaka etsa puwera raw sa Pelikula ni Viceral sa paparating na MMFF! Nag alsa ang mga tagahanga nung It’s Showtime Host! Ibo-boycott daw nila ang Metro Manila Film Fest! Wala raw manonood! Malulugi raw ang Film Festival. Lulubog daw ang ekonomiya ng Pilipinas! Hindi raw makukumpleto ang Pasko kung walang Vice Ganda Film! Katapusan na raw ng mundo ang naghihintay! Depensa naman ng mga miyembro nang namili nang mga pelikulang kalahok, sa pamumuno ni U.P Professor Nick Tiongson, napagdesisyunan nila ang listahan hindi lang base sa Star Value kundi sa Technical Excellence rin!

Kaninang Lunch naman ay nagluto ako ng Adobong Baboy ni Tes Baldridge! I’ve been doing her version of the said ulam lately! Very effective naman! Bale ganito ang gagawin, ibababad muna ang Pork with Chicken Liver sa Vinegar, Soy Sauce, Knorr Chicken Cubes, Laurel Leaf, and Garlic. Then pakukuluan. After 10 minutes, hahanguin yung Pork. Set aside muna yung sauce. Then pag mamantkain sa kawali yung baboy. Then set aside muna ulit kapag brown na yung meat. Then, mag su-saute ng Garlic. Then ilalagay ang Pork at Garlic pabalik sa Pot kung saan naruruon ang Sauce. Pakukuluan ulit until Pork is tender! Manamit naman! Perfect!

Habang nanananghalian naman ay nanonood kami ng Sister ko ng It’s Showtime! Grand Finals na ng Showtime’s Tough Model! Bukod sa Adobo ay ulam ko rin ang Katawan ni Justin Cruz! Gustong gusto ko talagang manalo si Justin Cruz! Hipon man siya sa inyong paningin ay siya parin ang Tough Model para sa akin! Ayan na! Nakaka aliw kasi talaga siya! Bortang borta pero patawa! Anyway, siya ang kaisa isang Lalaki sa 5 Finalists! May dalawang Transgender Women at may dalawa ring Babae ng Birth! Hindi nakuha ni Justin Cruz ang Title but he finished as 2nd Runner Up! Not bad na! May salaping premyo na siya!

Bandang alas tres naman ng hapon nang makita ko ang mga lawaran ng Homecoming Parade ni Kylie Versoza sa FB Group nang Pageant Talk Overload Philippines! Maganda naman pala talaga siya! Mukha talaga siyang manika! Gorgeous! Anyway, ang mas pumukaw ng aking pansin ay ang Korona ni Jennifer Hammond! Aba, at nagkasya na sa ulo niya! Magic! Hindi na mukhang pinatong lang! Nang pagmasdan ko mabuti, napansin ko na mukhang niremedyohan lang yung korona! Siguro pinutol yung likod tapos at nilagyan ng extention! Juice colored! Reme-remedyo lang talaga? Ano ito Madame Stella Marquez De Araneta? No Budget? Hoy Lola, palitan mo na ang mga Korona ng mga Binibini Queens! Bukod sa maluwang, antigo, at sira sira na ay nangingitim na rin! Punyeta!

Pasado alas singko na ng hapon nang mai-announce sa ABS-CBN Sports and Action Channel 23 ang Winners ng UAAP Season 79 Cheerdance Competition! 2nd Runner Up ang FEU Cheering Squad, 1st Runner Up naman ang UST Salinggawi Dance Troupe. At dahil sa husay ng kanilang mga Pyramid, Toss, and Transition ay nagwagi sa ika apat na taon ang National University! Pak na pak naman talaga ang mga Routines ng NU Pep Squad! Well deserved! I am looking forward naman now in watching NU’s Men’s Volleyball Team play! I miss James Natividad!

Headline sa TV Patrol Weekend News ang balitang ipinakita na sa madla ang Puntod ni Ferdinand Edralin Marcos! Guwardiyado raw ng matindi ang Libingan ng mga Bayani! Lalo na ngayon at nagbabanta ang mga Fans ni Benigno Simeon na huhukayin daw nila ang katawan ni Macoy! Sasaulain, wawalanghiyain, hindi gagalangin! Mamamatay tao raw kasi! Kurakot! Demonyo! Hudas! Putang ina! Tama na nga yang kalokohan ninyo! Mga asal komunista! Che!

At dahil lalabas na rin naman yung Babaeng ginagaya si Cantiveros, yung Lalaking nanalo ng isang beses sa task, at yung Babaeng manggaranon mula sa Bahay na Dilaw ay manunuod na ako ulit ng Pinoy Big Brother! Oo, hindi parin ako nakaka get over sa pagkaka evict kay Yong Muhajil! Suklam parin ako! Pagkatapos kasi pagnakawan ng ABS-CBN yung pinaka deserving na Teen Housemate ay dinaya pa! Anyway, na good vibes naman ako kanina nang ipalabas yung eksena tungkol sa Dasal ni Jerome Alecre! Natuwa naman ako sa Overseas Warrior ng Tondo! Siya na ngayon ang bago kong mahal! Ayan na!

Page 587

Mag-iwan ng Tugon

