CHAPTER THE SEVENTH

Ikaanim na Pag ibig

In Mga tibok nang aking pusong minsang nag mahal on Disyembre 2, 2016 at 1:04 hapon

may-biglang-nakaalala

The second half of 2014 was perhaps the darkest episode in my life since 2010! In matters of the heart that is! It was around late April and early May of that year when I left Convergys MDC and decided to apply at Concentrix in Eastwood. And it was during my Product Training in Concentrix when I met someone who would eventually become my Ikaanim na Pag ibig! Yes, Ladies and Gentlemen, usapang puso tayo sa post na ito! Something that I have not done for a very long time.

Anyway, going back to the story, nakilala ko nga si Ikaanim na Pag ibig nang ako ay mag simulang mag Product Training sa Concentrix. Dumating sa buhay ko si Ikaanim na Pag ibig mahigit kalahating taon pagkatapos nang maikling panahon nang pagmamahalan naman namin ni Ikalimang Pag ibig. Hahanap na lamang din ako nang magandang pagkakataon sa mga susunod na araw, linggo, buwan, o taon upang ilahad naman ang istorya ko tungkol kay Ikalimang Pag ibig. Sa ngayon ay pagtuunan muna natin ng  pansin ang kuwento tungkol kay Ikaanim na Pag ibig!

So, Orientation Day pa lang sa Concentrix ay napansin na nang ilan sa mga ka batch ko si Ikaanim na Pag ibig! Madalas na nila siyang pag usapan. Nang hingin nila ang opinyon ko tungkol kay Ikaanim na Pag ibig ay naaalala ko pa na sinabi kong hindi siya ang aking tipo! Honestly, looking back now on that day, parang napansin ko rin nga siya ngunit hindi ko masyadong binigyan nang matindihang atensyon ang lahat! In the first place kasi, mukhang napaka hirap niyang abutin nuong mga panahon na iyon at kung sakali mang i-pursige ko ay halata namang marami akong magiging ka-kompetensiya! Kaya naman umiwas na ako kaagad at deadma na lang!

After the Orientation, nagkaroon naman kami nang isang linggong Language Training. At dahil malaki ang Batch namin ay hinati kami sa dalawang grupo. Wala si Ikaanim na Pag ibig sa grupo kung saan ako naruon. Hindi ko rin naman siya hinanap sapagkat simula pa nga lamang ay iniwasan ko na siya! Naging maayos ang Language Training namin. I was very excited to begin Product Training! Little did I know na sa Product Training nga mag sisimula ang isang masalimuot na kuwento!

Sa unang gabi nang Product Training ay kitang kita na kaagad kung sino sino sa Class namin ang magiging magka sundo. Birds of same feather flock together hindi nga ba? So, originally ay apat kaming laging magkakasama. Isang dating Radio DJ, isang dating Eksperto sa larangan ng Kagandahan, isang Bagong Graduate sa Edukasyon, at ako! Lagi kaming magkakatabi! Lagi kaming nag kukuwentuhan, lagi kaming nagtutulungan! Walang iwanan! Masaya lang parati!

Kada break namin ay walang ibang bukambibig sina dating Radio DJ at dating Eksperto sa larangan ng Kagandahan kundi si Ikaanim na Pag ibig! Apparently nga kasi ay nasa Class din namin siya. Si Bagong Graduate sa Edukasyon naman ay laging tahimik lang at walang gaanong imik, at ako naman ay may ibang pinag kakainteresan nuong panahon na iyon kaya muli ay hindi ko rin gaano napansin si Ikaanim na Pag ibig!

However, my alliance with dating Radio DJ at dating Eksperto sa larangan ng Kagandahan was short lived kasi after 3 days nang Product Training ay unti unti nang lumalayo sa amin ni Bagong Graduate sa Edukasyon sina dating Radio DJ at dating Eksperto sa larangan ng Kagandahan. Hindi na sila tumatabi sa amin. It was during that time din nang magsimula na ring lumapit sa amin ni Bagong Graduate sa Edukasyon si Ikaanim na Pag ibig!

It so happend na, nagkaroon nang isang activity. Pinag hanap kami ng makaka partner nang aming Trainer. Ang alam ko ay magiging kapares ko si Bagong Graduate sa Edukasyon. Ngunit pinag hiwalay kami ng aming Trainer sapagkat masyado na raw kaming close sa isa’t isa. Ang ending kami ni Ikaanim na Pag ibig ang nagkasama. So, we quietly went ahead with our task para maayos naming mai-present ang activity namin. During this time ay panay na ang sulyap sa amin nila dating Radio DJ at dating Eksperto sa larangan ng Kagandahan. And while we were doing our presentation naman ay panay na rin ang side comment nung dalawa. Ako naman ay nagkibit balikat na lamang sapagkat alam ko na ang rason kung bakit sila nag kakaganuon!

