CHAPTER THE SEVENTH

Into the Twilight Zone

In Mga hindi mapaliwanag na panaginip ng aking pusong hindi makalimot on Nobyembre 21, 2016 at 11:14 umaga

into-the-twilight-zone

Meron akong isang Female Friend na matagal ko nang hindi nakikita. Napagkasunduan naming mag meet muli. Napag planuhan naming akyatin yung rooftop nang isang abandonadong building. Madalas kami ruon maglaro nuong mga bata pa kami.

Para makarating sa lugar na kung saan naruroon yung luma at abandonadong gusali ay sumakay kami ng isang puting mini bus na kahawig nang mga sasakyan sa Cavite. Sa may bintana ako umupo.

On the way, nadaanan namin ang isang Public Market. Bumaba kami. May hinahanap akong isang food item na hindi ko makita. Yung kasama kong Female Friend, bumili nang isang pirasong Sweet Corn. Mahaba yung mismong mais at matingkad na dilaw naman yung mga butil!

May napansin akong isang fire pit sa aking gilid. Malakas yung apoy. May nakasalang na isang malaking kaldero na may kumukulong tubig. Inilagay ko yung Sweet Corn duon sa malaking kaldero. Then, ipinahid ko sa tunaw na butter yung talop nang mais at isinama ko rin sa lutuan. Saglit kong pinag masdan yung kumukulong tubig. Kulay tsaa siya!

May nakita akong mga dati kong estudyante. Apat silang lalaki na kumakain sa kalapit na Karinderia na may tolda. Dalawa duon ay sina Cholo Piccio at Kristian David.

Naluto na yung Sweet Corn at sinimulan na naming kainin nung aking Female Friend. Samantala, tapos na ring kumain at paalis na yung mga Former Students ko. Bago tuluyang lumarga ay nag paalam sa akin yung dalawa sa apat. Nagsabi na aalis na daw sila.

Dumiretso na kami nung Female Friend ko sa aming destinasyon. Nang makarating na kami sa lumang building, naging hesitant ako na ituloy pa yung aming plano. But eventually umakyat na rin kami.

Madilim at matarik yung building. Tahimik. Nang makarating na kami sa Roof Top, nakaramdam ako ng kaba. Nagyaya yung Female Friend ko na akyatin pa yung tore na nasa taas ng Roof Top.

I tried to delay the plan by asking my Female Friend to rest for a while. We ate the remaining Sweet Corn. Naka upo ako sa isang banig. My Female Friend was hiding somewhere. Tinawag ko siya. When she went out, niyaya ko siyang umupo muna sa tabi ko. To which she obliged.

While resting, napansin ko yung isang building sa tapat namin. May malaking malaking window. May nakita akong ipinapalabas sa loob nuong building. Lumang cartoons. Lumang Mickey Mouse Film. Sepia tone pa yung kulay nung palabas. Naka sakay yung character sa isang Carousel.

Nagpilit na yung Female Friend ko na tumuloy na sa pag akyat sa tore. Sabi ko sa kanya, huwag na lang. In my mind I knew something was wrong. Parang isang eksena na napanuod ko na sa Ghost Whisperer. I wanted to tell my Female Friend na may nararamdaman akong danger. In my memory, parang may dalawang babae na ang namatay duon. I wanted to ask my Female Friend sana kung naaalala ba niya yung nabalita about sa 2 incidents nang may nahulog na duon. But I decided not to tell her and instead just go down. Nung aktong bababa na ako, biglang nagalit yung Female Friend ko. Nagwala! Nag iba yung kanyang anyo! Para siyang naging aso!

Para mapadali yung pagbaba ko, tinalon ko yung isang kalapit na puno. Duon ako nag padausdos. Habang nahuhulog, nakita ko pa yung Female Friend ko na sumusunod. Galit na galit. But I was able to hide sa mga bushes. Then I saw her na bumalik sa Roof Top!

I ran hurriedly but discreetly. I went over a newly built hollow block wall. When I got to the otherside, may nakita akong isang bench. Umupo ako. Nakita ko yung dati naming Finance Clerk sa RC Cubao na si Ate Alice Monteiro. May bitbit na mga Test Papers. Nakasalubong niya yung isang Teacher ng Cafuir Learning Center na si Mrs Marilou Pagaduan, naka suot siya ng kulay Tangerine na Uniform. Iniabot nung Clerk yung isang bundle ng Test Paper duon sa Teacher. Then nagtanong yung Teacher: “Hanggang next week na lang ito diba?”

Page 588

Mag-iwan ng Tugon