Lumipas ang mga araw at sa amin parin ni Bagong Graduate sa Edukasyon laging bumubuntot si Ikaanim na Pag ibig! Nitong mga panahon na ito ay sabay na rin kaming umuuwi sapagkat isang ruta lang din naman kami. Although sa ibang siyudad siya nakatira ay isang biyahe nang jeep lang ang aming sinasakyan. Madalas na rin kaming nagkakakuwentuhan. Naibahagi niya sa akin ang istorya ng kanyang buhay. Nakilala ko siya ng lubusan. Nalaman ko rin ang kanyang mga kahinaan. Mga kahinaang umantig naman sa aking puso. Ang malaman ang kahinaan nang iba ang siyang kahinaan ko rin! Sa pakiwari ko ay obligado na akong siya ay tulungan!

At iyon nga ang aking ginawa! Sa tuwing may pag susulit ay naka alalay ako kay Ikaanim na Pag ibig! Sa tuwing nang hihina ang kanyang loob, ibinabalik ko ang tiwala niya sa kanyang sarili. Sa tuwing siya ay kapos, ako naman ay nag bibigay. Sa tuwing nais niyang mag salita, nakikinig ako. Sa tuwing siya ay masaya, mas masaya naman ako para sa kanya! Unti unti, dahan dahan, hindi ko namalayang, mahal ko na siya!

Hindi ko na kayang hindi siya kasabay kumain. Hindi ko na kayang hindi siya kasama umuwi. Hindi ko na kayang nakikita siyang nahihirapan. Hindi ko na kayang wala siya! At sinigurado rin naman ni Ikaanim na Pag ibig na parati rin naman siyang nasa tabi ko! Isang bagay na akin din namang pinapahalagahan! At siya rin namang isang bagay na marahil ay mali ang aking pagkakaunawa!

Ewan ko ba, baka nga nag assume lamang ako. Nuong mga panahong iyon, nagpalagay akong meron kaming pagkakaunawaan. Paano naman kasi, yun ang ipinararamdam sa akin ni Ikaanim na Pag ibig! Naandiyang, isinusumbong siya sa akin kung kinukulit siya nina dating Radio DJ at dating Eksperto sa larangan ng Kagandahan. Naandiyang ipamukha niyang mas mainam siya kaysa sa mga ibang nagugustuhan ko. Naandiyang mag yaya siyang mag dinner na dalawa lang kami. Naandiyang wala kaming ibang pinag uusapan kundi ang mga pangarap namin sa buhay! Naandiyang wala siyang ibang gustong makasama kundi ako lang! Kaya naman akala ko ay may nakaputong na korona sa aking ulo! Akala ko ay ako na ang panalo!

Naging masaya ang aking puso nang mga panahong kasama ko si Ikaanim na Pag ibig. Subalit dumating yung araw na aking kinatatakutan. Muli nanamang umugoy ang duyan at kinailangan ko nang umalis sa Concentrix. Malakas ang aking loob na iwan yung kumpanya sapagkat may maganda akong dahilan at higit sa lahat ay bukas nanaman muli ang pintuaan ng Convergys MDC para sa akin. Bukod kay Bagong Graduate sa Edukasyon ay isa si Ikaanim na Pag ibig sa mga unang naka alam nang aking balak na umalis na. Nagpahayag nang kalungkutan si Ikaanim na Pag ibig. Kami ang magkasama sa huling araw ko sa Concentrix. Sinabi niya na kapag umalis ako ay aalis na rin siya. Lalo akong napa ibig! Ngunit hindi ko inisip na kanyang tototohanin ang kanyang mga sinabi sapagkat alam kong kailangan niya ang pagkakataong iyon sa Concentrix.

Laking gulat ko na lamang nang pagkalipas nang ilang araw na wala na ako sa Concentrix ay nalaman kong hindi na rin pala siya nag papapasok sa Concentrix! Nagkasundo kaming muling magkita. Nagkita kami sa Eastwood. Kumain kami sa isang kilalang kainan ng Donuts! Nakita pa kami nang iba naming mga dating kasamahan. Hanggang sa kahuli hulihang pagkakataon ay kinukumbinsi ko siyang pumasok pa. Ngunit, sumuko na siya. Ayaw na rin daw niya talaga. Magkasama lang kaming nagkukuwentuhan buong gabi nung araw na iyon.

Bilang babalik na nga rin ako sa Convergys MDC, napag desisyunan kong irefer din siya sa nasabing kumpanya! Sinamahan ko siyang mag apply. Sinuwerte naman siya! Pinapili ako ng Recruitment kung nais ko pang bumalik sa dati kong Account or magpa profile na lang sa Account kung saan ilalagay rin si Ikaanim na Pag ibig. Nag desisyon akong samahan si Ikaanim na Pag ibig upang sa gayon ay may umalalay sa kanya!

Natuwa naman si Ikaanim na Pag ibig nang malaman niya na magkakasama kami muli sa trabaho. Sabay kaming nag asikaso nang aming mga requirements. Nagbibilang kami ng mga araw hanggang sa magsimula muli ang aming panibagong Training.

Naging masaya pa ang simula nang Training namin sa Convergys MDC. Kalagitnaan ng araw, ipinatawag ako sa Clinic! May problema nanaman daw ang aking Medical Exam. Binigyan ako nang tatlong araw to comply. Pinayagan na akong hindi tapusin ang Training. Nag paalam ako kay Ikaanim na Pagibig na babalik sa Medical Exam. Akala ko ay magiging mabilis lamang. Ngunit yung test na kailangan ay nagtagal ng isang linggo. Ending, hindi na ako naka balik sa class namin. Nang malaman ni Ikaanim na Pag ibig na hindi na ako babalik ay pinanghinaan nanaman siya ng loob. Hindi siya pumasok. Muli kaming nagkita. Kinumbinsi ko siyang pumasok muli. Kinailangan ko pang tawagan ang kanyang Trainer at makiusap para lamang tanggapin siya muli sa klase. At yun nga ang nangyari. The next day ay pumasok siya muli.

Isang linggo pa nga ang lumipas bago ako makabalik sa Convergys MDC tangan ang resulta nang aking Medical Exam. Sa kasamaang palad ay hindi na ako nakabalik pa sa Class kung saan naruon si Ikaanim na Pag ibig. I was reprofiled instead to another Account. I was very excited to tell Ikaanim na Pag ibig na magkikita na kami muli. However, tila iba na ang kanyang reaksyon. Hindi ko siya nakitaan nang saya! Later on, I discovered na may iba na pala kasi siyang kinagigiliwan.

Bigla na lang kaming hindi nag usap. Isang linggo lang ang nakalipas at mukhang nakalimot na siya agad. Lubos akong nalungkot. Kalaunan, ako na rin ang kusang lumayo. Ilang buwan pa muli ang nakalipas after nuon nang muli kaming magka usap. Humuhingi siya ng tulong. Ibinigay ko naman. Pagkatapos ay nawala na naman siyang muli.

Naging ganun ang aming kalakaran. Bigla na lamang siyang magpaparamdam isang araw. Then, the next day ay mawawala na siya ulit! On and off yung ganung sistema hanggang Agosto nung nakaraang taon. That time, unti unti na ring nawawala ang pag mamahal ko sa kanya. Pumapatol na lamang ako sa paramdam niya dahil sa selfish motives and common interest! Napagtanto ko rin naman kasi na dalawang rason lang naman parati kung bakit siya nagpaparamdam. Una ay kung may kailangan siya. At pangalawa ay kung siya ay lango sa alak! Kalaunan ay naputol na ng tuluyan ang aming pakikipag ugnayan. Nakalimutan ko na rin na mahal ko siya.

So, imagine my surprise nang out of the blue ay bigla nanaman siyang nagparamdam kahapon nang gabi! Habang abala akong nakikipag huntahan sa isa kong kaibigan tungkol sa mga Grade 10 na naka P.E. Uniform ay bigla siyang nag send ng PM sa FB Messenger. Ang pagkaka alala ko ay na unfriend ko na siya dati! Anyway, kamusta raw? Sumagot naman ako na okay lang naman. Tinignan ko ang kanyang FB Profile. Nakita kong galing pala siya sa Bansa kung saan gaganapin ang susunod na Olympic Games. Binangit niyang kararating lang daw niya. Tinanong ko kung ilan na ang anak niya. Ang sagot niya ay wala pa.

Then, bigla nanaman siyang nag yaya na kami ay magkita. Mag kuwentuhan daw kami. So, tinanong ko na kaagad kung naka inom ba siya. Sumagot naman siya ng Oo. Bigla akong natauhan! Kaya naman pala! Same old story. Hindi ko na siya hahayaang pumasok pa muli sa aking buhay para guluhin lang din naman ang medyo tahimik ko nang isip. Ending, bigla na lang akong hindi nag reply nang mangulit na siyang magkita kami. At para tapos na talaga ang lahat, tuluyan ko na siyang binlock sa FB! I am okay now. Tama na!

After blocking him sa FB, nag log out na ako agad agad. Pumunta ako sa sala. Nanuod ng TV. Gusto ko manuod ng PBB! Gusto kong makita kung paano muling i-exploit nang mga writers ng Pinoy Big Brother ang shirtless na katawan nang kambal na sina Tyler at Tanner. Pag bukas ko ng telebisyon ay commercial agad ang aking naabutan, kaya naglipat muna ako ng Channel. Naabutan ko sa Catsup Channel si Chef Jeremy Favia sa Take Out. Featured niya on last night’s episode ang Kabayan’s Gotohan sa T. Gener Street sa Kamuning! Yun ang lugar kung saan madalas kami kumain dati nang goto ni Ikaanim na Pag ibig!

Page 594

Mag-iwan ng Tugon

